Nhiều hộ dân khiếu kiện UBND Huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) vì giá bồi thường đất quá thấp

Đan Hà| 10/04/2019 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, các hộ dân có phần diện tích đất bị thu hồi cho dự án mở rộng trường Tiểu học Trung Hưng 1, ngụ xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) liên tiếp có đơn khiếu nại UBND huyện Cờ Đỏ về chính sách đền bù thu hồi đất .

Một mét vuông đất đền bù giá bằng... 2 ly cà phê!?

Ngày 31/3/2016, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định số 878 phê duyệt chủ trương đầu tư, cải tạo xây dựng trường tiểu học Trung Hưng 1 tại huyện Cờ Đỏ với diện tích dự kiến thu hồi là: 11.378 mét vuông. Tuy nhiên, ngày 9/12/2016,  HĐND TP. Cần Thơ ban hành nghị quyết số 65 điều chỉnh diện tích thu hồi là: 7.500 mét vuông. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và hợp lý, phù hợp với thực tế, nhưng UBND huyện Cờ Đỏ cố tình ban hành quyết định thu hồi đất của 7 hộ dân tại địa bàn này với diện tích lên tới: 10.959,7 mét vuông (vượt hạn mức quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP. Cần Thơ khoảng 3.500 mét vuông).

Theo đó, hộ ông Huỳnh Văn Lắm (SN 1981) bị thu hồi trắng 5.172,2 mét vuông; hộ ông Huỳnh Văn Chờ (SN 1969) bị thu hồi trắng 88 mét vuông; hộ ông Nguyễn Thanh Nam bị thu hồi trắng 789 mét vuông…Thời điểm UBND huyện Cờ Đỏ ra quyết định cưỡng chế vào tháng 3/2018, mỗi mét vuông đất nông nghiệp tại đây chỉ được bồi thường 91 nghìn đồng. Đáng nói là, phần diện tích đất bị thu hồi của người dân ở đây nằm sát bên khu chợ sầm uất của xã, có giá chuyển nhượng ngoài thị trường lên đến vài triệu một mét vuông. Do không đồng ý với mức giá này, các hộ dân đã khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ nhiều lần cho đến nay.

Nhiều hộ dân khiếu kiện UBND Huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) vì giá bồi thường đất quá thấp

Miếng đất của ông Nam còn 789 mét vuông từng được đảm bảo “sử dụng ổn định” nhưng đã bị giải tỏa trắng. 

Trước đó, vào tháng 1/2003, các hộ dân tại đây đều bị thu hồi đất để làm cụm khu dân cư vượt lũ. Thời điểm này, lãnh đạo UBND huyện Thốt Nốt (nay là huyện Cờ Đỏ và quận Thốt Nốt, được chia tách từ năm 2008 - PV) ký các quyết định thu hồi. Riêng trường hợp miếng đất của ông Nguyễn Thanh Nam, khi đó mang tên mẹ ông là bà Nguyễn Thị Ba (SN 1929, mất năm 2000 nên ông Nam được hưởng thừa kế - PV) lại chịu nhiều “thiệt thòi” hơn cả.

Theo quyết định 21 của Chủ tịch UBND huyện Thốt Nốt (cũ) ngày 8/1/2003, sau khi thu hồi diện tích 1.000 mét vuông tại thửa 453, tờ bản đồ số 2 thì: “Phần diện tích còn lại ổn định quyền sử dụng đất cho bà Ba”. Khi đó, bà Ba chỉ được đền bù giá 17,895 triệu đồng cho phần đất bị thu hồi, không có suất tái định cư. Sau khi bị thu hồi, phần đất của bà Ba được phân lô bán cho người dân với giá 120 nghìn đồng một mét vuông, cao gấp 7 lần giá đất bồi thường. Với một quyết định mang tính “cam kết ổn định” như vậy, nhưng 15 năm sau, vào năm 2018, miếng đất chỉ còn 789 mét vuông này vẫn tiếp tục bị giải tỏa trắng, được đền bù giá 91 nghìn đồng. Trong khi đó, giá đất khu vực này thời điểm thị trường hiện nay lên tới vài triệu đồng một mét vuông.

Trao đổi với PV sáng 20/3/2019, ông Nguyễn Thực Hiện –Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ (TP. Cần Thơ) cho biết, huyện đã có báo cáo số 559 gửi lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ.  Về giá bồi thường tại công trình mở rộng trường tiểu học Trung Hưng 1, giá bồi thường là 91 nghìn đồng đã được nâng lên 150 nghìn đồng (theo quyết định 3063/2018 của UBND TP. Cần Thơ). Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn không đồng ý. Họ đề nghị được bồi thường 2 triệu đồng một mét vuông và nâng mức hỗ trợ chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm với mức năm lần nên UBND huyện Cờ Đỏ kiến nghị lãnh đạo TP. Cần Thơ xem xét lại mức bồi thưởng, giải quyết có lợi cao nhất cho các hộ dân. Riêng trường hợp về giá bồi thường rẻ mạt cho công trình cụm dân cư vùng ngập lũ xã Trung Hưng được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2004, ông Hiện cũng kiến nghị lãnh đạo TP. Cần Thơ chỉ đạo UBND quận Thốt Nốt  kiểm tra, làm rõ nội dung đơn khiếu nại của công dân và trả lời nội dung đơn. Bởi trước đó, UBND huyện Cờ Đỏ đã liên hệ UBND quận Thốt Nốt về vấn đề này nhưng không nhận được hồi âm.

Nhiều quyết định trái luật đã được xóa bỏ

Trước đó, ngày 16/3/2018, ông Bùi Văn Kiệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ đã ký các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng. Sau khi quyết định cưỡng chế được ban hành đã vấp phải phản ứng quyết liệt của người dân vì giá bồi thường rẻ mạt.

Nhiều hộ dân khiếu kiện UBND Huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) vì giá bồi thường đất quá thấp

Nhiều hộ dân đã bị giải tỏa vào năm 2003 để làm công trình vượt lũ, bồi thường giá chỉ hơn 17 nghìn đồng.

Từ phản ứng của người dân, ngày 7/5/2018, ông Nguyễn Thực Hiện - Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ kí ban hành hàng loạt quyết định hủy bỏ những giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân do chưa đảm bảo về trình tự và thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính. Đồng thời cũng thu hồi những quyết định cưỡng chế đất đã ban hành trước đó của Phó chủ tịch UBND huyện.

Ông Hiện cho biết: “Vụ việc này trước đây tôi uỷ quyền cho ông Kiệt cùng một số ban ngành huyện giải quyết. Nhưng sau khi tôi kiểm tra thì các trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại không đúng theo luật khiếu nại nên đã ban hành huỷ bỏ các quyết định trên”. Đồng thời, ông đã gửi lời xin lỗi đến người dân về về những sai sót trên.

Với giá bồi thường quá thấp so với giá thị trường hiện tại đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ khẩn trương xem xét, chỉ đạo các cơ quan thẩm định giá, tham mưu giá bồi thường hợp lý để tránh việc khiếu kiện kéo dài và thậm chí là vượt cấp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân khiếu kiện UBND Huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) vì giá bồi thường đất quá thấp