Nhiều hộ dân cầu cứu vì việc đền bù chưa thỏa đáng

Nguyễn Lam| 10/07/2018 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, báo Công lý nhận được đơn khiếu nại của nhiều hộ gia đình đang sinh sống tại số nhà 324, đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội), liên quan đến phương án bồi thường và tái định cư chưa được thỏa đáng.

Trong đơn khiếu nại các hộ dân cho biết, họ đang sinh sống và kinh doanh trên mảnh đất của cha mẹ mình là cụ Hoàng Văn Hậu (mất năm 1996) và cụ Nguyễn Thị Sồi (mất năm 1989) để lại. Mảnh đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích là 136m2.

Ngày 23/9/2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường vành đai II đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Dịch Vọng. Để thực hiện dự án, ngày 19/10/2016, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa đã ra thông báo số 699/TB - BBT và niêm yết công khai dự thảo phương án bổi thường và hỗ trợ tái định cư.

Nhiều hộ dân cầu cứu vì việc đền bù chưa thỏa đáng

Đơn khiếu nại của các hộ dân 

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, họ nhận thấy rất nhiều quyền lợi của mình trong công tác bồi thường tái định cư chưa được đảm bảo. Cụ thể, các hộ dân cho rằng, diện tích thửa đất của gia đình đã ở ổn định từ năm 1954 đến nay, có ranh giới tiếp giáp với các hộ dân liền kề, không có tranh chấp, diện tích là 142m2 nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì diện tích chỉ có 136m2, chênh lệch với diện tích thực là 6,9m2. Phần diện tích đất chênh lệch nói trên là do lỗi của đo đạc, tính toán của các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền chứ không phải lỗi của gia đình. Phương án đền bù bỏ trống không áp giá đền bù cho diện tích đất này là không đúng.

Thứ hai, có 34,16m2 trong số 136m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ được đền bù với đơn giá bằng 90% đơn giá quy định là không đúng vì các hộ gia đình chỉ đóng thuế sử dụng đất 1 loại ở vị trí 1. Cùng với đó là đề nghị áp dụng lại đơn giá đền bù cho diện tích xây dựng tầng 2 của các hộ dân, bởi hiện tại chỉ áp dụng mức giá 440.000đ/m2.

Các hộ dân cũng cho biết, trên mảnh đất có địa chỉ tại 324 đường Trường Chinh, gồm 4 hộ gia đình đang sinh sống với tổng số gần 20 nhân khẩu nhưng trong mỗi phương án hỗ trợ tái định cư chỉ xem xét cho họ 02 căn hộ. Hơn nữa, các thông báo nộp thuế và việc nộp thuế luôn tách rời thành 4 hộ riêng biệt, nên các hộ dân có nguyện vọng được hỗ trợ thêm 2 căn hộ tái định cư và có các phương án hỗ trợ, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm vì từ trước đến nay, mảnh đất bị thu hồi là nơi kinh doanh duy nhất của các hộ gia đinh, mỗi tháng thu nhập trên dưới 100 triệu đồng nay phải rời đi và ở căn hộ tái định cư thì họ chưa biết phải làm gì để kiếm sống.

Nhiều hộ dân cầu cứu vì việc đền bù chưa thỏa đáng

Công văn chỉ đạo của UBND TP Hà Nội gửi UBND quận Đống Đa.

Theo đó, các hộ dân đã nhiều lần làm đơn lên chính quyền phường, quận, thành phố nhưng đến nay chưa được giải quyết nguyện vọng một cách dứt điểm.

Ngày 26/4/2018, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Đống Đa tổ chức tiếp dân, kiểm tra giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo chủ tịch UBND TP trước ngày 30/5/2018. 

Theo khiếu nại của người dân, UBND phường và Ban giải phóng mặt bằng quận Đống Đa, sau khi có chỉ đạo của thành phố đã tổ chức gặp mặt các hộ dân, tuy nhiên vì chưa có những phương hướng giải quyết cụ thể và thỏa đáng nên người dân vẫn kiên quyết khiếu kiện tới cùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân cầu cứu vì việc đền bù chưa thỏa đáng