Nhiều bất thường khi mua hồ sơ thầu dự án giao thông tại Vĩnh Phúc

Nhóm PVĐT| 18/08/2017 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có quá nhiều bất thường cần làm rõ khi doanh nghiệp đi mua Hồ sơ mời thầu tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc.

Công ty cổ phần Xây dựng – Kỹ thuật hạ tầng Hà Thành (Cty Hà Thành) là nhà thầu đã và đang thi công xây dựng công trình trong các lĩnh vực hạ tầng, giao thông, thủy lợi và xây dựng dân dụng tại nhiều địa phương.

Cuối tháng 6/2017, qua hệ thống đấu thầu điện tử của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Cty Hà Thành được biết Ban Quản lý dự án công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc) thông báo mời thầu 2 gói thầu dự án “Đường Vành đai 3, đoạn Yên Lạc – Bình Dương, tỉnh Vĩnh Phúc”. Vì vậy, Cty Hà Thành đã cử cán bộ đi mua Hồ sơ mời thầu để tham gia đấu thầu các gói thầu thuộc dự án trên theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong đơn gửi Báo Công lý, Cty Hà Thành đã phản ánh nhiều bất thường, có dấu hiệu bị gây khó dễ trong quá trình đi mua Hồ sơ dự thầu tại Ban Quản lý dự án công trình giao thông (gọi tắt là BQLDA).

Nhiều bất thường khi mua hồ sơ thầu dự án giao thông tại Vĩnh Phúc

Văn bản tường trình sự việc của Cty Hà Thành

Cụ thể, theo Thông báo mời thầu, hồ sơ sẽ được bán từ 8 giờ ngày 26/6 đến 8 giờ ngày 17/7/2017 tại BQLDA (số 9 Mê Linh, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Quy định là vậy nhưng sáng ngày 28/6, nhân viên Cty Hà Thành đến đăng ký mua nhưng không được với lý do chưa có Hồ sơ mời thầu để bán và được cán bộ BQLDA hẹn hôm sau. Khi nhân viên của Cty Hà Thành ra về, có một nhóm người bên ngoài tiếp cận và nói các gói thầu này đã được sắp xếp cho nhà thầu và họ tự nhận là người thân của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đồng thời, họ đề nghị cán bộ Cty Hà Thành không đến mua hồ sơ nữa.

Sự việc tương tự lại xảy ra vào hôm sau, ngày 29/6, khi nhân viên Cty Hà Thành có mặt tại BQLDA theo lịch hẹn. Sự việc có khác khi người bán hồ sơ của Ban cho rằng đã hết hồ sơ. Khi người của Cty Hà Thành làm căng đòi viết giấy hẹn thì cán bộ ở đây ghi vào sổ hẹn khoảng 14-15 giờ ngày hôm sau đến mua sẽ có.

Cũng như lần trước, khi ra về nhân viên Cty Hà Thành lại bị nhóm người lạ mặt nói trên áp sát và ép ra ngoài quán nước để “nói chuyện”. Lần này họ gay gắt, có tính chất dọa nạt và ép buộc người của Hà Thành không được mua Hồ sơ mời thầu. “Tất cả lời lẽ trao đổi của họ với người của chúng tôi đều được ghi âm, ghi hình lại để làm bằng chứng”, Giám đốc Cty Hà Thành cho biết.

Ngày 30/6, theo như lịch hẹn của BQLDA, nhân viên Cty Hà Thành đến để mua Hồ sơ mời thầu. Tuy quá trình làm thủ tục để mua hồ sơ diễn ra mất hàng tiếng đồng hồ nhưng cuối cùng Cty Hà Thành cũng đã có Hồ sơ mời thầu. Khi hai người của Hà Thành mang hồ sơ ra khỏi cửa phòng đã có 4-5 người lạ mặt áp sát đòi gặp riêng để trao đổi. Đến góc khuất cầu thang bộ (phòng bán hồ sơ ở tầng 3), những người lạ mặt này liền giằng lấy 2 bộ Hồ sơ mời thầu mà Hà Thành vừa mua được, số còn lại áp tải nhân viên Cty ra quán nước trong ngõ nhỏ cạnh Sở Giao thông vận tải. Tại đây, có nhiều người đã chờ sẵn ép nhân viên Cty Hà Thành lên xe ô tô của họ để ra quán cà phê “nói chuyện”.

Nhiều bất thường khi mua hồ sơ thầu dự án giao thông tại Vĩnh Phúc

Biên bản tiếp nhận tố giác tội phạm của Công an TP Vĩnh Yên

Đơn của Cty Hà Thành nêu rõ, hai xe ô tô của nhóm người này đã đưa nhân viên của họ đến quán nước ven đường khu vực xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Nhóm người trên yêu cầu nhân viên Hà Thành bỏ hết điện thoại và đồ cá nhân ra để kiểm tra xem có quay phim, chụp ảnh, ghi âm sự việc xảy ra tại Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc hay không. Thậm chí, những đối tượng này còn hành hung, đập vỡ điện thoại di động của một người bên Hà Thành, lấy đi sim và thẻ nhớ trên điện thoại. Sau khi khám xét, xóa đi mọi dữ liệu, những người đàn ông này mới chở hai nhân viên Cty Hà Thành về nơi cũ để thả.

Quá bức xúc trước cách làm côn đồ, ngang nhiên, thách thức pháp luật của nhóm người trên, nhân viên của Cty Hà Thành đã tới Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để tố giác tội phạm sự việc nêu trên.

Đến ngày 3/7/2017, người của Cty Hà Thành lại lên BQLDA tại Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc để mua lại hồ sơ nhưng đã bị từ chối với lý do đã bán rồi không bán lại nữa. Được biết, hiện vụ việc tố giác tội phạm trên đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Yên điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất thường khi mua hồ sơ thầu dự án giao thông tại Vĩnh Phúc