Người dân phải đóng cửa cả ngày vì bụi từ mỏ khai thác đá

Đức Chung| 17/12/2018 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bụi tấn công nhà dân, len lỏi vào khắp mọi ngõ ngách, đồ dùng…khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu nào giúp cải thiện môi trường nơi đây.

Theo phản ánh của người dân xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), nhiều năm qua, người dân nơi đây phải sống trong cảnh nắng thì bụi ngập nhà, mưa thì nước giếng đục trắng xóa, đến bữa ăn cũng phải đóng kín cửa vì bị bụi từ mỏ khai thác đá tấn công.

Được biết, mỏ đá của công ty 369 nằm trên địa bàn là nguyên nhân gây ra nỗi phiền toái trên cho người dân suốt nhiều năm qua. Nhiều kiến nghị của nhân dân đã được đưa ra tại các cuộc họp xóm, họp xã, hay tiếp xúc đại biểu HĐND huyện, tỉnh…, đơn thư gửi cho các cấp cũng có. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm bụi vì mỏ đá vẫn là vấn đề nan giải của công ty lẫn các cơ quan chức năng.

Người dân phải đóng cửa cả ngày vì bụi từ mỏ khai thác đá

Các hộ dân nơm nớp khi sống dưới chân mỏ khai thác đá mỗi ngày.

Tìm hiểu thực tế tại địa phương được biết, từ mỏ khai thác đá tới nhà dân có nơi gần chỉ cách khoảng 20-30m, xa hơn thì khoảng 200 - 300m. Do sống với khoảng cách quá gần, nên mỗi khi công ty nổ mìn hay xay nghiền đá luôn là nỗi ám ảnh của các hộ dân nơi đây.

Bà Thái Thị Lan nhà cách mỏ khai thác đá không xa cho biết: “Cửa nhà tôi đóng suốt ngày mà bụi vẫn trắng xóa bao phủ lên tất cả đồ đạc. Giờ bỏ dép đi chân trần vào là in rõ từng bước chân trên nền nhà. Quần áo phơi ở ngoài trời, đúng hướng gió thổi từ mỏ đá tạt qua là bị dính bụi. Đến ăn, ngủ cũng phải đóng cửa suốt ngày thì thử hỏi dân chúng tôi sống sao nỗi?”.

Chỉ tay về phía mỏ đá đang hoạt động ở sau nhà mình, ông Phan Đình Quế bức xúc nói: “Công ty nổ mìn gây nứt nhà cửa của dân, bụi thì dân phải hứng chịu hết. Có hôm nổ mìn khiến đồ đạc trên bàn thờ của gia đình tôi bị đổ ngả nghiêng hết cả. Người dân chúng tôi cũng không muốn kêu ca, hay là làm khó dễ cho doanh nghiệp nhưng thử hỏi sống lâu dài ở đây thì trụ sao nổi ?”.

Người dân phải đóng cửa cả ngày vì bụi từ mỏ khai thác đá

Chiếc phản gỗ bị phủ một lớp bụi đá trắng xóa.

Được biết, ngoài công ty khai thác đá 369 trên địa bàn xã Đồng Thành thì ở gần xóm Đồng Xuân còn có công ty Đông Thành cũng hoạt động khai thác đá, khiến người dân đi không được mà ở lại cũng chẳng xong.

Cũng theo người dân phản ánh, ngoài việc phải ăn, ở với bụi thì tình trạng nổ mìn khai thác đá cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro không kém đối với các hộ dân sống dưới chân mỏ đá. Theo đó, tình trạng đá văng xuống ruộng của nhà dân thì xảy ra nhiều, có hộ dân đá văng khiến nhà bị bể ngói, hay đứt dây điện đường. Thậm chí có trường hợp, con em trong nhà thoát chết trong gang tấc chỉ vì đá suýt rơi trúng người.

Người dân phải đóng cửa cả ngày vì bụi từ mỏ khai thác đá

Tình trạng nổ mìn khai thác đá cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro không kém đối với các hộ dân sống dưới chân mỏ đá

Ông Thái Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Đồng Thành cho biết: “Việc người dân phản ánh thông tin mỏ khai thác đá của công ty 369 gây bụi, ô nhiễm môi trường, địa phương cũng đã biết, các đoàn kiểm tra của huyện, tỉnh đều đã về và biết cả. Về phía công ty cũng đã cố gắng khắc phục những bất cập, tuy nhiên, cũng chỉ xử lý ở mức độ nhất định nào đó, thực tế những năm gần đây các công ty hoạt động khai thác đá đều làm ăn không có hiệu quả, nên mức độ khai thác cũng đã giảm đi đáng kể”.

"Chính quyền địa phương cũng luôn ghi nhận ý kiến của người dân, đồng thời phối hợp với phía công ty để đôn đốc, nhắc nhở công ty đảm bảo việc khai thác và giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở mức thấp nhất," ông Thành cho biết thêm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phải đóng cửa cả ngày vì bụi từ mỏ khai thác đá