Người dân “méo mặt” vì đơn vị thi công bỗng dưng mất tích

Thanh Phương| 16/02/2019 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người dân tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đang như "ngồi trên đống lửa" khi cho đơn vị thi công mương, trạm bơm qua địa bàn vay tiền, bán vật liệu và trực tiếp làm thợ..., với số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng đột nhiên họ "biến mất".

Theo tìm hiểu của PV, dự án Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh cấp, kênh tưới chính trạm bơm Cầu Trào xã Quảng Phong do UBND huyện Quảng Xương làm chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần Phan Anh (trụ sở tại TP Thanh Hóa). Mức đầu tư là 4,9 tỷ, bao gồm các hạng mục như xây dựng nhà trạm, bể hút, xả và 2km kênh đầu mối, lắp đặt máy bơm nhằm đảm bảo nước phục vụ tưới cho 200 ha đất trồng lúa.

Dự án được triển khai từ đầu năm 2018, tuy nhiên chỉ được một thời gian thì đơn vị thi công rút toàn bộ phương tiện máy móc đi để lại đó ngổn ngang đất cát, nợ nần và sự lo lắng của người dân.

Người dân “méo mặt” vì đơn vị thi công bỗng dưng mất tích

Công trình ngổn ngang qua khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Không khó để thấy dọc tuyến đường Tri Hòa, xã Quảng Phong hơn 2km đất, đá lởm chởm, nhiều ổ voi rất khó đi lại. Hai bên đường đơn vị thi công đã đào mương lớn khiến cho từ nhà người dân ra đường bị chia cắt, muốn đi được phải bắc ván sang rất nguy hiểm, nhất là trẻ nhỏ.

Đã vài lần vì bức xúc quá nên hàng trăm hộ dân đã kéo nhau ra đường căng băng rôn và làm đơn phản ánh lên UBND huyện Quảng Xương kiến nghị làm rõ và có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, ổn định định lại cuộc sống. Người nông dân lo lắng vì đã đến vụ gieo cấy mà mương máng ngổn ngang, trợm bơm tê liệt sẽ không có nước cấy và nếu cấy xong cũng không có nước cho lúa phát triển.

Người dân “méo mặt” vì đơn vị thi công bỗng dưng mất tích

Có nhận nợ công thợ nhưng đơn vị thi công không chịu trả

Một người dân ở đây cho biết: “Họ đào bới tứ tung, trơ cả móng nhà tôi mà bây giờ bỏ đấy không thấy triển khai nữa. Nhà tôi phải làm tấm ván mỏng để ra được đường nhưng chỉ cần sểnh một bước là có thể rơi xuống mương. Nhà có 3 cháu nhỏ cùng 1 chiếc xe máy phải đi gửi nhà bà con trong làng cho yên tâm. Mong sao chính quyền địa phương sớm đốc thúc nhà thầu giải quyết vướng mắc, thi công nhanh chóng để người dân chúng tôi trở lại cuộc sống bình yên”.

Người dân “méo mặt” vì đơn vị thi công bỗng dưng mất tích

Người dân bức xúc kêu cứu tới các các cơ quan chức năng

Chua chát, đau xót hơn khi nhiều người dân còn tin tưởng cho những cá nhân của đơn vị thi công vay mượn số tiền lớn để mua sắm trang thiết bị, vật liệu, thậm chí đơn vị thi công còn "quỵt" cả tiền công lao động của công nhân. Có người lăn lộn, đổ mồ hôi, nước mắt làm cả mấy tháng trời cho đến nay không có một đồng mang về cho gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Nhương ở xã Quảng Hòa nói: "Gia đình tôi làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng, tin tưởng đơn vị thi công nên cứ thế bán hàng. Thậm chí tôi còn huy động anh em, bà con cho anh Đảng (đơn vị thi công) vay tiền để mua máy bơm phục vụ thi công, tổng số tiền hơn 300 triệu đồng mà họ không có động thái trả lại".

Người dân “méo mặt” vì đơn vị thi công bỗng dưng mất tích

Đơn vị thi công đột nhiên rút toàn bộ máy móc, thiết bị khỏi địa bàn

Nhiều người tổ chức thợ đến lao động cho đơn vị thi công cũng có nguy cơ bị quỵt tiền. Anh Đặng Văn Mười ở thôn Tri Hòa, xã Quảng Phong chua chát: “Tôi đứng đầu tổ thợ, kêu gọi anh em về làm tại công trình này cho gần nhà. Cả tiền vật tư và công lao động là 235 triệu đồng mà họ mới cho ứng 47 triệu đồng rồi bặt vô âm tín. Giờ lấy đâu ra tiền trả cho anh em lao động”.

Được biết, sau khi trúng gói thầu trên, Công ty Cổ phần Phan Anh đã giao khoán lại thi công cho một đơn vị khác, trưc tiếp là cho ông Bùi Văn Đảng. Do năng lực tài chính có hạn nên đã tiến hành vay mượn của nhiều người để phục vụ công trình dẫn tới sự đình trệ và bức xúc của nhiều người. Người dân đã nhiều lần gửi đơn hoặc trực tiếp lên UBND huyện Quảng Xương (chủ đầu tư) để cầu cứu nhưng đến nay chưa có phản hồi.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu, thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn trả lại số tiền vay mượn, tiền công người lao động tránh để sự việc kéo dài gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, sớm ổn định đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân “méo mặt” vì đơn vị thi công bỗng dưng mất tích