Nghi vấn tiêu cực ở Halico: Liệu có bỏ ngỏ nhiều câu hỏi lớn?

Quang Nam| 03/05/2017 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc ông Mai Văn Lợi, Chủ tịch HĐQT Halico dính dáng đến một số vụ việc liên quan tới Trịnh Xuân Thanh đến nay mặc dù Habeco có văn bản báo cáo khẳng định không có sai phạm, “đúng quy trình” nhưng dư luận cho rằng còn nhiều vấn đề bị bỏ ngỏ.

Năm 2016, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã có văn bản báo cáo Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc bổ nhiệm cán bộ, trong đó có trường hợp ông Trịnh Hùng Cường, con trai ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo Habeco, với trường hợp ông Trịnh Hùng Cường (sinh năm 1992, trình độ cử nhân quản trị kinh doanh, Đại học Queen Mary - UK), được tuyển dụng vào vị trí trợ lý Giám đốc, tháng 10/2015 là đúng quy trình. Ông Cường được bổ nhiệm làm phó phòng Truyền thông Marketing (1/4/2016). Chưa đầy một tháng sau đó, đến ngày 22/4/2016, phòng truyền thông Marketing họp và đồng thuận nhất trí đề nghị cho ông Trịnh Hùng Cường phụ trách phòng này. Nhưng đến tháng 9/2016, Halico vẫn chưa có quyết định chính thức.

Nghi vấn tiêu cực ở Halico: Liệu có bỏ ngỏ nhiều câu hỏi lớn?

Ông Trịnh Hùng Cường

Habeco cũng cho rằng, việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là "thuộc thẩm quyền của HĐQT Halico, Habeco không can thiệp, chỉ đạo vào việc bổ nhiệm này. "Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là phù hợp quy định hiện hành”. Được biết, đến nay, ông Cường vẫn đang công tác tại Halico.

Ngoài ra, theo đơn thư phản ánh, con trai ông Đỗ Xuân Hạ - Chủ tịch HĐQT Habeco là Đỗ Xuân Long, sinh năm 1990, từ Sabeco là nhân viên Trợ lý Nhãn hiệu 333 về làm việc tại Halico với chức vụ Trưởng phòng Truyền thông và Marketing từ tháng 8/2015 rồi lên làm Phó  giám đốc phụ trách kinh doanh của Halico từ tháng 4/2016. Trong vòng chưa đầy một năm từ vị trí một nhân viên trợ lý cho một nhãn hiệu của Sabeco mà trở thành Phó giám đốc phụ trách kinh doanh cho cả Halico thì quả là một điều bất thường, đặt ra nhiều dấu hỏi. Thế nhưng, cấp ủy Đảng ở đây vẫn cho rằng mọi việc “đúng quy trình”(?!).

Trong khi con các quan chức được ưu ái như vậy thì theo phản ánh, một loạt cán bộ công nhân viên đã hết hạn hợp đồng nhiều tháng nhưng vẫn chưa được ký tái hợp đồng.

Liên quan tới ông Đỗ Xuân Long, thời điểm tháng 12 năm 2015, Trưởng phòng truyền thông Marketing là ông Đỗ Xuân Long có tờ trình gửi Ban giám đốc Halico về việc thay đổi kế hoạch thực hiện PR và vật phẩm quảng cáo phục vụ chiến dịch tái tung sản phẩm Vodka Hà Nội và 94 Lò Đúc. Trong bối cảnh Halico đang khó khăn, thua lỗ lên tới hàng chục tỷ đồng nhưng ông Long vẫn tham mưu, trình ông Lợi ký hợp đồng chiến dịch quảng bá rượu Vodka tổng giá trị trên 9 tỷ đồng với Công ty TNHH tư vấn truyền thông T&A. Đáng chú ý, đây cũng là công ty liên quan tới vụ việc truyền thông nước mắm gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Không dừng lại ở đó, Điều lệ Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội ban hành tháng 11/2014 có nêu rất rõ tại điểm e, khoản 5, điều 35 như sau: Quyền hạn và nhiệm vụ của giám đốc – Quyết định các hợp đồng có giá trị đến 5 (năm) tỷ VNĐ. Vậy mà ông Long đã cố tình làm trái khi trình Giám đốc là ông Mai Văn Lợi ký các hợp đồng kinh tế có giá trị đến 9 tỷ đồng bằng cách “lách luật” tách thành 2 hợp đồng cách nhau 15 ngày. Đây là sai phạm nghiêm trọng cần được thanh tra, làm rõ trách nhiệm.
Cũng liên quan đến nghi vấn tiêu cực ở Halico, còn rất nhiều sự việc như: Ông Lợi chỉ đạo nhân viên lấy hoa hồng từ nhà cung cấp gần 1 tỷ đồng, chỉ đạo phòng ban liên quan nhập hàng kém chất lượng, sau đó “sửa sai” bằng cách yêu cầu nhà cung cấp chi 50% khi ông Lợi công tác đến Bê-la-rút sẽ đến thăm và lấy tiền mặt 7,100 EURO, quyết định mua 5 xe ô tô lãng phí, trong đó có một xe siêu sang cho Văn phòng Bộ Công Thương mượn... Ngoài ra, ông Lợi còn bị tố ăn nhậu lãng phí, dùng cả hóa đơn không hợp lệ để thanh toán.... Cục Thuế Hà Nội đã gửi nhiều văn bản tới các cơ quan chuyên môn liên quan để xác thực việc kê khai thuế đối 2 hóa đơn có giá trị hàng chục triệu đồng do Công ty TNHH dịch vụ thương mại và nhà hàng Mai Lĩnh có xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho Halico.

Mặc dù có nhiều vụ việc nổi cộm như vậy nhưng khi phóng viên liên hệ để làm rõ thì ông Mai Văn Lợi thản nhiên nói “không có sai phạm gì”, muốn nắm phải hỏi tổ chức cấp trên. Còn các cơ quan liên quan như lãnh đạo Habeco, Văn phòng Bộ Công Thương thì lại đùn đẩy trách nhiệm xuống bên dưới, không thông tin cụ thể về việc giải quyết tố cáo. Cho nên, có thể thấy nghi vấn tiêu cực ở Halico vẫn còn nhiều khoảng tối còn bỏ ngỏ.

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn tiêu cực ở Halico: Liệu có bỏ ngỏ nhiều câu hỏi lớn?