Nghệ An: Trường học bán hàng ăn vặt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiền Mai| 09/01/2019 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, dư luận rất bất bình trước việc một trường học mở căng tin, lắp 2 cây bán hàng tự động ngay trong trường để bán hàng ăn vặt, làm mất mỹ quan môi trường giáo dục, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp, các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã lên tiếng về vấn nạn hàng ăn vặt trong khu vực khuôn viên nhà trường và trước cổng trường. Thế nhưng, tại trường THPT Nghi Lộc 5 (huyện Nghi Lộc – Nghệ An), căng tin bán hàng ăn vặt, cây bán hàng tự động lại được “mọc” lên ngay trong trường.

Nghệ An: Trường học bán hàng ăn vặt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Trường THPT Nghi Lộc 5 nơi diễn ra sự việc gây bất bình.

Có mặt tại trường THPT Nghi Lộc 5, chúng tôi ghi nhận, những bất bình của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại ngay khuôn viên của trường, hoạt động mua bán, ăn uống của học sinh khiến không gian của trường học trở nên lộn xộn, mất mỹ quan. Những vỏ bóng, vỏ lon nước ngọt, que kem, rác thải vứt bừa bãi khiến sân nhà trường như “bãi” tập kết rác thải.

Tại căng tin có đầy đủ các món ăn khoái khẩu bắt mắt, hấp dẫn đối với học sinh như: bim bim, kem, bánh kẹo, nước uống đủ loại và còn có cả bộ bài..., chỉ từ 1.000 đồng - 10.000 đồng là có thể dễ dàng mua được những thứ quà này. Ở sảnh hành lang tầng 1 là 2 cây bán hàng tự động với đủ thứ nước ngọt từ có ga đến không ga, xúc xích và nhiều thứ khác...

Thời điểm PV tiếp cận cây bán hàng tự động, cũng là khi nhân viên của công ty lắp cây bán hàng đang bổ sung hàng hóa vào mà không hề có sự giám sát của nhà trường để kiểm tra về chất lượng của hàng hóa khi được đưa vào đây để bán. 

Nghệ An: Trường học bán hàng ăn vặt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hai cây bán hàng tự động được lắp ngay tại sảnh tầng 1 của nhà học.

Vào giờ tan tiết học, khu vực căng tin ngay gần cổng trường và 2 cây bán hàng tự động luôn nhộn nhịp “kẻ bán người mua”. Không khó để nhận thấy cảnh các em học sinh vừa tan học đã lao ngay vào căng tin để thưởng thức món ăn mình ưa thích.

Thầy Đặng Đình Kỳ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc có căng tin và 2 cây bán hàng tự động trong khuôn viên trường là vì mục đích muốn tiện lợi cho học sinh, để các em không phải chạy ra ngoài mua những thứ mình cần. Và việc này thầy cũng kế thừa từ người Hiệu trưởng trước, vì bản thân thầy mới nhận chức Hiệu trưởng từ khoảng tháng 5/2018. Số tiền thu được từ đây cũng được dùng vào mục đích chung của nhà trường chứ không dành cho cá nhân.

Qua trao đổi với thầy Kỳ, chúng tôi được biết, căng tin này được mở từ lâu, nhà trường cho mẹ của cô Nguyễn Thị Thu thuê với giá 600 nghìn đồng/ tháng. Còn hai cây bán hàng tự động là hợp đồng với Công ty CP truyền thông giải pháp thông minh (có trụ sở tại Thành phố Vinh – Nghệ An), với giá cho thuê 1 triệu đồng/ máy/ tháng.

Nghệ An: Trường học bán hàng ăn vặt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong căng tin trường học bày bán cả bộ bài.

Thầy Kỳ cũng cho biết thêm, việc mở căng tin và lắp cây bán hàng tự động chỉ vì học sinh chứ cũng không biết việc làm này có sai hay không, bản thân nhà trường cũng không kiểm soát khi họ nhập hàng để bán.

Không chỉ gây mất mỹ quan trong môi trường giáo dục mà việc đảm bảo an toàn thực phẩm cũng là vấn đề đáng được quan tâm. Bởi trên thực tế gần đây, trong môi trường học đường đã xảy ra không ít trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải những thức ăn không đảm bảo vệ sinh ATTP đã khiến nhiều người lo ngại.

Trong khi mỗi cơ sở giáo dục đang đưa ra các biện pháp tuyên truyền phổ biến cho học sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, thì trường THPT Nghi Lộc 5 lại đang tạo thói quen ăn quà vặt cho học sinh mỗi khi tới trường. Việc làm của trường THPT Nghi Lộc 5 có phải là hành động “không hiểu luật” hay “cố tình” lách luật? Và số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh ngay chính trong môi trường sư phạm này sẽ được sử dụng như thế nào?. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Trường học bán hàng ăn vặt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm