Nghệ An: Sở chưa phê duyệt kế hoạch, các trường đã thu tiền “vận động tài trợ giáo dục”

Nhóm PV| 25/10/2019 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Sở GD&ĐT Nghệ An chưa phê duyết kế hoạch “vận động tài trợ giáo dục” đối với các trường THPT trên địa bàn, thế nhưng nhiều trường đã "nhanh nhẹn" thu trước.

Trước đó, ngày 24/9, Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành văn bản số 1758/SGD&ĐT – KHTC về việc chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2019 – 2020. Trong đó có nội dung quan trọng sẽ thực hiện giãn thời gian phê duyệt kế hoạch “vận động tài trợ giáo dục” cho các nhà trường và dự kiến sẽ phê duyệt vào học kỳ II năm 2019 - 2020. Điều đó đồng nghĩa với việc, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa được thu các khoản thu trong kỳ I năm học 2019 - 2020.

Nghệ An: Sở chưa phê duyệt kế hoạch, các trường đã thu tiền “vận động tài trợ giáo dục”

Trường THPT Diễn Châu 2, nơi nhiều phụ huynh khẳng định đã đóng tiền “vận động tài trợ giáo dục”.

Đồng thời, nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị cần tuyên truyền cho người dân nắm bắt được chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc, thu đóng góp của nhân dân để tăng cường cơ sở vật chất tại các nhà trường. Việc thực hiện vận động và quản lý sử dụng nguồn thu phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục không được đặt ra hoặc đề nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện các khoản thu khác từ học sinh và phụ huynh học sinh dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện hoặc thỏa thuận. Các cơ sở giáo dục thực hiện việc giãn thời gian thu, không tổ chức thu góp nhiều khoản thu trong một thời điểm.

Trong quá trình thực hiện các khoản thu, các địa phương phải thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện việc thu, chi tại các nhà trường.

Nghệ An: Sở chưa phê duyệt kế hoạch, các trường đã thu tiền “vận động tài trợ giáo dục”

Một bản đăng ký ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất của trường THPT Diễn Châu 5.

Đặc biệt, cần xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong công tác quản lý, tài chính như thực hiện thu, đóng góp các khoản tự nguyện không đúng quy trình (chưa có kế hoạch phê duyệt đã thực hiện thu tiền của cha mẹ học sinh), các khoản thu được chưa nộp (hoặc nộp không đầy đủ, không kịp thời) vào Kho bạc Nhà nước theo quy định, không cung cấp biên lai thu tiền (hoặc hóa đơn) cho học sinh.

Mặc dù văn bản chỉ đạo là vậy, thế nhưng theo thông tin phản ánh của một số phụ huynh, một số trường THPT đã tổ chức họp phụ huynh cũng như thu tiền “vận động tài trợ” và nhiều khoản khác… như Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Lê Viết Thuật, Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh), Đô Lương 1 (huyện Đô Lương), Phạm Hồng Thái (huyện Hưng Nguyên), THPT Diễn Châu 2 (huyện Diễn Châu), THPT Bắc Yên Thành, THPT Yên Thành 2 (Yên Thành)…

Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh), sau khi trường tổ chức họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm đã tiến hành thu một số khoản tiền như:  học phí 4 tháng là 520.000 đồng, bảo hiểm y tế 423.000 đồng, học thêm tạm thu 1 triệu đồng, nước uống 100.000 đồng, quỹ hội phụ huynh trường 200.000 đồng và tài trợ giáo dục 1,1 triệu đồng...

Nghệ An: Sở chưa phê duyệt kế hoạch, các trường đã thu tiền “vận động tài trợ giáo dục”

Kế hoạch vận động tài trợ của trường THPT Diễn Châu 2 trong năm học 2019 - 2020 là 800 triệu đồng.

Phụ huynh Nguyễn Thị L. (trú ở xã Diễn Đoài) có con đang học lớp 11 trường THPT Diễn Châu 2 cho biết: “Sau khi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm đã đọc một số nội dung để phụ huynh biết, sau đó nhiều phụ huynh đã nộp tiền, riêng tiền vận động tài trợ là 500.000 đồng/học sinh, ngoài ra còn nhiều khoản phải đóng nữa”.

Còn chị H. (trú ở xã Đồng Thành) có con học ở trường THPT Yên Thành 2 cho biết: “Nhà tôi có 4 cháu đều ở tuổi đi học. Đứa lớn học lớp 12, vừa rồi họp phụ huynh tôi đã đóng tiền vận động tài trợ 600.000 đồng, 3 cháu nhỏ học cấp 2 và 1 đều phải đóng khoản tiền này theo kiểu tự nguyện nhưng lại “cào bằng”. Năm nào cũng thế, cứ đến đầu năm học mới là vợ chồng tôi lại như ngồi trên đống lửa vì các khoản đóng góp cho con”.

Trả lời về việc làm trái với văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, thầy Trần Huy Thắng – Hiệu trưởng trường THPT Diễn Châu 2 cho biết: “Nhà trường đã họp phụ huynh và mới chỉ phổ biến những nội dung cần đóng góp cũng như vận động tài trợ cho phụ huynh chứ chưa tổ chức thu khoản này”.

Nghệ An: Sở chưa phê duyệt kế hoạch, các trường đã thu tiền “vận động tài trợ giáo dục”

Văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc giãn kế hoạch vận động tài trợ giáo dục năm 2019-2020, nhưng nhiều trường THPT trên địa bàn cố tình phớt lờ.

Tuy nhiên khi PV thông tin nhiều giáo viên đã thu tiền của phụ huynh, thầy Thắng cho biết thêm: “Cái này là do giáo viên thu. Nếu phụ huynh nào đóng tiền rồi thì nhà trường sẽ xin ý kiến phụ huynh, phụ huynh đồng ý cho nhà trường thu trước thì nhà trường giữ lại, còn không sẽ yêu cầu giáo viên trả lại cho phụ huynh…”.

Thầy Nguyễn Văn Thành –Hiệu trưởng trường THPT Yên Thành 2 cho biết: “Họp phụ huynh nhà trường mới chỉ triển khai phổ biến kế hoạch chứ chưa tổ chức thu tiền vận động tài trợ. Còn nếu giáo viên thu rồi thì sẽ chuyển số tiền đã đóng sang tiền học phí hay các khoản khác cho các em…”.

Trao đổi với PV, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Nếu các trường đã thu tiền tài trợ giáo dục phải trả lại cho phụ huynh, các trường THPT phải được Sở phê duyệt thì mới được thu, Sở sẽ giám sát thời gian phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ cho các trường, dự kiến đến học kỳ 2 mới phê duyệt”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Sở chưa phê duyệt kế hoạch, các trường đã thu tiền “vận động tài trợ giáo dục”