Nghệ An: Người dân mong chờ con đường dự án suốt 7 năm qua

Đức Chung| 17/12/2017 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư với mức kinh phí 73 tỷ đồng, dự án đường cứu hộ, cứu nạn những tưởng sẽ được thi công và hoàn thành ngay sau đó. Thế nhưng đã 7 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn còn dang dở.

Theo phản ánh của người dân xã Phú Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), dự án đường cứu hộ cứu nạn có một tuyến nhánh chạy qua trung tâm xã, kéo dài khoảng 4km. Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua kể từ khi chính quyền địa phương ra quân giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án, nhưng đến nay người dân vẫn phải đi lại trên con đường nhựa đã bị hư hỏng nặng, ngày nắng thì bụi bặm, còn hôm mưa thì lầy lội, “ổ voi” “ổ gà”.

Được biết, dự án đường cứu hộ, cứu nạn được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 10/12/2010 theo quyết định số 5965 UBND – CNXD, với tổng kinh phí trên 73 tỷ đồng. Công trình do UBND huyện Yên Thành làm chủ đầu tư, với tổng chiều là 21,8 km.

Nghệ An: Người dân mong chờ con đường dự án suốt 7 năm qua

Tuyến nhánh đường cứu hộ cứu nạn qua xã Phú Thành sau 7 năm vẫn chưa thể triển khai vì thiếu vốn.

Công trình đi qua các xã Đô Thành, Thọ Thành, Phú Thành, Hậu Thành, Văn Thành, Tăng Thành và Thị trấn Yên Thành…Trong đó có một tuyến nhánh chạy qua xã Phú Thành dài khoảng 4km. Những tưởng dự án sẽ được triển khai ngay sau đó, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên đến năm 2016 dự án mới hoàn thành được 10 km rải thảm nhựa, do Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam (trụ sở ở TP Vinh) thi công và 4km nền do Công ty Cổ phần 16 (trụ sở ở TP Vinh) thi công. Còn lại 4 nhà thầu khác nằm trong dự án đều “dậm chân tại chỗ”.

Nói về tuyến đường chạy trước nhà, ông Nguyễn Văn Minh trú ở xã Phú Thành bức xúc nói: “Dân chúng tôi nghe bảo có dự án làm đường đã lâu, thế nhưng đến nay đã 7 năm trôi qua rồi, người dân vẫn chưa có được một con đường sạch đẹp để đi lại. Mang tiếng xã nông thôn mới, các tuyến đường khác hiện nay đều cơ bản đã làm hết, duy chỉ có tuyến đường dự án này thì không biết đến bao giờ mới làm. Đi lại khổ cực lắm, đường vào ủy ban xã mà bụi bặm, lầy lội trông thật nhếch nhác”.

Nghệ An: Người dân mong chờ con đường dự án suốt 7 năm qua

10 km đường cứu hộ cứu nạn đã làm xong thông thoáng, sạch đẹp rất thuận tiện cho việc đi lại.

Được biết, dự án này gồm có 6 nhà thầu thi công, tuy nhiên đến nay vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên các nhà thầu vẫn chưa thể triển khai được các gói thầu của mình. Trong đó, có tuyến nhánh qua xã Phú Thành được coi là tuyến chính ở xã lại phải nằm dài chờ đợi dự án. Người dân thì chỉ biết chờ đợi rồi thất vọng trước những hứa hẹn của các cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Chuân – Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: “Dự án đường cứu hộ cứu nạn chạy qua ủy ban xã kéo dài xuống xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Ở xã, các tuyến đường khác cơ bản đã hoàn thành theo chương trình xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên chỉ còn lại tuyến đường này thuộc dự án của huyện là địa phương và người dân phải chờ đợi. Nhiều cuộc họp người dân cũng đã có ý kiến, địa phương cũng đã giải trình để người dân hiểu, tuy nhiên về lâu dài rất cần các cấp quan tâm để làm mới con đường cho người dân thuận tiện đi lại”.

Nghệ An: Người dân mong chờ con đường dự án suốt 7 năm qua

Các gói thầu còn lại hiện chưa thể triển khai vì thiếu vốn.

Theo quan sát của PV, nơi 10 km đường chạy dọc theo sông Vách Bắc đã hoàn thành, hiện nay thông thoáng, sạch đẹp. Giúp giao thông qua lại thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Đó là điều mà người dân hết sức phấn khởi, vui mừng. Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn mà người dân hằng mong muốn…

Ông Trần Văn Tuấn – Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Thành cho biết: “Sau 7 năm, hiện nay dự án này đã được điều chỉnh lên tổng mức đầu tư là 213 tỷ đồng. Tuy nhiên do nguồn vốn của Chính Phủ cho chương trình đường cứu hộ cứu nạn hiện nay đã không còn nữa nên việc tìm nguồn vốn để thực hiện dự án là hết sức khó khăn. Tại cuộc họp Thường trực Huyện ủy gần đây, đã thống nhất phương án tiếp tục vận động các nguồn vốn khác nhau để thực hiện dự án. Đồng thời nếu nhà thầu nào năng lực yếu thì sẽ bàn giao lại dự án cho nhà thầu có năng lực tốt hơn để thi công”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Người dân mong chờ con đường dự án suốt 7 năm qua