Nghệ An: Hộ nghèo phải đi vay tiền nộp để được nhận bê từ Dự án

Nhóm PV| 09/12/2017 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm giúp các hộ giảm nghèo bền vững, chương trình “Chăn nuôi bê cái Laisind” được Nhà nước hỗ trợ về con giống. Thế nhưng để có được bê từ Dự án, một số hộ đã phải đi vay nóng tiền để nộp cho xã.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thuộc diện được hỗ trợ bê từ dự án: Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình 30A, 135 cho biết: “Để được nhận bê từ dự án này, mỗi hộ nghèo phải đóng 2,5 triệu đồng, hộ cận nghèo phải đóng 4,5 triệu đồng cho xã”.

Vì hầu hết là những hộ thuộc diện khó khăn về kinh tế, nên để có được số tiền đó không phải chuyện dễ dàng. Vậy nên, có những hộ thuộc diện được hỗ trợ bê, nhưng vì không có tiền để đóng, nên “suất” đó được chuyển cho hộ khác. Có hộ lại phải đi vay tiền lãi ngày để đóng mới mong được nhận bê.

Nghệ An: Hộ nghèo phải đi vay tiền nộp để được nhận bê từ Dự án

Vì không có tiền để đóng, nhiều hộ dân đã không được nhận bê từ dự án, mà phải chuyển sang cho hộ khác

Tiếp xúc với PV khi về tìm hiểu thông tin, hầu hết những hộ được nhận bê đều không đồng tình về chủ trương này, khi mà những hộ thuộc diện khó khăn nhất, đáng lẽ ra cần được Nhà nước hỗ trợ về con giống, vật nuôi để phát triển kinh tế, thì người dân còn phải đóng góp tiền mà không mấy ai hiểu đó là tiền gì.

“Cán bộ xóm thông báo phải nộp 2,5 triệu đồng thì mới được nhận bê. Khổ nỗi nhà đã nghèo rồi giờ lấy đâu ra tiền mà đóng. Không có tiền để nộp, nên danh sách thì vẫn đứng tên nhưng bê thì đã chuyển cho hộ cận nghèo khác (vì đã đóng 4,5 triệu đồng)”- Chị T. hộ nghèo ở xóm 9 buồn bã nói.

Hoàn cảnh chị H. ở xóm 9 cũng cám cảnh không kém. Chồng mất sớm chị ở vậy nuôi con. Giờ con cái đã có gia đình riêng, một thân một mình lại thường hay đau ốm nên chị được xóm xét vào hộ nghèo. Thế nhưng khi nghe thông báo số tiền 2,5 triệu đồng để đóng góp, chị H. không biết lấy đâu ra, nên phải đi vay mượn khắp nơi mới có đủ được số tiền trên. Chị H. cho biết: “Nhà nước đã hỗ trợ người dân lại còn bắt dân phải đóng góp làm gì nữa, chúng tôi đã nghèo đói rồi, giờ phải đóng góp nữa lại càng thêm khó khăn hơn”.

Cũng theo phản ánh từ người dân, con bê người dân được nhận quá bé so với giá trị dự án quyết toán là 14,5 triệu đồng. Hầu hết các hộ dân đều cho rằng, giá ở ngoài thị trường, con bê này chỉ khoảng 6-8 triệu đồng. Hơn nữa có những con bê, hiện nay có dấu hiệu ốm yếu, như mắt choẹt, bờm cảy, chân đau…

Nghệ An: Hộ nghèo phải đi vay tiền nộp để được nhận bê từ Dự án

Theo người dân phản ánh, bê dự án quá bé so với giá của thị trường. Con bê này (ảnh) tuy mới nhận nhưng có dấu hiệu bị bệnh

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Thuyên - Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho biết: “Để thực hiện chương trình chăn nuôi bê cái Laisind, xã Diễn Hải được Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng, trong đó bao gồm: Tập huấn kỹ thuật, Con giống, Chi phí làm chuồng, Xây dựng và quản lý dự án…Với mỗi con giống được hỗ trợ 10 triệu đồng, còn lại là số tiền đối ứng từ nhân dân. Xã Diễn Hải đầu tư ban đầu 25 con giống tại xóm 9 và 10 cho các hộ nghèo và cận nghèo, với tổng mức đầu tư là 460.250.000 đồng. Trong đó giá trị một con bê Laisind giá dự án quyết toán 14,5 triệu đồng, theo bảng giá của Sở Tài chính”.

"Còn việc người dân phải đóng góp tiền là do địa phương thực hiện theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, trong đó ngoài nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ, chủ dự án phải thực hiện phương châm: Nhà nước và nhân dân cùng làm", ông Thuyên thông tin thêm.

Nghệ An: Hộ nghèo phải đi vay tiền nộp để được nhận bê từ Dự án

Một hộ dân buồn bã vì không có tiền để đóng nên không được nhận bê.

Được biết, ngoài xã Diễn Hải, ở các xã Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Bích, Diễn Trung huyện Diễn Châu cũng được hỗ trợ từ dự án này và hiện nay các địa phương đã thu tiền các hộ dân để nộp. Tuy nhiên đa số người dân khi được hỏi đều không đồng tình về việc các hộ nghèo, cận nghèo phải đóng góp tiền như vậy, thậm chí có hộ phải đi vay tiền lãi ngày để đóng cho xã.

Thiết nghĩ, chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm là một chủ trương đúng đắn mà xã hội ngày nay đang tích cực thực hiện. Tuy nhiên, đối với dự án này, số tiền đóng góp của mỗi hộ gia đình khó khăn như vậy là rất nặng, liệu rằng chủ trương này có hợp lòng dân?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hộ nghèo phải đi vay tiền nộp để được nhận bê từ Dự án