Nghệ An: Diêm dân bất bình vì Xí nghiệp cải tạo ruộng muối để nuôi tôm?

Đức Chung| 01/12/2017 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc đang cải tạo những ruộng muối để nuôi trồng thủy sản, như vậy sẽ gây ô nhiễm môi trường, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng muối của HTX Thắng Lợi làm bao đời nay, nên người dân đã phản đối mạnh mẽ.

Những ngày qua, nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Nam Tiến, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), về việc Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc đang cho máy múc diện tích đất sản xuất muối tại cánh đồng xóm 12, 13 đồng muối Vĩnh Yên. Cho rằng việc cải tạo những ruộng muối đang sản xuất để chuyển đổi mô hình sang nuôi trồng thủy sản (NTTS) của XN muối Vĩnh Ngọc sẽ gây ô nhiễm môi trường nước xung quanh, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng muối của HTX Thắng Lợi, nên người dân đã phản đối mạnh mẽ.

Tìm về cánh đồng muối Vĩnh Yên nơi người dân phản ánh tình trạng trên, cả cánh đồng muối rộng khoảng 6ha hiện nay đã ngừng sản xuất do chưa đến mùa vụ. Lúc PV có mặt, có 4 chiếc máy múc đang đào những ruộng muối thành các hồ lớn trên cánh đồng muối này, đó là những chiếc máy được XN muối Vĩnh Ngọc thuê đến, mà theo người dân cho hay, XN đang đào hồ để nuôi tôm và cho thuê lại?

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng tổ chức XN muối Vĩnh Ngọc cho biết: “Thực tế không phải như người dân phản ánh, trước đây, diện tích đất sản xuất này được xí nghiệp cho người dân thôn Hồng Phong, Quyết Thắng thuê để sản xuất muối cát, nhưng không hiệu quả. Hiện nay XN đang tiến hành đào hố để trữ nước, để sản xuất theo mô hình muối nước, đạt chất lượng cao để xuất khẩu”.

Tuy nhiên khi được hỏi đến vấn đề này, hầu hết người người dân ở đây đều khẳng định rằng, XN đang đào hố để nuôi trồng thủy sản (NTTS) chứ không phải để trữ nước sản xuất muối. Người dân cho rằng, XN cần dừng ngay việc đào hố tại đây vì nếu NTTS sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như môi trường của những diêm dân làm muối truyền thống. Và thực tế là tại địa phương cũng như một số xã lân cận, nhiều diện tích đất sản xuất muối của các hộ gia đình, do sản xuất kém hiệu quả nên đã chuyển sang mô hình NTTS.

Nghệ An: Diêm dân bất bình vì Xí nghiệp cải tạo ruộng muối để nuôi tôm?

Một chiếc hồ đang dần hình thành, xung quanh là những ruộng muối của HTX Thắng Lợi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Quyết – Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: “Lãnh đạo địa phương cũng đã nắm thông tin này và đã hai lần làm việc với XN muối Vĩnh Ngọc. Trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ủy ban xã đã xuống hiện trường lập biên bản, và yêu cầu XN muối sử dụng đất đúng mục đích. XN muối đã có bản cam kết với UNND xã là chuyển đối sang sản xuất muối chất lượng cao”.

“Quan điểm của xã là không đồng tình cho XN muối Vĩnh Ngọc NTTS tại khu vực này. Đồng thời đề nghị XN có cam kết với địa phương về sản xuất muối nước và có bản quy hoạch cụ thể tại khu vực này” – Ông Quyết cho biết thêm.

Tuy nhiên, trái ngược với trả lời trước đó của ông Tuấn, tại “Biên bản làm việc” ngày 24/11/2017 giữa UBND xã An Hòa với XN muối Vĩnh Ngọc và HTX Thắng Lợi, Ban cán sự thôn Nam Tiến, ông Võ Tiến Dũng – PGĐ XN muối Vĩnh Tiến đã nói rằng: “Cánh đồng muối trước đây là sản xuất muối nước, sau đó chuyển sang mô hình sản xuất muối cát và cho nhân dân thuê sản xuất, nhưng hiệu quả cũng không cao nên XN chuyển đổi hình thức sản xuất tại khu vực này, đào hồ .. và nuôi tôm quảng canh. Nếu ảnh hưởng đến môi trường sản xuất của nhân dân và an ninh trật tự thì chúng tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Phải chăng trong vấn đề này, XN muối Vĩnh Ngọc đang có sự “mập mờ” để thực hiện kế hoạch của mình, bất chấp phản ánh của dư luận và nhân dân cùng với chính quyền địa phương nơi đây. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Diêm dân bất bình vì Xí nghiệp cải tạo ruộng muối để nuôi tôm?