Nghệ An: Đất doanh nghiệp bỏ hoang, xã thiếu nơi xây phòng học

Nhóm PV| 14/05/2019 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi địa phương đang "nóng" lên vấn đề về thiếu quỹ đất thì đất DN thuê hoạt động không hiệu quả, ngừng hoạt động gần chục năm nay và xin chuyển sang hình thức phân lô bán nền. Sự việc khiến cho người dân bức xúc suốt thời gian qua.

Theo phản ánh của người dân xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), Công ty cổ phần Muối và Thương mại Nghệ An đóng trên địa bàn xã mặc dù đã ngừng hoạt động hơn 10 năm nay, do kinh doanh không có hiệu quả nhưng phần đất này thay vì trả lại cho Nhà nước quản lý thì doanh nghiệp này lại xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô bán nền, trong khi đó địa phương lại thiếu quỹ đất để xây dựng phòng học cho các cháu mầm non, cũng như các công trình phúc lợi xã hội khác.

Theo tìm hiểu của PV được biết, Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An trước đây thuộc Tổng Công ty Lương thực miền Bắc. Năm 2006, công ty này được phép cổ phần hóa, sau khi cổ phần hóa, Nhà nước chỉ giữ lại 25% cổ phần và giao cho Tổng Công ty Lương thực miền Bắc làm đại diện phần vốn Nhà nước. Đến năm 2010 thì Nhà nước chính thức thoái vốn (tổng giá trị của công ty khi cổ phần hóa khoảng hơn 4 tỷ đồng).

Nghệ An: Đất doanh nghiệp bỏ hoang, xã thiếu nơi xây phòng học

Công ty cổ phần Muối và Thương mại Nghệ An đóng trên địa bàn đã ngừng hoạt động hơn 10 năm nay.

Từ khi thành lập, Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An có các kho dự trữ và nhà văn phòng nằm rải rác khắp các huyện ven biển. Trong đó, tại các khu vực được giao đất, kể từ năm 2009 Công ty CP Muối và Thương mại Nghệ An đã gần như không hoạt động và không sử dụng hiệu quả.

Điều đáng nói, đất doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả ở xã Quỳnh Thuận thì bỏ hoang, trong khi đó quỹ đất để phục vụ nhu cầu xã hội, hay xây dựng phòng học tập cho các cháu mầm non trên địa bàn lại không có, khiến chính quyền địa phương bối rối, còn người dân thì bất bình phản đối.

Nghệ An: Đất doanh nghiệp bỏ hoang, xã thiếu nơi xây phòng học

 Dãy nhà làm nơi làm việc, sinh hoạt của nhân viên lâu ngày không sử dụng nên xuống cấp, chờ đổ sập.

Theo quan sát của PV, hơn 8.300 m2 đất của Công ty cổ phần Muối và Thương mại Nghệ An (ở xóm 6) trước đây là nơi ở, làm việc của cán bộ, công nhân hiện nay bị bỏ hoang. Một số gian nhà theo thời gian không sử dụng đến nên đã xuống cấp, mái ngói cong vênh xô lệch, khu vực khuôn viên xung quanh cỏ dại mọc um tùm che khuất cả lối đi.

“Công ty đã ngừng hoạt động từ lâu, đất lại bỏ hoang như vậy, nhưng con em địa phương lại thiếu nơi để xây dựng phòng để học tập thì quá bất công. Nghiêm trọng hơn, người dân chúng tôi nghe nói công ty có tờ trình xin cấp trên chuyển mục đích sử dụng diện tích đất này từ sản xuất kinh doanh sang đất ở để phân lô bán nền, khiến người dân chúng tôi thêm phần bức xúc”, nhiều người dân bày tỏ ý kiến.

Nghệ An: Đất doanh nghiệp bỏ hoang, xã thiếu nơi xây phòng học

 Phía trong khuôn viên sân cây cối cỏ dại mọc um tùm.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Chính quyền xã đã có văn bản cho các cấp trên nên rất mong sớm nhận được hướng dẫn, trả lời cụ thể của tỉnh Nghệ An về vấn đề này. Thực tế hiện nay xã đang thiếu 5 – 6 phòng học mầm non, sân chơi thiếu diện tích, thiếu các công trình phúc lợi văn hóa. Nhưng doanh nghiệp thì bỏ hoang đất như vậy thì thật là quá lãng phí”, ông Tuấn nói.

“Vấn đề này, tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, người dân đều đã có kiến nghị. Địa phương cũng đã ghi nhận đồng thời báo cáo lên cấp trên, để chờ quyết định cuối cùng”- Ông Tuấn thông tin thêm.

Rõ ràng, những kiến nghị của người dân là hoàn toàn có cơ sở, khi quỹ đất địa phương không còn, trong khi đó các công trình phúc lợi xã hội cần được đầu tư kịp thời, đồng bộ nhằm đáp ứng đời sống của các tầng lớp nhân dân thì lại không được xem xét đáp ứng. Vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, cũng như có kết luận rõ ràng, tránh bức xúc trong dư luận.                                               

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đất doanh nghiệp bỏ hoang, xã thiếu nơi xây phòng học