Nghệ An: Dân “tố” nhà máy nước thi công gây hỏng đường dân sinh

Đức Chung| 11/05/2018 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thi công nhà máy nước sạch, chủ đầu tư đã xin “mượn tạm” con đường dân sinh để chở vật liệu qua lại với lời hứa sẽ sửa chữa lại khi xong công trình. Thế nhưng, đến nay con đường bị hư hỏng nặng vẫn không được tu sửa.

Theo phản ánh của người dân làng Yên Lý Đông, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, trong quá trình chở vật liệu xây dựng để thi công nhà máy nước sạch do UBND xã làm chủ đầu tư, cũng như quá trình đào, chôn lấp đường ống nước, khiến cho con đường Đồng Phúc từ QL1A về tới làng Yên Lý Đông đã bị hư hỏng nặng, nhưng không được sửa chữa.

Được biết, tuyến đường Đồng Phúc do nhân dân làng Yên Lý Đông đóng góp làm từ năm 2006-2008 với chiều dài 1.200m. Thời điểm đó, người dân đóng góp mỗi khẩu là 180 nghìn đồng. Với tổng số khẩu là 3000 tương ứng với số tiền nhân dân đóng góp là 540 triệu đồng. Tuyến đường này là trục giao thông chính để đi ra cánh đồng với 100ha đất sản xuất của người dân.

Đến năm 2013, nhà máy nước sạch được đầu tư xây dựng ở xã Diễn Yên để phục vụ nhu cầu nước sạch cho nhân dân. Trước nhu cầu cấp bách đó, chủ đầu tư đã xin “mượn” con đường này để chở vật tư, vật liệu xây dựng vào nhà máy và lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước với cam kết “xong dự án sẽ hoàn trả lại nguyên trạng con đường” cho nhân dân thông qua HTX Yên Lý Đông.

Thế nhưng, đến khi dự án nhà máy nước hoàn thành, thì con đường cũng trở nên xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Mặc dù đã nhiều lần người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng con đường này ngày càng “nát” hơn, chứ không như “lời hứa” trước đó.

Nghệ An: Dân “tố” nhà máy nước thi công gây hỏng đường dân sinh

Đường Đồng Phúc hiện nay đã bị hư hỏng nặng nhưng không được nâng cấp sửa chữa.

Ông Lê Văn Tuệ - người dân làng Yên Lý Đông cho biết: “Việc thi công nhà máy nước khiến các xe chở vật liệu xây dựng, đi qua con đường này liên tục nên đường xuống cấp nhanh chóng. Trước kia hai bên đường chôn cột mốc để hạn chế xe trọng tải đi vào, thế nhưng sau đó đã dỡ bỏ cho xe đi vào và hậu quả là con đường bây giờ xuống cấp trầm trọng”.

Trước việc hư hỏng ngày càng nghiêm trọng của con đường, Hợp tác xã Yên Lý Đông một lần nữa đã đứng ra kêu gọi người dân đóng góp trong hai năm 2014- 2015 với số tiền 54,5 triệu đồng, để tu sửa lại con đường này.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Trưởng ban kiểm soát HTX Dịch vụ Nông nghiệp Yên Lý Đông cho biết: “Khi chuẩn bị thi công nhà máy nước, các ban ngành liên quan đã đứng ra xin “mượn” con đường này để đi lại, và hứa sẽ khắc phục nguyên trạng sau đó, song đường càng ngày càng hư hỏng, nhưng không được tu sửa như lời hứa ban đầu, khiến người dân rất bức xúc”.

Cũng theo người dân thông tin, sau khi có nhiều ý kiến phản ánh về con đường này, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ nâng cấp con đường với trị giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền đó đã không được đầu tư vào con đường mà thay vào đó lại chuyển sang dự án xây dựng Nhà học đa chức năng trường Mầm non khu vực 2 xã Diễn Yên, khiến người dân bất bình.

Nghệ An: Dân “tố” nhà máy nước thi công gây hỏng đường dân sinh

Số tiền 500 triệu đồng thay vì một phần dành để sửa chữa lại con đường để phục vụ việc đi lại, thì đã được chuyển sang Dự án đầu tư xây nhà Đa chức năng trường Mầm non Diễn Yên 2.

Trao đổi với PV, ông Dương Đăng Hoàng – Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: “Sau khi tuyến đường Đồng Phúc bị hư hỏng, một đơn vị đã chạy được Dự án trị giá 500 triệu đồng để đầu tư xây dựng tuyến đường Đồng Phúc đi vào nhà máy nước. Sau đó, UBND xã đã lập tờ trình để xin chủ trương lập Dự án đầu tư xây dựng công trình này. Thế nhưng, khi huyện rà soát lại kế hoạch đầu tư xây dựng trên toàn huyện thì tuyến đường này trúng với dự án tuyến đường cứu hộ, cứu nạn”.

"Để không bị thu hồi nguồn vốn đầu tư, Ủy ban xã đã có công văn để xin điều chỉnh danh mục đầu tư Dự án này sang Dự án Nhà đa chức năng Trường Mầm non khu vực 2 và đã được chấp thuận", ông Hoàng thông tin thêm.

Trước thông tin ông Hoàng chia sẻ, người dân cho rằng, dự án đường cứu hộ cứu nạn hiện nay đang tạm dừng và không biết “chờ” đến khi nào mới có thể làm tiếp. Trong khi con đường Đồng Phúc càng ngày càng hư hỏng, nắng nóng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội. Nếu không tiến hành sửa chữa sớm, không những gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mà còn ảnh hưởng đến việc thu hoạch vụ mùa sắp tới của người dân.

Thay vì tập trung đầu tư Dự án Nhà đa chức năng trường Mầm non khu vực 2, thiết nghĩ, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng cần quan tâm, xem xét để sớm tu sửa lại con đường này. Bởi, đó là nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tránh để xảy ra bức xúc trong dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dân “tố” nhà máy nước thi công gây hỏng đường dân sinh