Mua nhà theo Nghị định của Chính phủ tại Quảng Trị: Cần thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân

Mạnh Cường-Hoàng Oanh| 12/05/2017 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đăng 3 bài phản ánh việc bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1964) có làm đơn xin mua lại căn nhà vắng chủ do Nhà nước quản lý tại số 25 Phan Bội Châu (Đông Hà, Quảng Trị) theo Nghị định 61 của Chính phủ, tuy nhiên chính quyền địa phương không đồng ý.

Sau khi báo đăng, ngày 5/5/2017, UBND TP Đông Hà có Công văn số 724/UBND-VP cho rằng Báo Công lý đưa thông tin thiếu chính xác.

Báo Công lý xin hồi âm đến UBND TP Đông Hà cũng như để bạn đọc rõ hơn quan điểm của Ban Biên tập, Báo Công lý tiếp tục trao đổi nhằm làm rõ một số vấn đề xung quanh vụ việc trên.

Theo Công văn số 724/UBND-VP gửi Báo Công lý, UBND TP Đông Hà cho rằng: Tháng 1/2012, ngôi nhà số 25 mới được xác lập sở hữu toàn dân và đến tháng 3/2012 bà Duyên có đơn xin mua lại căn nhà, theo quy định tại mục a khoản 2 phần 1 Thông tư số 19/2005/TT-BXD ngày 1/12/2005 của Bộ Xây dựng; Điều 5 và Điều 6 Nghị định 61/CP của Chính phủ về mua bán và kinh doanh nhà ở thì bà Duyên không thuộc đối tượng được mua nhà theo quy định vì bà không phải thuộc diện “người đang thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước”.

Mua nhà theo Nghị định của Chính phủ tại Quảng Trị: Cần thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân

Ngôi nhà số 25 Phan Bội Châu

Lý giải điều này, UBND TP Đông Hà đưa ra lý do vì bà Duyên thuộc diện thuê nhà vắng chủ do nhà nước quản lý, hợp đồng thuê nhà của bà Duyên hết hạn và chấm dứt trước thời điểm UBND tỉnh Quảng Trị xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với ngôi nhà. 

Tuy nhiên, tại hồ sơ do Báo Công lý có được, thể hiện: Đến thời điểm hiện nay giữa bà Duyên và Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị vẫn chưa thanh lý hợp đồng, đồng thời hiện bà Duyên vẫn đang sinh sống tại ngôi nhà số 25. Tất cả các hóa đơn thanh toán điện nước thể hiện rất rõ đến nay bà vẫn sinh hoạt tại đây và chi trả bình thường.

Điều này càng thể hiện rõ hơn trong Báo cáo số 2005/BC-TTCP-CII của Thanh tra Chính phủ gửi Thủ tướng chính phủ “V/v báo cáo kết luận thanh tra, rà soát nội dung và giải quyết khiếu nại, kiến nghị của bà Duyên”, kết quả xác minh cho thấy: Công ty Môi trường đã ký hợp đồng cho bà Duyên thuê căn nhà số 25- Phan Bội Châu từ năm 1993 đến tháng 6/2008; kiểm tra hóa đơn nộp tiền nhà còn lưu giữ 84 hóa đơn cho thấy bà Duyên nộp tiền thuê nhà từ tháng 3/1994 đến hết tháng 6/2012; qua các biên bản lắp đặt đồng hồ điện, nước sinh hoạt còn lưu giữ thì thấy hộ bà Duyên sử dụng điện nước từ năm 1993 đến nay.

Nói thêm về mốc thời gian bà Duyên sinh sống tại số nhà 25 để thấy thông tin của UBND TP Đông Hà không chính xác, thể hiện trong đơn bà Duyên xin xác nhận về mục đích bà thuê căn nhà số 25 là để ở chứ không cho thuê lại và không kinh doanh tại nhà. Tại đơn của bà Duyên, ngày 11/3/2013 đã được Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà (đơn vị ký hợp đồng cho bà Duyên thuê nhà) xác nhận nội dung đó là đúng. Như vậy, rõ ràng đến năm 2013, bà Duyên vẫn đang thuê nhà và sinh sống, đóng các loại tiền theo quy định đối với Nhà nước tại căn nhà này chứ không phải như thông tin của chính quyền sở tại cho rằng bà Duyên không sinh sống ở đây và hợp đồng thuê nhà đã kết thúc từ lâu.

Theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội; Điều 3 của Nghị định số 127/2005/NĐ-CP ngày 10/10/2005 của Chính phủ và  khoản 1, mục 1 của Thông tư số 19/2005/TT-BXD ngày 1/12/2005 của Bộ Xây dựng thì UBND tỉnh Quảng Trị phải hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với ngôi nhà này và người đang trực tiếp sử dụng nhà để ở được ký hợp đồng thuê nhà và mua nhà theo Nghị định 61/CP. 

Theo Báo Công lý, việc UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định xác lập sở hữu toàn dân đối với căn nhà 25 Phan Bội Châu là đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng bà Duyên ký hợp đồng thuê nhà vắng chủ chứ không phải thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước nên bà không thuộc đối tượng được mua nhà theo Nghị định 61/CP là không đúng.

UBND TP Đông Hà không chỉ đưa ra các sự kiện, tình tiết không đúng để nhằm bác bỏ nguyện vọng của bà Duyên; đã không thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở, ngược lại, còn tiến hành việc làm không cần thiết, đó là thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở ngôi nhà này, sau đó cho rằng không bảo đảm chất lượng, từ đó củng cố quan điểm bà Duyên không thể mua ngôi nhà này theo Nghị định 61. Điều này đã được Bộ Xây dựng chỉ ra là “không đúng quy định, không cần thiết”.

Mua nhà theo Nghị định của Chính phủ tại Quảng Trị: Cần thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân

Nhà tại Cam An, Cam Lộ của bà Duyên hiện là nơi thờ cúng ông bà tổ tiên

Thêm lý do nữa nêu ra để UBND TP Đông Hà và UBND tỉnh Quảng Trị bác nguyện vọng mua nhà của bà Duyên là “hiện nay bà Duyên có nhà tại thôn Phú Hậu, xã Cam An, Cam Lộ”. Việc này báo không phủ nhận, tuy nhiên phải hiểu rằng, và sự thật là căn nhà tại thôn Phú Hậu là bà Duyên được cha mẹ di chúc để lại dùng để làm nơi thờ tự ông bà chứ không sinh sống. Trong nội dung di chúc nêu rõ, căn nhà dùng để thờ tự tổ tiên, không mua bán tặng cho. Chính vì vậy, bà Duyên đã sử dụng căn nhà này làm nơi thờ tự ông bà tổ tiên chứ không sinh sống tại đây. Vì vậy, không thể lấy ngôi nhà và đất tại đây để khẳng định bà Duyên không khó khăn về nhà ở làm lý do để Tp. Đông Hà không chấp nhận cho bà thuộc diện mua nhà theo nghị định của Chính phủ.

Về việc cho rằng bà Duyên không thường xuyên sinh sống tại ngôi nhà số 25 Phan Bội Châu (Đông Hà, Quảng Trị), trong hồ sơ tài liệu liên quan do Báo Công lý thu thập được đã thể hiện: trong thời gian cư trú tại số nhà 25, bà Duyên đã liên tục có đơn xin tạm trú nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp đăng ký tạm trú theo quy định.

Đặc biệt năm 2009, 2014 bà Duyên có đơn và hồ sơ xin chuyển hộ khẩu về phường 1, thị xã Đông Hà (nay là TP Đông Hà) nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết. Trong đó, bà Duyên có đơn xin chuyển khẩu từ xã Cam An, Cam Lộ về TX Đông Hà có xác nhận của chính quyền xã, bà Duyên cũng có đơn xin tạm trú có xác nhận của đại diện khu phố, Công an phường, Công an thị xã Đông Hà (nay là CATP Đông Hà). Như vậy, UBND TP Đông Hà khẳng định bà Duyên không sinh sống tại nhà số 25 và không làm thủ tục đăng ký tạm trú là không chính xác.

Mua nhà theo Nghị định của Chính phủ tại Quảng Trị: Cần thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân

Di chúc mẹ bà Duyên để lại có nội dung căn nhà làm nơi thờ cúng

Cuối cùng, Công văn số 724 của UBND TP Đông Hà gửi Báo Công lý còn cho rằng theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố tụng hành chính, bà Duyên có quyền khiếu nại hoặc khiếu kiện và cơ quan chức năng hoặc Tòa án sẽ giải quyết theo thẩm quyền. Về việc này, Báo Công lý cho rằng, thời điểm hiện tại UBND TP Đông Hà cũng như UBND tỉnh Quảng Trị chưa ban hành quyết định có nội dung “bà Duyên không được mua nhà theo Nghị định 61/CP”, vì vậy việc UBND TP Đông Hà “hướng dẫn” bà Duyên khởi kiện ra Tòa và trách nhiệm của Tòa án sẽ thụ lý vụ việc, phân xử đúng sai vụ việc này là không thể thực hiện được.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, quan điểm mới nhất của Bộ Xây dựng không đồng tình với cách xử lý của chính quyền sở tại. Vụ việc cũng đã được Phó Thủ tường thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, UBND Tp. Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị cần xem xét thấu đáo, giải quyết vụ việc theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà theo Nghị định của Chính phủ tại Quảng Trị: Cần thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân