Một dự án tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông

Thái Tôn| 22/02/2018 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trời mưa, gió giật mạnh khiến người đi đường thêm rùng mình mỗi khi qua đoạn đường Nguyễn Hoàng Tôn, nơi cánh tay thép khổng lồ của cần cẩu từ dự án đang vô tư nằm ngang trên đầu họ.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng đơn vị thi công dự án để cần cẩu với cánh tay thép dài hàng chục mét vắt ngang đường Nguyễn Hoàng Tôn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hiện tại dự án này vẫn chưa thi công trở lại và cần cẩu nguy hiểm này vẫn được “treo” nguyên như vậy kể từ khi đơn vị thi công cho công nhân về nghỉ Tết, may mắn là những ngày qua không xảy ra tai nạn. Tuy nhiên mấy ngày này, Hà Nội tiếp tục đón các đợt không khí lạnh tăng cường, trời mưa to, gió giật mạnh khiến tay cẩu rung lắc mạnh. “Nếu không may, tai nạn xảy ra thì thật khủng khiếp. Tôi hàng ngày đi làm, đưa bọn trẻ đi học đều phải đi qua đoạn đường này nhưng mưa gió thế này lại có cái cần cầu lơ lửng trên đầu sợ chết khiếp nên chuyển sang đi đường khác cho an toàn”, một bạn đọc cho biết.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã tới dự án này để xác minh thông tin và có những hình ảnh ghi nhận thực tế tại công trình.

Theo ghi nhận của PV tại thời điểm 10h 50 phút ngày 22/02/2018 tại đường Nguyễn Hoàng Tôn, đơn vị thi công dự án không hiểu vì lý do gì đã để cần cẩu chĩa ngang đường, trục cẩu cao tầm 20m, tay cẩu vươn dài gần hết đoạn đường trong khi người tham gia giao thông có tần suất cao, nhiều người đi đường ngước nhìn cần cẩu ái ngại.

Một dự án tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông

Một dự án tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông

Một dự án tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông

Những hình ảnh PV ghi nhận thực tế tại công trình

Trước đó, ngày 18/10/2016, một cần cẩu thi công Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, căn hộ và bãi đậu xe tại số 69 Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội bất ngờ đổ ngang qua đường, đè lên hai nóc nhà đối diện. Ngoài ra còn hàng chục vụ tai nạn lao động liên quan đến việc xây dựng các công trình cao tầng ở Hà Nội trong thời gian vừa qua. Những công trình xây dựng giữa thủ đô với những chiếc cần cẩu khổng lồ, nặng đến hàng chục tấn, cao và dài đến cả trăm mét trở thành nỗi ám ảnh với mối nguy hiểm “lơ lửng” trên đầu. Vấn đề an toàn xây dựng, câu hỏi về quy chuẩn an toàn lao động dành cho một thiết bị có thể gây nguy hiểm như cần cẩu một lần nữa được đặt ra.

Được biết, từ năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp cẩu trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó những công trình sử dụng tháp cẩu có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông và công trình lân cận thì chỉ cho phép hoạt động từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, đồng thời đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có những công trình ngang nhiên đưa tháp cẩu dài hàng chục mét nằm ngay trên đầu người đi đường. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ sự việc điều chỉnh lại cần cẩu tránh tâm lý hoang mang, lo sợ của người tham gia giao thông.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

“Công tác an toàn lao động phải được đặt lên hàng đầu. Trách nhiệm thuộc về nhà thầu, chủ đầu tư, các cơ quan chức năng quản lý đều phải tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn trong việc vận hành cẩu tháp. Cần trục phải neo, giữ đúng cách. Kể cả khi kết thúc quá trình thi công nếu không đặt vị trí cần trục đúng quy định, không neo giữ, cố định, quay tay cần đúng vị trí, sự liên kết giữa cần trục và các kết cấu cứng bị lõng, theo thời gian hoặc gặp các điều kiện khách quan như gió lớn dù không hoạt động cần cẩu vẫn có thể gãy đổ gây tai nạn”, chuyên gia xây dựng khẳng định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một dự án tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông