Mê Linh, Hà Nội: Ai làm giả hồ sơ cấp sổ đỏ sai cho gia đình liệt sĩ?

Trí Tường| 05/10/2017 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi xảy ra tranh chấp, bà Đặng Thị Lụt mới biết đất nhà mình đã được cấp số đỏ, mặc dù bà chưa hề ký vào hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Và điều gây bất ngờ hơn là diện tích ghi trong sổ đỏ chỉ bằng một nửa diện tích đất gia đình đang sử dụng 40 năm qua.

Cụ Đặng Đình Đàn (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội), sinh được hai con trai là ông Đặng Đình Sửu, ông Đặng Đình Cát và bốn con gái, trong đó có bà Đặng Thị Lụt, là vợ liệt sĩ. Mảnh đất của gia đình rộng trên 3 sào Bắc bộ, theo tục lệ địa phương, được chia cho hai con trai. Ông Cát được chia 1 sào 7 thước (528 m2), ông Sửu được phần đất còn lại phía trong.

Bà Lụt lấy chồng nhà nghèo nên vợ chồng sống trên miếng đất cạnh cánh đồng. Năm 1969, ông Đồng (chồng bà) đi B và năm sau hy sinh, để lại cho bà Lụt khi ấy mới 25 tuổi, hai con nhỏ. Một năm sau thì con trai thứ hai của bà Lụt chết vì bệnh sởi. Vậy là ngôi nhà chỉ còn lại hai mẹ con côi cút.

Đến năm 1977, ông Cát túng bấn, muốn bán đất. Bà Lụt bèn đổi phần nhà đất cạnh cánh đồng của mình đang ở lấy thửa đất của ông Cát, bù lại bà Lụt trả thêm cho ông Cát 3000 đồng. Giấy đổi đất đề ngày 3/9/1977, do chính tay ông Sửu viết, có chữ ký của ông Cát, bà Lụt và hai người làm chứng.

Năm 1987, ông Sửu xây nhà mới, có thỏa thuận đổi đất với bà Lụt. Theo đó bà Lụt cho ông Sửu mở rộng lối đi vào nhà thêm 1 luống đất, tương đương với 1,1m rộng, chạy dài hết đất của bà Lụt, phần lối đi tiếp rẽ trái vào trong cũng được mở rộng thêm 2m và kéo dài 11m, khi nào ông Sửu phá nhà ngang cũ, sẽ trả lại phần đất tương ứng ở phía trong giáp với phía Nam nhà bà Lụt. 

Mê Linh, Hà Nội: Ai làm giả hồ sơ cấp sổ đỏ sai cho gia đình liệt sĩ?

Bà Đặng Thị Lụt

Năm 2014, ông Sửu phá nhà ngang cũ, nhưng con ông Sửu không trả lại phần đất phía trong như đã hứa khi đổi đất. Mâu thuẫn xảy ra, khi bà Lụt cho làm hàng rào đòi lại phần đất đã cho gia đình ông Sửu đi nhiều năm qua thì bị xử phạt hành chính với lý do lấn chiếm “đất giao thông do UBND xã quản lý” và Chủ tịch UBND huyện Mê Linh phạt ông Nguyễn Thế Thanh (con bà Lụt) 3 triệu đồng.

Đến cuối năm 2014, khi việc tranh chấp đã khá căng thẳng thì chính quyền xã tuyên bố, đất nhà bà Lụt đã được UBND huyện Mê Linh cấp từ ngày 15/3/1999, giấy chứng nhận số N.908801, mang tên Đặng Thị Lụt diện tích chỉ có 253m2. Gia đình bà Lụt rất bất bình vì bà Lụt chưa hề kê khai xin cấp sổ đỏ. Hơn nữa, diện tích gia đình bà Lụt đang sinh sống hợp pháp 40 năm qua là 528 m2, chứ không phải chỉ có 253m2. Ông Nguyễn Thế Thanh khiếu nại lên huyện, lên thành phố thì UBND xã Mê Linh ra thông báo số 17 ngày 21/4/2016 là đã làm thất lạc sổ đỏ đó.

Câu hỏi đặt ra là ai đã kê khai, giả mạo hồ sơ nhà bà Lụt để được cấp sổ đỏ với diện tích chỉ còn một nửa như vậy? Gia đình bà Lụt thuộc diện chính sách, không phải nộp thuế đất thổ cư nên suốt bao nhiêu năm qua không biết trên sổ sách chính quyền quản lý diện tích gia đình đang sử dụng như thế nào? Năm 1977 giấy đổi đất ghi rõ là 528m2, nhưng bản đồ địa chính xã Mê Linh năm 1991 chỉ ghi là 253m2; đến năm 2006 thửa đất đó lại thành 397m2. Tháng 9/2017, gia đình bà Lụt nhờ Công ty cổ phần Khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa đo vẽ lại thửa đất của gia đình thì diện tích thực còn là 402.5 m2.

Dư luận mong rằng vụ khiếu nại nhiều năm của gia đình bà Lụt được giải quyết đúng pháp luật và thấu tình, đạt lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh, Hà Nội: Ai làm giả hồ sơ cấp sổ đỏ sai cho gia đình liệt sĩ?