Lê Chân, Hải Phòng: Hàng loạt công trình vi phạm cần được xử lý nghiêm

Vũ Ba - Phạm Thương| 27/04/2020 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng trái phép, xây sai nội dung giấy phép và hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Qua tìm hiểu được biết, công trình 161A Trần Nguyên Hãn do ông Nguyễn Quang Hùng và bà Trần Thị Thu Trang (trú tại phường Cát Dài, Lê Chân) đầu tư. Công trình được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng 6 tầng, chiều cao 20,4m, diện tích tầng 1 là 82m2, mật độ xây dựng 78%...

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng công trình sai nội dung giấy phép, sai so với hồ sơ thiết được phê duyệt, cụ thể: Xây buồng lồi từ tầng 3-5; xây vượt mật độ lên 100% (tương ứng diện tích xây trái phép khoảng 23m2).

Đối với công trình tại 145 Hoàng Minh Thảo, 216 Trần Nguyên Hãn, 297 Nguyễn Công Hòa, người dân phản ánh về việc thi công xây dựng khi chưa được cấp GPXD, trong đó công trình ở Nguyễn Công Hòa xây một phần trên đất lấn chiếm mương An Kim Hải, khu đất còn nằm trong quy hoạch dải cây xanh. Các công trình này đều thi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng năm 2019.

Lê Chân, Hải Phòng: Hàng loạt công trình vi phạm cần được xử lý nghiêm

Hai công trình xây dựng sai nội dung giấy phép vẫn ngang nhiên thi công công khai, rầm rộ, thách thức dư luận.

Để tìm hiểu về các công trình trên, phóng viên đã liên hệ để làm việc với ông Đào Duy Giới, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn. Tuy nhiên, ông Giới nêu lý do bận và đề nghị phóng viên làm việc với ông Vũ Ngọc Mạnh, Phó chủ tịch UBND phường.

Tại buổi làm việc, ông Mạnh khẳng định: “Tháng 11/2019, UBND phường đã lập biên bản và đình chỉ thi công công trình 161A Trần Nguyên Hãn do xây dựng sai so với hồ sơ thiết kế và GPXD. UBND quận đã ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu trong 60 ngày, chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phép mới được tiếp tục thi công xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư không tự tháo dỡ phần vi phạm mà tiếp tục thi công xây dựng công trình. Đến nay, công trình này đã xây dựng đến tầng 6, đang gấp rút hoàn thiện nhưng không bị ngăn chặn hay cưỡng chế".

Về thông tin công trình tại 145 Hoàng Minh Thảo, 216 Trần Nguyên Hãn, 297 Nguyễn Công Hòa, ông Mạnh nêu lý do mới được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị, xây dựng nên việc xảy ra trước đó không nắm được. Ông Mạnh cho biết, sẽ kiểm tra về 3 công trình này rồi thông tin cho phóng viên, nhưng đã hơn một tuần trôi qua chưa có thông tin phản hồi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Đại, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân nêu quan điểm là "tạo điều kiện cho vi phạm tại công trình 161A Trần Nguyên Hãn tồn tại". Đối với công trình 3 công trình còn lại ở phường Trần Nguyên Hãn, ông Đại sẽ kiểm tra lại, sau đó cung cấp thông tin cho phóng viên.

Tương tự, tại tổ 31 phường Vĩnh Niệm cũng đang hiện hữu công trình vi phạm trật tự xây dựng từ nhiều tháng nay, khiến dư luận rất quan tâm.

Theo phản ánh, công trình do ông Nguyễn Tiên Phong (trú tại phường Cát Dài, Lê Chân) đầu tư, được UBND quận Lê Chân cấp phép xây dựng 6 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư thi công xây dựng sai nội dung GPXD, xây vượt tầng và mật độ cho phép. Theo quan sát, hiện trạng công trình xây dựng đến 9 tầng, mật độ xây dựng 100%.

Tháng 12/2019, thời điểm công trình xây dựng vượt 1 tầng, UBND phường Vĩnh Niệm đã lập biên bản, đình chỉ việc thi công. UBND quận Lê Chân sau đó đã ban hành quyết định xử phạt do xây dựng sai nội dung GPXD và yêu cầu trong 60 ngày, chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phép mới được tiếp tục thi công. Thế nhưng, chủ đầu tư không tháo dỡ phần vi phạm mà tiếp tục thi công một cách rầm rộ và không có cơ quan nào xử lý.

Về công trình này, ông Nguyễn Trọng Đại, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân xác nhận, chủ đầu tư đã xây dựng sai nội dung GPXD do quận cấp (vượt tầng và vượt mật độ). Tuy nhiên, hướng xử lý của vị Trưởng phòng Quản lý đô thị cũng là tạo điều kiện nên đến nay vi phạm của công trình này được tồn tại.

Trước đó, năm 2018, tại phường Kênh Dương, công trình cao tầng do Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Dịch vụ Hoa Phượng đầu tư cũng xây dựng khi chưa có GPXD. Đến khi được cấp phép, chủ đầu tư lại xây dựng công trình sai với hồ sơ thiết kế và tự ý xây thêm công trình phụ trợ 2 tầng không có trong GPXD…

Được biết, những công trình trên đều được chính quyền địa phương và cơ quan quản lý phát hiện, kiểm tra từ khi có dấu hiệu vi phạm, nhưng việc xử lý không nghiêm mà chỉ hình thức trên giấy. Cơ quan quản lý và địa phương không giám sát, không áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời và cưỡng chế vi phạm khi chủ đầu tư không chấp hành mà làm ngơ cho các công trình tiếp tục thi công.

Để xảy ra hàng loạt công trình vi phạm, nhưng việc xử lý thì rất hời hợt, hình thức để tạo điều kiện cho vi phạm, vì vậy dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi và hoài nghi về công tác quản lý của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Chân, Hải Phòng: Hàng loạt công trình vi phạm cần được xử lý nghiêm