Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp: Ai đã “ tiếp tay” ?

Thành Nhớ| 30/10/2018 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo UBND huyện Hồng Dân thừa nhận việc lấy đất bán cho doanh nghiệp là có sự đồng ý của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Sau khi báo Công lý đăng bài “Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp, UBND huyện “né” trả lời báo chí”, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đã có buổi làm việc và cung cấp thông tin sơ bộ với báo chí.

Tại buổi tiếp báo chí, ông Chiến cho biết, việc UBND huyện Hồng Dân lấy đất bán cho doanh nghiệp, cụ thể là Công ty TNHH Minh Phú Phước Long là có chủ trương và được sự đồng thuận của UBND tỉnh Bạc Liêu. Khi bán đất, UBND huyện Hồng Dân cũng làm đúng trình tự thông báo bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Sau khi UBND huyện lấy đất bán đấu giá cho doanh nghiệp thì người dân có nộp đơn khiếu nại tại UBND xã Ninh Thạnh Lợi nhưng cuộc hòa giải giữa 14 hộ dân và UBND huyện bất thành. Hiện nay, 14 hộ dân nộp đơn khởi kiện vụ việc trên ra TAND huyện Hồng Dân để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến việc bán đất cho doanh nghiệp thì ông Chiến không cung cấp được bất cứ một giấy tờ gì có liên quan như văn bản đồng ý của UBND tỉnh Bạc Liêu hay hồ sơ thông báo bán đấu giá.

Ông Nguyễn Văn Chiến chia sẻ: “Trong vụ giải quyết khiếu nại này không phải trách nhiệm của tôi, tôi chỉ phụ trách về văn hóa-xã hội. Nhưng khi Báo Công lý phản ánh thì Thường trực Huyện ủy và UBND huyện chỉ đạo tôi phải ra tiếp báo chí nên tôi biết cái nào thì trả lời cái đó. Riêng các hồ sơ có liên quan đến vụ việc thì tôi sẽ trình lãnh đạo rồi cung cấp cho báo chí sau”.

 Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp: Ai đã “ tiếp tay” ?

Phần đất Công ty TNHH Minh Phú Phước Long không thể xây dựng được do đang tranh chấp với 14 hộ dân.

Như Báo Công lý phản ánh trước đó, vào năm 1987, UBND xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) quy hoạch xây dựng chợ Cỏ Thum và kêu gọi các hộ dân ai có nhu cầu thì phía UBND xã sẽ bán cho 1 nền diện tích 40 m2 (4x10m2) trị giá là 150 nghìn đồng. Theo đó, UBND xã Ninh Thạnh Lợi đã bán cho 14 hộ dân với 16 nền tương đương với 640 m2. Sau khi hoàn tất các thủ tục, 14 hộ dân cho san lắp mặt bằng, cất nhà ở và buôn bán tại đó. Trong quá trình chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), do làm ăn khó khăn nên một số hộ chuyển sang nơi khác sinh sống.

Đến năm 1998-1999, UBND huyện Hồng Dân trưng dụng phần đất đã bán cho 14 hộ để bàn giao cho Phòng GD&ĐT huyện tiến hành xây dựng Trường THCS Ninh Thạnh Lợi. Do chưa có phương án đền bù nên người dân đứng ra ngăn cản. Thời điểm này, ông Nguyễn Văn Thới, nguyên Bí thư xã Ninh Thạnh Lợi và ông Phi, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã đã vận động, hứa sẽ giải quyết thỏa đáng và đề nghị người dân giao phần đất trên cho UBND huyện để xây trường (hiện nay ông Thới là Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân-PV).

 Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp: Ai đã “ tiếp tay” ?

Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Trường THCS A Ninh Thạnh Lợi mà Ủy ban huyện mang bán đấu giá cho Công ty TNHH Minh Phú Phước Long

Hơn 15 năm kể từ khi giao đất xây trường thì UBND huyện Hồng Dân lại “khất lần” giải quyết đền bù và cũng không có câu trả lời thỏa đáng cho 14 hộ dân.

Điều đáng nói là đến năm 2016, Trường THCS Ninh Thạnh Lợi đã chuyển sang nơi khác nhưng UBND huyện Hồng Dân không trả lại nền cho 14 hộ mà lại mang đi bán cho doanh nghiệp khiến người dân vô cùng bức xúc.

Qua tìm hiểu của PV được biết, số diện tích đất đã bán cho 14 hộ dân trước kia nay đã bị UBND huyện Hồng Dân “hợp thức hóa” bằng 1 giấy chứng nhận QSDĐ mang tên Trường THCS A Ninh Thạnh Lợi rồi mang bán đấu giá cho Công ty TNHH Minh Phú Phước Long (tọa lạc tại số 334, ấp Phước Thạnh, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu).

Hiện nay, Công ty TNHH Minh Phú Phước Long đã cho triển khai xây dựng công trình. Tuy nhiên, do đang tranh chấp, 14 hộ dân đứng ra ngăn cản nên các hạng mục công trình hiện nay thi công còn dở dang.

Việc lấy đất của dân đem bán cho doanh nghiệp, khi báo chí phản ánh thì lại cử người không chuyên trách ra để thông tin nhằm né tránh trách nhiệm của UBND huyện Hồng Dân. Mong rằng các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy đất của dân bán cho doanh nghiệp: Ai đã “ tiếp tay” ?