Lại chuyện "cả họ làm quan" ở Cục Thuế Hà Nam

Bình Minh - Thanh Tầm| 13/05/2017 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều trường hợp cán bộ giữ chức vụ tại Cục Thuế Hà Nam được cho là có quá trình bổ nhiệm chóng vánh, khuất tất và không đúng quy định. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp này đều có mối quan hệ với nguyên Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam, ông Bùi Nguyên Bá.

Lại chuyện

Tại Cục thuế tỉnh Hà Nam, tình trạng bổ nhiệm người nhà hơn người tài đang gây bức xúc trong dư luận.

Việc nguyên Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam Bùi Nguyên Bá đã có nhiều quyết định bổ nhiệm cho những người thân, họ hàng vào bộ máy hành chính của ngành thuế tỉnh này một cách “chóng vánh” trước khi nghỉ được cho là có những dấu hiệu “bất thường” khiến cho cán bộ trong cơ quan bức xúc, công chúng hoài nghi.

Cụ thể, nguyên Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam Bùi Nguyên Bá (vừa nghỉ hưu tháng 3/2017) đã bổ nhiệm cháu ruột của mình là ông Bùi Quang Chung (sinh năm 1975) làm Phó phòng Thanh tra của Cục Thuế tỉnh Hà Nam không đúng với các quy định của ngành Thuế. Được biết, tại thời điểm bổ nhiệm (ngày 17/6/2015), ông Bùi Quang Chung dưới 45 tuổi, chỉ có bằng đại học tại chức (trong khi đó, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, theo Quyết định số 1936/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế đã đưa ra rất cụ thể: “Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng tương đương thuộc cơ quan Cục Thuế phải có bằng tốt nghiệp đại học ở ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế; nếu dưới 45 tuổi phải có bằng đại học hệ chính quy hoặc có bằng thạc sỹ, tiến sỹ ở ngành thuộc khối kinh tế hoặc ngành luật kinh tế”).

Lại chuyện
Quyết định bổ nhiệm của ông Bùi Quang Chung và ông Phạm Văn Việt được xác định đều là cháu họ nguyên Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Nam Bùi Nguyên Bá

Chưa đầy 1 năm nữa nghỉ hưu, ông Bùi Nguyên Bá, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Nam vẫn ban hành quyết định bổ nhiệm ông Phạm Văn Việt (sinh năm 1973), Đội trưởng Đội kiểm tra thuế số 2 (Chi cục Thuế TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) làm Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Phủ Lý từ ngày 01/4/2016, cũng dưới 45 tuổi và hiện mới chỉ có bằng đại học tại chức.

Ngoài ra, tại thời điểm đương chức vị Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam vẫn “mạnh dạn” đưa vào quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp phòng đối với hàng loạt cán bộ, như: ông Phạm Mạnh Hùng (sinh năm 1986, là cháu ruột vợ ông Bá); bà Lê Thị Thu Hà (sinh năm 1982, cháu ruột ông Bá)…

Để làm rõ những nghi vấn nêu trên, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với Cục Thuế tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, thay vì phối hợp cung cấp thông tin cho Báo, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh này liên tục có những lời nói và hành động “đánh võng”, gây khó khăn cho việc tác nghiệp của phóng viên. Cụ thể, mặc dù phóng viên Báo đã tuân thủ đúng quy trình gửi giấy giới thiệu, đặt nội dung làm việc, nhưng phía Cục Thuế tỉnh Hà Nam lại yêu cầu phóng viên phải có công văn của Báo thì đơn vị mới tiếp và thông tin cụ thể.

Lại chuyện
Ông Trần Như Mười - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nam có những lời nói, hành động lỗ mãng, cản trở việc tác nghiệp của phóng viên. 

Sau lịch hẹn với Cục Thuế tỉnh Hà Nam, ngày 12/5, phóng viên Báo Công lý đã đến Cục Thuế, kèm theo cả công văn đề nghị thông tin theo yêu cầu của Cục Thuế Hà Nam. Tuy nhiên, tại đây, ông Trần Như Mười - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tự nhận là được phân công đế tiếp phóng viên. Song, ông Mười lại vô lý cho rằng, phóng viên không có thẻ nhà báo nên ông này chỉ trao đổi mà không thông tin về những nội dung phóng viên hỏi liên quan đến quy trình bổ nhiệm một số cán bộ tại Cục vừa qua. “Các anh đến nói chuyện, uống nước thì đến, nếu không thì về” - ông Mười tỏ ra sỗ sàng.

Bản thân ông Mười cũng thao thao bất tuyệt về Luật Báo chí, thế nhưng, những điều cơ bản nhất ông này cũng không nắm được hay cố tình gây khó phóng viên, trái với quy định của Luật Báo chí. Những việc làm của ông Mười còn vi phạm Nghị định số 09/2017/NĐ-CP quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước do Chính phủ ban hành.

Nhằm hạn chế tình trạng “chuyến tàu vét” cuối nhiệm kỳ, ngày 28/11/2014, Tổng cục Thuế có Công văn số 5315/TCT-TCCB do ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng ký, gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu: trường hợp thời gian công tác của đồng chí Cục trưởng Cục Thuế còn dưới 12 tháng mà thực tế đơn vị cần thiết phải triển khai công tác bổ nhiệm, thì phải được sự chấp thuận của Tổng cục Thuế.

Tuy nhiên, thực tế công tác bổ nhiệm tại Cục Thuế Hà Nam đang cho thấy nhiều bất thường cần được làm rõ. Đề nghị Tổng cục Thuế vào cuộc xác minh và thông tin để công chúng được rõ, đồng thời chấn chỉnh tác phong công vụ của một số lãnh đạo Cục Thuế Hà Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại chuyện "cả họ làm quan" ở Cục Thuế Hà Nam