Kon Tum: Nghi vấn vi phạm chỉ giới xây dựng, UBND xã từ chối đề nghị đo đạc lại hàng rào?

Hoàng Nam| 18/09/2018 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc UBND xã Đăk Ngọc (Đăk Hà-Kon Tum), lập biên bản gia đình nhà ông Lê Ngọc Hùng (thôn Đăk Bình) vì cho rằng nhà ông Hùng vi phạm chỉ giới xây dựng và buộc gia đình tháo dỡ hàng rào, ông Hùng đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng.

Theo ông Hùng phản ánh vào cuối năm 2017, Ban quản lý thôn Đăk Bình có nhờ sân nhà ông để bỏ xi măng làm đường giao thông nông thôn. Trong quá trình vận chuyển, xe chở xi măng đã húc đổ trụ hàng rào tồn tại hơn 30 năm của gia đình. Thấy cột cổng bị đổ, cùng với đó hàng rào gia đình đã xuống cấp nên ngày 20/3/2018 ông Hùng kêu người phục hồi lại .

Để cổng sửa chữa được thuận lợi, ông Hùng đã trình báo với cán bộ địa chính xã và vị cán bộ này có xuống kiểm tra, thống nhất việc gia đình ông Hùng sửa cổng là đúng.

Tuy nhiên không hiểu vì sao ngày 19/4, UBND xã Đăk Ngọc lại cử một cán bộ hộ tịch, tư pháp xuống nhà ông để lập biên bản. Trong đó kết luận, gia đình ông đã vi phạm chỉ giới xây dựng theo “điểm a, khoản 7, điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ_CP ngày 27/11/2017”.

Kon Tum: Nghi vấn vi phạm chỉ giới xây dựng, UBND xã từ chối đề nghị đo đạc lại hàng rào?

Hàng rào nhà ông Hùng

Đến ngày 25/7, UBND huyện Đăk Hà lại lập tổ xác minh vi phạm của gia đình ông Hùng. Trong biên bản xác minh số 01/BB-XM, lại kết luận gia đình ông Hùng vi phạm: “điểm b, khoản 7, điều 15, nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017” và chỉ rõ việc UBND xã Đăk Ngọc cử cán bộ hộ tịch, tư pháp xuống lập biên bản vi phạm của gia đình ông Hùng là hoàn toàn sai trách nhiệm.

Căn cứ vào biên bản xác minh đó, ngày 21/8, UBND huyện Đăk Hà ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với gia đình ông Hùng, bằng hình thức buộc phải tháo dỡ tường rào và cổng do vi phạm chỉ giới xây dựng theo quyết định số 328/QĐ-UBND ngày 31/3/2015, của UBND huyện Đăk Hà về việc quy hoạch bề rộng được tính từ tim đường vào là 10 mét.

Đứng trước sự việc này ngày 30/8, gia đình ông Hùng đã làm đơn gửi lên UBND xã Đăk Ngọc để cam kết tự tháo hàng rào mà không cần đền bù khi nhà nước có yêu cầu, nhưng không được chấp thuận.

Cùng với đó, bản thân ông không đồng ý với các quyết định trên vì cho rằng gia đình chỉ phục hồi lại hàng rào đã tồn tại hơn 30 năm nay, không xê dịch hay xây mới. Đặc biệt, không chỉ riêng gia đình ông mà hầu hết các gia đình trong xã, đều xây dựng hàng rào sát mép đường. Ngay cả, hàng rào của UBND xã Đăk Ngọc cũng vi phạm chỉ giới xây dựng?.

Ông Lê Ngọc Hùng nhấn mạnh: “Hàng rào của UBND xã Đăk Ngọc, ngay cạnh hàng rào gia đình tôi. Do nghi vấn về vi phạm chỉ giới xây dựng, nên tôi đã  tự đo từ tim đường vào thì có nơi là 9 mét, có nơi là 9 mét 50. Ngoài ra, hàng rào trạm điện 110 thuộc trung tâm hành chính xã mới xây dựng cũng chỉ cách tim đường là 7 mét 50, chưa kể các hộ dân trong xã xây dựng vi phạm chỉ giới chứ không riêng gì gia đình tôi”.

Trước sự việc này, để xác minh thông tin, chiều ngày 9/9, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với bà Đoàn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ngọc. Bà Hiền cho biết: “Hàng rào nhà ông Hùng đã trên 30 năm nhưng việc gia đình ông Hùng cải tạo lại hàng rào là có sự xê dịch ra ngoài khoảng 45 phân, vi phạm chỉ giới xây dựng quy hoach chi tiết đã được thông báo công bố bản đồ quy hoạch từ năm 2015”.

Đồng thời, bà Hiền thừa nhận nếu như áp dụng quy hoạch chi tiết thì hầu hết các hộ dân trong xã đều vi phạm chỉ giới xây dựng. Bên cạnh đó, bà khẳng định khi phát hiện gia đình ông Hùng sai phạm UBND xã đã nhiều lần cử cán bộ xuống nhắc nhở nhưng ông Hùng không dừng lại.

Cùng với đó, ông Nguyễn Bá Thanh (cán bộ địa chính xã) cho biết thêm, dường như tất cả các hộ trong xã đều xây dựng như vậy, nếu như chỉ xử lý mỗi hộ gia đình ông Hùng vi phạm chỉ giới xây dựng là không hợp lý.

Chiều ngày 14/9, ông Thanh xếp lịch đi đo lại hàng rào của UBND xã Đăk Ngọc với PV, nhưng không hiểu vì sao khi phóng viên đến nơi thì lại bị từ chối. Đưa sự việc này lên trao đổi với Phó Chủ tịch Hiền, thì nhận được câu trả lời là UBND xã không có nghĩa vụ phải đi đo lại hàng rào của xã mà cũng không trả lời bất cứ thông tin gì cho PV, nếu PV muốn thì tự đi đo để xác minh thông tin trong phản ánh của ông Hùng.

Vậy, việc ông Hùng cho rằng không chỉ gia đình ông và các hộ dân xung quanh mà ngay cả UBND xã, cũng vi phạm chỉ giới hành chính nhưng chỉ mỗi gia đình ông bị xử lý là không công bằng, cũng như bị “o ép”?.

Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền nên vào cuộc, xác minh, đo đạc lại toàn bộ chỉ giới xây dựng ở khu vực này, bao gồm cả hàng rào của UBND xã nhằm làm sáng tỏ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nghi vấn vi phạm chỉ giới xây dựng, UBND xã từ chối đề nghị đo đạc lại hàng rào?