Kinh doanh vận chuyển khách du lịch tại Cát Bà: Sở GTVT Hải Phòng chưa có quan điểm rõ ràng

Hùng Minh| 05/06/2017 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi báo Công lý có bài phản ánh việc DN kiến nghị có sự thiếu công bằng trong kinh doanh vận chuyển du khách tại Cát Bà, UBND TP Hải Phòng đã có Văn bản số 2792/UBND-GT yêu cầu các cơ quan quản lý kiểm tra thông tin báo phản ánh.

Ngày 22/05/2017, Sở GTVT đã có Công văn số 1209/SGTVT-QLVT gửi Báo Công lý để trao đổi thông tin. Theo đó, phương án đã được UBND thành phố phê duyệt tại Cát Bà có tối đa 80 xe bốn bánh chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng vận chuyển khách trong phạm vi hạn chế gồm: Công ty TNHH đầu tư và phát triển 69 (Cty 69) có 45 xe, Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng (Cty QH) 17 xe, Công ty Cổ phần Điện tử tin học viễn thông (Cty EG) 18 xe.

Từ ngày 1/9/2016 đến hết ngày 15/2/2017, các doanh nghiệp đang hoạt động có trách nhiệm bố trí đủ số lượng phương tiện có đăng ký, đăng kiểm vào hoạt động. Sau thời hạn trên, nếu doanh nghiệp nào chưa bố trí đủ phương tiện thì các doanh nghiệp khác đầu tư và bổ sung phương tiện đảm bảo tổng số lượng phương tiện là 80 xe. Đối với những phương tiện 04 bánh chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng không đủ điều kiện hoạt động thì các doanh nghiệp phải chủ động xây dựng phương án sử dụng xe đảm bảo theo quy định.

Trong các ngày 14 và 15/03/2017, Sở GTVT Hải Phòng và Công an thành phố Hải Phòng đã cùng chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện Cát Hải, Đồ Sơn, Lê Chân tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động của các doanh nghiệp xe 4 bánh có gắn động cơ vận chuyển khách trong phạm vi hạn chế tại các khu vực: thị trấn Cát Bà, khu du lịch Đồ Sơn và trung tâm nội thành. Tại thời điểm kiểm tra, Cty QH có 7 xe đã được cấp đăng ký xe và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Kinh doanh vận chuyển khách du lịch tại Cát Bà: Sở GTVT Hải Phòng chưa có quan điểm rõ ràng

Kiến nghị của DN và trả lời của Sở GTVT Hải Phòng

Liên quan đến việc bổ sung thêm phương tiện để đảm bảo đủ số lượng phương tiện đã được UBND thành phố quy định tại văn bản số 5593/VP-GT ngày 30/08/2016, Sở GTVT Hải Phòng nhận được các văn bản số 06/CV-QH ngày 1/3/2017 của Cty QH đề nghị lùi thời hạn bổ sung 10 xe đến ngày 30/04/2017.

Tiếp đó, Sở GTVT Hải Phòng nhận được đơn của Cty 69 đề ngày 20/2/2017 và ngày 16/03/2017 đề nghị được đầu tư bổ sung 10 xe hoạt động vận chuyển khách trong phạm vi hạn chế tại Cát Bà (thay thế số lượng xe mà Cty QH còn thiếu). Căn cứ các quy định về quản lý hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ vận chuyển khách trong phạm vi hạn chế, Sở GTVT đã có văn bản số 40/BC-SGTVT ngày 20/3/2017 để báo cáo và xin chủ trương của UBND thành phố.

Ngoài ra, Cty QH đã cung cấp cho Sở GTVT Hải Phòng văn bản số 09/CV-QH ngày 11/4/2017 gửi UBND thành phố đề nghị cho phép lùi thời hạn để công ty hoàn thiện thủ tục đưa xe vào hoạt động đến ngày 15/5/2017 (kèm theo bản phô tô hợp đồng mua bán 10 xe và lệnh chuyển khoản ngày 5/4/2017). Sở GTVT Hải Phòng tiếp tục có văn bản thông báo bổ sung kết quả giải quyết đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển 69 sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Như vậy, Sở GTVT vẫn chưa có quan điểm trả lời rõ ràng về phản ánh của Cty 69. Đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn thực hiện theo cam kết và quá cả thời hạn xin lùi thời gian thực hiện như nêu trên, Cty QH vẫn không bố trí đủ lượng phương tiện 10 xe còn thiếu. Thế nhưng, không hiểu sao, Sở GTVT Hải Phòng và các cơ quan quản lý vẫn không cho phép Cty 69 được đầu tư bổ sung 10 xe chạy bằng động cơ điện thân thiện môi trường, phù hợp với chủ trương phát triển du lịch đảo Cát Bà của thành phố.

Trong khi đó, theo phản ánh của Cty 69, Sở GTVT Hải Phòng và các cơ quan quản lý của thành phố Hải Phòng vẫn cho phép Cty QH đầu tư bổ sung 10 xe chạy bằng động cơ xăng và sắp đưa hoạt động. Việc cho phép đầu tư bổ sung phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng động cơ xăng tại khu du lịch Cát Bà là đi ngược với chủ trương của thành phố về phát triển Thành phố Cảng xanh, phát triển du lịch đảo Cát Bà không có khí thải cacbon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh vận chuyển khách du lịch tại Cát Bà: Sở GTVT Hải Phòng chưa có quan điểm rõ ràng