Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vụ xưởng may “mọc” trong trường học

Thanh Phương| 01/09/2018 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã chỉ đạo hủy bỏ hợp đồng đã ký, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép, trả lại nguyên trạng khuôn viên trường học Tĩnh Gia 4, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Tĩnh Gia đã có Báo cáo số 94-BC-UBKTHU ngày 28/8 về việc Trường THPT Tĩnh Gia 4 cho Công ty Cổ phần thương mại quốc tế T&M (Công ty T&M) thuê mượn mặt bằng để mở xưởng may.

UBND huyện Tĩnh Gia đã có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 4, UBND xã Hải An, Công ty T&M thanh lý hợp đồng và tháo dỡ công trình và hiện nay các đơn vị đang tiến hành thực hiện.

Thường trực UBKT nhận thấy do nhận thức không đầy đủ, còn đơn giản của tập thể, cá nhân có liên quan nên đã để xảy ra sự việc trên. Vì vậy cần kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vụ xưởng may “mọc” trong trường học

Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Lê Thế Kỳ trả lời về sự việc

Trước đó, ngày 27/8, UBND huyện Tĩnh Gia có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa với nội dung: Công ty T&M đã xây dựng trái phép các hạng mục công trình trên diện tích 3.360m2 gồm: 3 nhà tạm mái lợp tôn, trong đó 1 nhà bảo vệ, 1 nhà kho, 1 nhà chứa lò hơi. Làm mái lợp tôn xung quanh 2 dãy phòng học cũ là hơn 302m2 làm cơ sở sản xuất và đào tạo, phá dỡ tường rào hiện hữu của nhà trường rộng 6m để làm cổng ra vào, cải tạo lại nhà vệ sinh và hệ thống điện, nước.

Tại thời điểm kiểm tra có 300 công nhân may đang làm việc tại khu vực trên, công ty đã thực hiện việc xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Từ những căn cứ trên, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã chỉ đạo xử lý vụ việc. Cụ thể là Đoàn công tác của UBND huyện Tĩnh Gia lập biên bản kiểm tra hiện trạng đối với Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 4 và đại diện lãnh đạo Công ty T&M, yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 4 chấm dứt hợp đồng cho mượn mặt bằng đối với Công ty T&M. Đến thời điểm hiện tại, Trường THPT Tĩnh Gia 4 đã thanh lý hợp đồng với Công ty T&M và tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng mặt bằng như ban đầu cho Trường THPT Tĩnh Gia 4.

Như Công lý đã thông tin, thời gian gần đây, nhiều người dân xã Hải An bất ngờ khi thấy Trường THPT Tĩnh Gia 4 cho Công ty T&M vào cải tạo, sửa chữa 2 dãy phòng học để làm xưởng may mặc. Đơn vị này đã tiến hành sửa chữa, xây dựng và thông báo tuyển nhân sự từ tháng 3/2018. Hiện, xưởng may này đã hoàn thành và có hàng trăm người đang vào làm việc khi chưa có bất kỳ giấy phép xây dựng, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy hay đánh giá tác động môi trường từ phía cơ quan chức năng.

Được biết, đơn vị mở xưởng may này là Công ty T&M, do ông Lê Ngọc Thuận (có địa chỉ trụ sở đóng tại xóm 4, xã Hải An, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đại diện pháp luật. Ngày 20/3/2018, ông Thuận được ông Bùi Giang Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 4, ký hợp đồng cho mượn hai dãy nhà cấp 4 và một phần khuôn viên của trường để làm xưởng may

Tiếp đó, ngày 14/3, Công ty T&M có tờ trình gửi UBND huyện Tĩnh Gia về việc xin mượn đất và được ông Lê Thế Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện ký xác nhận. Ngày 20/3/2018, Trường THPT Tĩnh Gia 4, do ông Bùi Giang Thắng, Hiệu trưởng làm đại diện đã ký hợp đồng cho Công ty T&M mượn mặt bằng, diện tích 3.360m2 với thời gian là 18 tháng, ngày bắt đầu thuê được tính từ ngày 1/4/2018. Công ty này đã xây tường ngăn 1/2 khuôn viên trường học, mở lối đi riêng và cải tạo, xây nhà xưởng, tuyển công nhân từ nhiều tháng qua.

Chủ tịch UBND xã Hải An (Tĩnh Gia) Nguyễn Bá Linh thừa nhận: Việc Công ty T&M có mượn khuôn viên của Trường THPT Tĩnh Gia 4 để mở xưởng may mặc là đúng sự thật. Trước khi mở xưởng, đơn vị cũng có tới làm việc với địa phương. Họ đưa ra văn bản được sự đồng ý của cấp trên, có chữ ký của lãnh đạo huyện nên địa phương tạo điều kiện. Hiện công ty đã đưa xưởng may vào hoạt động và có khoảng 200 công nhân đang làm việc. Việc cho mượn đất, xây dựng xã không có thẩm quyền nên cũng không biết họ được cấp phép hay chưa.

Được biết, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia về những vi phạm đã xảy ra tại địa phương này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vụ xưởng may “mọc” trong trường học