Kênh thoát nước trăm tỉ đồng chưa bàn giao đã sạt lở nghiêm trọng

Quang Nam| 14/04/2017 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đầu tư hơn 100 tỉ đồng và đã hoàn thành hơn 98% các hạng mục nhưng kênh tưới tiêu Châu Bình, thuộc dự án hồ chứa nước Bản Mồng, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã bị sụt lún, nứt toác, có nguy cơ sạt lở đến đất của người dân.

Công trình trọng điểm chưa xong đã sạt lở
Kênh tưới tiêu Châu Bình dài gần 10km, đi qua hai xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) và Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp), được đầu tư để tiêu thoát lũ vùng trung tâm thị tứ Châu Bình. Công trình này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào tháng 10/2012 với số vốn hơn 100 tỉ đồng do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Tháng 10/2014, công trình này được khởi công sau khi có chấp thuận chỉ định thầu của Thủ tướng Chính phủ, đến tháng 2/2017 đã hoàn thành trên 98%.
Kênh hoàn thành sẽ còn là nơi cấp nước và tạo nguồn cấp nước cho 180ha nông nghiệp và nước sinh hoạt, chăn nuôi, cải tạo môi trường sinh thái trong khu vực, kết hợp phát triển du lịch, dân sinh, phòng chống lũ hạ du... Những ngày đầu tháng 4/2017, người dân sống gần khu vực kênh tưới tiêu Châu Bình, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu phản ảnh nhiều vị trí tại dự án này đang bị sạt lở, nứt toác nghiêm trọng.

Kênh thoát nước trăm tỉ đồng chưa bàn giao đã sạt lở nghiêm trọng

Nhiều vị trí bị sạt lở nghiêm trọng

Một số người người dân sống cạnh kênh tưới tiêu Châu Bình cũng bày tỏ sự lo lắng. Có nhiều hộ dân ở sát bờ kênh còn phải xây kè cho đất nhà mình đề phòng sạt lở, tuy nhiên theo các hộ dân đó cũng chỉ là biện pháp tạm thời chứ vào mùa mưa lũ thì không nói trước được.
Chị Lương Thị Kiều, bản Bình 3, xã Châu Bình cho biết: "Nhà tôi ngay sát kênh nước nên hằng ngày rất lo lắng đất nhà mình cũng sẽ bị lở theo. Đặc biệt vào mùa mưa lũ thì càng nguy hiểm hơn".

Kênh thoát nước trăm tỉ đồng chưa bàn giao đã sạt lở nghiêm trọng

Nhiều đoạn sạt cách nhà dân vài mét đe doạ đến vùng đất sản xuất của các hộ dân sống cạnh kênh

Theo quan sát của PV, đoạn kênh đi qua bản Bình 2 và bản Bình 3 có độ dài gần 2km không có bờ kè, đất hai bên bờ kênh lở, sạt lún xuống lòng kênh với số lượng lớn. Nhiều đoạn sạt cách đất của nhà dân vài mét đe doạ đến vùng đất sản xuất của các hộ dân sống cạnh kênh.

Kênh thoát nước trăm tỉ đồng chưa bàn giao đã sạt lở nghiêm trọng

Sạt lở ngay sát chân cầu bắc qua gây ảnh hưởng đến mố cầu

Ngay gần chân cầu bắc qua kênh xảy ra hiện tượng sạt lở với diện rộng có nguy cơ ảnh hưởng đến mố cầu, khối lượng bê tông rãnh dọc, ngang gia cố mái, cống tiêu nước, gia cố cầu bị hư hỏng nặng.
Trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?
Tuy nhiên từ khi kênh bị sạt lở đến nay, đã một thời gian dài nhưng sự cố trên vẫn chưa được khắc phục.
Trao đổi với phóng viên, chủ tịch UBND xã Châu Bình Lương Văn Đại cho biết, công trình bị sạt lở từ lâu. Hiện tại có khoảng 90 hộ dân sinh sống xung quanh kênh thoát nước Châu Bình. Chính quyền địa phương lo ngại tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội của địa phương.
Liên quan đến sự việc trên, ông  Đinh Trí Lam – Phó giám đốc BQL dự án Bản Mồng nói về nguyên nhân của sự sạt lở: “Mưa lớn trên địa bàn huyện Quỳ Châu làm tăng lượng nước ngầm trong đất chảy xuyên qua mái, nước ở trên các sườn đồi, nước ở các ruộng dọc kênh ngấm vào tạo thành dòng thấm, kết hợp với độ rỗng trong đất lớn, đáy kênh sâu làm kênh sạt lở nhiều đoạn”.
Cũng theo ông Lam, kênh tưới tiêu Châu Bình được đào trên đất tự nhiên, trong thiết kế thi công không có phần kè gia cố hai bên kênh nên mới xảy ra hiện tượng trên. Nếu kè cả 8km kênh tưới tiêu thì số tền dự tính cho kênh là 500 tỉ đồng.

Kênh thoát nước trăm tỉ đồng chưa bàn giao đã sạt lở nghiêm trọng

Dự án kênh thoát nước hàng trăm tỷ đồng

“Hiện tại, lãnh đạo sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tập trung gia cố mái tại các vị trí xung yếu, đoạn nguy hiểm nhất và các đoạn có công trình giao thông trên tuyến, những đoạn có khả năng ảnh hưởng đến nhà dân”, ông Lam nói.
Về trách nhiệm của đơn vị thi công để khắc phục sự cố trên, ông Lam cho biết: “Tổng công ty 36 phải phối hợp với ban quản lý dự án bản Mồng và đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh lại các đoạn kênh dẫn sau cổng qua đường vào mái kênh tiêu phù hợp với thực tế và đảm bảo tiêu thoát nước không ảnh hưởng đến ổn định mái kênh, ngoài ra phía đơn vị thi công cũng phải bốc dọn những phần xây lắp bị hư hỏng do sạt trượt mái kênh gây ra, nạo vét phần đất sạt trượt trong lòng kênh”.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Hồng Lợi, CHủ nhiệm Chính trị Tổng công ty 36 cho biết, Tổng công ty 36 chỉ là nhà thầu còn tư vấn thiết kế là bên chủ đầu tư quyết định còn chúng tôi chỉ làm theo bên tư vấn thiết kế. Ông Lợi cũng đề nghị phóng viên trao đổi thêm với ông Vũ Lập Phương, Giám đốc Công ty 36.32 là đơn vị trực tiếp thi công công trình.
Dự án kênh tưới tiêu Châu Bình là một dự án có mức đầu tư lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người dân huyện Quỳ Châu, đặc biệt là xã Châu Bình. Với những vướng mắc như đã phản ánh ở trên, đề nghị Sở NN&PTNT Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An nhanh chóng xử lý, khắc phục sự cố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kênh thoát nước trăm tỉ đồng chưa bàn giao đã sạt lở nghiêm trọng