Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

Lê Khang -Quang Huy| 21/03/2019 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một huyện nhưng có nhiều nhà máy nước mini sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân dẫn đến sự chồng chéo, khó quản lý. Điều đáng nói, nhiều nhà máy nước nhưng chất lượng nước sinh hoạt vẫn không đạt tiêu chuẩn, trong khi giá nước lại cao.

Theo phản ánh của người dân thôn Tứ Duy, xã Hưng Nhân, thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, từ năm 2009, xã này và một số địa phương xung quanh sử dụng nước do Công ty CP Công nghệ Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) cung cấp. Đến năm 2015, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, nhận định chất lượng nước do Công ty Toàn Thắng cung cấp không đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Tháng 4/2016, UBND xã Hưng Nhân đã đồng ý và ký thỏa thuận để Công ty CP Cấp nước Hải Phòng triển khai đầu tư, thực hiện dịch vụ cung cấp nước sạch cho nhân dân xã Hưng Nhân, bao gồm cả thôn Tứ Duy. Do dự án nâng cấp QL10 đang triển khai tại khu vực này nên việc triển khai hạ tầng cấp nước phải tạm dừng thi công, chưa thực hiện được theo kế hoạch.

Tháng 2/2018, sau khi dự án nâng cấp QL10 qua khu vực xã Hưng Nhân hoàn thành, nhân dân thôn Tứ Duy đã họp, gần 90% số hộ thống nhất mong muốn được sử dụng nước sạch do đơn vị Cấp nước Vĩnh Bảo cung cấp. Ngay sau đó, người dân thôn Tứ Duy đã có đơn và hồ sơ gửi cơ quan chức năng thành phố, chính quyền địa phương, đề nghị cho nhân dân trong thôn được sử dụng nước sạch của đơn vị Cấp nước Vĩnh Bảo.

Đến tháng 6/2018, UBND xã Hưng Nhân, UBND huyện Vĩnh Bảo đã có tờ trình báo cáo UBND TP. Hải Phòng và Sở NN&PTNT, đề nghị điều chỉnh thôn Tứ Duy trong phương án thí điểm cơ chế xử lý các nhà máy nước mini trên địa bàn huyện được dùng nước của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng. Bởi vì, thôn Tứ Duy nằm độc lập, tách biệt với các thôn trong xã, giáp với xã Vinh Quang, QL10 và hầu hết người dân trong thôn mong muốn dùng nước do Cấp nước Vĩnh Bảo cung cấp.

Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

Người dân thôn Tứ Duy trao đổi với phóng viên

Ngày 25/6/2018, Sở NN&PTNT có Văn bản số 1387/SNN-TL gửi UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, việc điều chỉnh thôn Tứ Duy (xã Hưng Nhân) trong vùng phục vụ của cụm cấp nước thí điểm Tiền Phong sang vùng phục vụ của cụm cấp thuộc Công ty CP Cấp nước Hải Phòng là không phù hợp với thực tế, không đúng quy định. Sở cũng đề nghị UBND TP. Hải Phòng không điều chỉnh địa bàn cấp nước trong phương án thí điểm cơ chế xử lý các nhà máy nước mini trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, trong đó có thôn Tứ Duy, xã Hưng Nhân.

Ngày 6/7/2019, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục có văn bản chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Bảo phối hợp Sở NN&PTNT hướng dẫn tạo sự đồng thuận giữa các đơn vị cấp nước, rà soát điều chỉnh vùng cấp nước, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.

Về phía Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, sau khi nhận đơn của người dân thôn Tứ Duy đề nghị được dùng nước của mình, ngày 7/8/2018, công ty có văn bản cho biết sẵn sàng cung cấp nước sạch cho nhân dân thôn Tứ Duy nếu chính quyền huyện, xã đồng ý và tạo điều kiện để công ty thi công mạng cấp nước. Đến ngày 17/10/2018, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng có văn bản gửi UBND xã Hưng Nhân cho biết, theo Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 2/2/2018 của UBND TP. Hải Phòng về thu hút các doanh nghiệp cung cấp nước sạch quy mô lớn vào đầu tư khu vực nông thôn giai đoạn 2017-2025, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng không phải là đối tượng thực hiện việc xác định giá trị của các nhà máy nước mini và thỏa thuận, điều chỉnh vùng cấp nước tại xã Hưng Nhân. Công ty đề nghị UBND xã Hưng Nhân xem xét, báo cáo các cấp để có biện pháp chỉ đạo giải quyết yêu cầu, nguyện vọng của người dân thôn Tứ Duy.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo có rất nhiều nhà máy nước mini được xây dựng từ nhiều năm trước. Song thực tế là các nhà máy nước mini cũng chỉ hoạt động cầm chừng, không chú trọng đầu tư để nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Tuy có nhiều nhà máy nước nhưng chất lượng nước sinh hoạt cấp cho người dân vẫn không ổn định, không đạt tiêu chuẩn theo quy định, trong khi giá nước cũng rất “chát” so với người dân ở nông thôn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vơn, Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân cho biết: UBND xã đã nhiều lần nhận được đề nghị của người dân thôn Tứ Duy được sử dụng nước của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, đồng thời cũng đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Theo quy định về phương án thí điểm, cơ chế xử lý các nhà máy nước mini và phân vùng cấp nước của thành phố, một khu vực (gồm nhiều xã) chỉ có một nhà máy cấp nước, nếu đơn vị khác muốn tham gia thì phải có thỏa thuận với đơn vị đang cấp nước tại khu vực đó.

Cũng theo ông Vơn, UBND xã Hưng Nhân đã đề nghị Công ty CP Cấp nước Hải Phòng cùng với Công ty CP Đầu tư Thống Nhất (đơn vị đang cung cấp nước sinh hoạt cho xã Hưng Nhân và một số xã lân cận) thỏa thuận về vùng cấp nước đối với thôn Tứ Duy. Tuy nhiên, phía Công ty CP Cấp nước Hải Phòng không đồng ý việc thỏa thuận để điều chỉnh phân vùng cấp nước.

Ông Vũ Văn Mừng, đại diện Chi nhánh Vĩnh Bảo - Công ty CP Cấp nước Hải Phòng cho biết, đơn vị cũng mong muốn cấp nước sạch cho nhân dân thôn Tứ Duy. Tuy nhiên, thành phố đã có quy định về phân vùng cấp nước nên việc thỏa thuận để điều chỉnh phân vùng cấp nước và để Chi nhánh Vĩnh Bảo - Công ty CP Cấp nước Hải Phòng cấp nước cho thôn Tứ Duy hay những khu vực khác không trong vùng thuộc công ty thì phải có chỉ đạo của UBND thành phố.

Thiết nghĩ, nước sạch sinh hoạt là nguồn thiết yếu cho cuộc sống người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn hiện nay. Thành phố Hải Phòng cần sớm có chỉ đạo kiểm tra, xử lý về chất lượng nước sinh hoạt ở huyện Vĩnh Bảo; xem xét giải quyết dứt điểm nguyện vọng của nhân dân thôn Tứ Duy, nhằm đảm bảo người dân có nguồn nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân mòn mỏi chờ nước sạch