Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân gửi đơn kêu cứu về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB

Vũ Ba - Lê Khang| 07/06/2019 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số người dân xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng có đơn kêu cứu gửi Báo Công lý, cho rằng việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cải tạo mở rộng QL37 không công bằng và khách quan.

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1963, trú tại KDC Ái Quốc Cựu Điện, xã Nhân Hòa), gia đình có mảnh đất thổ cư thuộc thửa số 493, tờ bản đồ số 11, tổng diện tích 370m2, ở thôn 3 Cựu Điện, xã Nhân Hòa, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSD đất) năm 1997 mang tên cụ Đoàn Thị Thẩm (là mẹ của bà Hiền). Toàn bộ diện tích đất này nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng QL37 đoạn từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục (huyện Vĩnh Bảo).

Ngày 22/3/2019, UBND TP. Hải Phòng ban hành Quyết định số 592/QĐ-UBND phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng QL37. Theo quyết định này, xã Nhân Hòa chia làm 2 vị trí để tính tiền bồi thường: VT2 là 4.830.000 đồng và VT3 là 3.950.000 đồng.

Cũng theo đơn, trong quá trình kê khai đền bù UBND huyện Vĩnh Bảo đã áp thửa đất của gia đình bà Hiền (cụ Thẩm) ở vị trí 3 là không đúng theo văn bản quy định về bảng giá đất thành phố Hải Phòng hiện hành (ban hành kèm theo Quyết định số 2970/2014/UBND ngày 25/12/2014 của UBND TP. Hải Phòng). Thực tế trên sơ đồ của giấy CNQSD đất, biên bản xác định lại vị trí đất của huyện ngày 11/3/2019 xác định lại vị trí, thửa đất một mặt tiếp giáp đường liên xã, một mặt tiếp giáp đường liên thôn, cách QL37 là 50m.

Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân gửi đơn kêu cứu về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB

Khu đất của gia đình bà Hiền (cụ Thẩm)

Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB trên, ngày 26/8/2018, bà Hiền có đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Vĩnh Bảo nhưng không nhận được thông báo, quyết định nào về việc giải quyết khiếu nại.

Cho rằng việc cơ quan chức năng lập phương án bồi thường thửa đất của gia đình vào VT3 (tương ứng 3.950.000 đồng/m2) là không đúng, bà Hiền tiếp tục gửi đơn, đề nghị xem xét, giải quyết nội dung liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư đối với gia đình bà.

Cùng với đó, ông Đỗ Ngọc Tuân (trú tại xã Nhân Hòa) cũng có đơn kiến nghị về việc, gia đình ông không được giao đất tái định cư Dự án cải tạo mở rộng QL37, mặc dù ông Tuân đã nộp tiền giao đất tái định cư gần 400 triệu đồng từ năm 2018. 

Theo đó, gia đình ông Tuân có mảnh đất thổ cư thuộc thửa số 736b, tờ bản đồ số 05, tổng diện tích 130m2, ở thôn Cựu Điện, xã Nhân Hòa, đã được cấp giấy giấy CNQSD đất năm 2011. Mảnh đất của ông Tuân có 97,5m2 nằm trong chỉ giới thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo mở rộng QL37.

Sau khi có thông báo, hướng dẫn về việc nộp tiền để được giao đất tái định cư, ngày 28/7/2018, ông Tuân đã nộp 397.231.423 đồng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, nhưng đến nay ông Tuân chưa nhận được đất tái định cư.

Mới đây, ông Tuân nhận được thông báo về việc gia đình ông không được giao đất tái định cư. Ngay sau đó, ông Tuân đã có đơn gửi các cơ quan, đề nghị xem xét, giải quyết nội dung liên quan đến việc giao đất tái định cư đối với gia đình ông.

Cũng theo nội dung bà Hiền và ông Tuân phản ánh, công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB là không khách quan, có nhiều khuất tất vì trên cùng một tuyến đường, cùng vị trí thu hồi đất, có hộ không được tái định cư nhưng có hộ được nhiều lô đất tái định cư.

Trao đối với phóng viên, ông Trần Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Nhân Hòa cho biết: Bà Hiền và ông Tuân đã có đơn đề nghị giải quyết liên quan đến nội dung trên. Việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và cơ quan chức năng của huyện nên khi có kiến nghị, xã đã báo cáo huyện. Đối trường hợp gia đình bà Hiền (cụ Thẩm), toàn bộ thửa đất nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện dự án, tháng 3/2019, huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế. Đối với trường hợp ông Tuân, có thông báo về việc được giao đất tái định cư và ông Tuân đã nộp tiền rồi. Tuy nhiên, theo thông báo mới đây thì ông Tuân không được giao đất tái định cư vì dự án không thu hồi hết đất (chỉ thu hồi 97,5m2 trong tổng số 130m2 - PV), phần đất còn lại ông Tuân đã bán cho người khác.

Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân gửi đơn kêu cứu về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB

 Phiếu thu tiền đất tái định cư đối với hộ ông Tuân

Khi được hỏi về việc bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư đối với gia đình bà Hiền (cụ Thẩm) và ông Tuân đã đúng quy định hay chưa, ông Quang cho biết, xã làm công tác phối hợp kiểm kê, xác định nguồn gốc đất, còn phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư như thế nào do huyện quyết định.

Ông Phạm Đình Quý, Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo cho biết: Việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB bảm đảm quyền lợi cho các hộ dân có đất thu hồi, trên cơ sơ áp dụng các quy định mà pháp luật cho phép. Trường hợp bà Hiền có kiến nghị do bà đang nhầm lẫn giữa vị trí đất trong quyết định ban hành quy định về bảng giá đất thành phố với quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án cải tạo mở rộng QL37. Trường hợp của ông Tuân, trước đây có kế hoạch hỗ trợ giao đất tái định cư cho ông Tuân nhưng không được thì đơn vị thu tiền giao đất tái định cư phải trả lại cho công dân.

Để công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án cải tạo mở rộng QL37 theo quy định, bảo đảm quyền, lợi ích và vấn đề an sinh xã hội cho người dân có đất bị thu hồi, đề nghị thành phố Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo chỉ đạo xem xét, giải quyết vấn đề nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Người dân gửi đơn kêu cứu về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB