Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Nghi vấn cán bộ tổ chức bán ruộng ngoài bãi sông

Vũ Ba| 08/10/2017 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có hay không việc cán bộ địa phương tổ chức bán hàng nghìn mét vuông ruộng ngoài bãi sông không đúng quy định tại thôn 1 xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) nhằm tư lợi?

Theo phản ánh của người dân, vừa qua, một số cán bộ quản lý địa phương tại xã Thắng Thủy (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đứng ra tổ chức bán hàng nghìn mét vuông ruộng ngoài bãi sông Luộc, thuộc thôn 1 xã Thắng Thủy.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực ruộng ngoài bãi sông Luộc (thuộc thôn 1, xã Thắng Thủy) là bãi bồi ven sông. Trước đây, khu vực này có diện tích rộng hàng chục nghìn mét vuông, được giao cho hàng chục hộ dân thôn 1 để canh tác, sử dụng vào mục đích trồng hoa màu. Thời gian gần đây, khu vực này thường xuyên bị sạt lở, diện tích còn lại chỉ còn khoảng 1/3 so với diện tích trước đây. Tại khu vực này, có đến một nửa hộ dân có ruộng phía sát ngoài bờ sông đã bị sạt lở hết.

Lý giải về hiện tượng sạt lở tại khu vực này, một số người dân cho rằng, không phải do dòng chảy, nguyên nhân chính là do nạn cát tặc. Trước đây, người dân địa phương đã phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý một số phương tiện vào đây hút trộm cát. Thế nhưng, sau đó hiện tượng sạt lở vẫn liên tục xảy ra.

Theo phản ánh, trước thực trạng như trên, cán bộ và chính quyền địa phương không có chủ trương, giải pháp bảo vệ ruộng đất tại khu vực này mà tổ chức bán cho một người ở địa phương khác sử dụng. Việc bán ruộng ngoài bãi sông, do trưởng thôn 1 cùng một số cán bộ xã tổ chức thực hiện với giá 8.000.000 đồng/sào.

Những người dân có ruộng ngoài bãi sông đã bán cho biết, hộ nào có nhu cầu bán ruộng thì thông báo với trưởng thôn. Sau khi đo đạc diện tích ruộng, trưởng thôn đưa cho một văn bản chuyển quyền sử dụng đất đã soạn sẵn, yều cầu các hộ ký tên vào văn bản, sau đó nhận tiền từ ông trưởng thôn. Việc mua bán ruộng đều thông qua trưởng thôn, người dân không thực hiện thỏa thuận, mua bán với người mua ruộng. Thông qua trưởng thôn, khoảng 20 hộ dân còn ruộng ngoài bãi sông thôn 1 đã bán cho một người tên S. (trú tại khu 4 thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Nghi vấn cán bộ tổ chức bán ruộng ngoài bãi sông

Khu đất của hàng chục hộ dân bị sạt lở nhiều lần

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Khánh Huấn, Trưởng thôn 1 cho biết, đây là đất 95% được giao cho địa phương quản lý, sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, ông Huấn không tổ chức bán mà chỉ đứng ra đo đạc diện tích cho các hộ dân có nhu cầu bán. Khu vực này hiện có khoảng 20 hộ dân còn ruộng, đã tiến hành bán cho anh Lương Bích S. (SN 1982, trú tại khu 4 thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

Trước thông tin người dân phản ánh, anh S. là người kinh doanh vật liệu xây dựng, bến bãi, mua ruộng nhằm mục đích khai thác cát, ông Huấn khẳng định cũng nghe được thông tin như vậy, đã xác minh nhưng đó chỉ là “trùng lặp tên, tuổi, địa chỉ”. Anh S. này mua ruộng sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản và trồng bạc hà, trong văn bản chuyển quyền sử dụng đất cũng đã nêu.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Thắng Thủy nhưng vị lãnh đạo xã luôn cáo bận.

Như vậy, những thông tin như: việc bán ruộng có thực hiện đúng quy trình và đúng đối tượng được mua; có việc cán bộ địa phương tổ chức bán ruộng ngoài bãi sông để tư lợi; có việc cán bộ xã tham gia bán ruộng hay không và địa phương sẽ xử lý vấn đề này ra sao thì vẫn chưa được làm sáng tỏ do vị lãnh đạo xã “nhiều việc”. Đề nghị, UBND huyện Vĩnh Bảo vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý vụ việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Nghi vấn cán bộ tổ chức bán ruộng ngoài bãi sông