Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Gần 10 năm không giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ

V.Ba - M.Phương| 10/10/2017 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ trương đổi đất để xây dựng Nhà văn hóa thôn được cả thôn ủng hộ, chính quyền xã đồng ý phê duyệt gần 10 năm nay. Tuy nhiên kiến nghị UBND huyện cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lại không được giải quyết.

Chủ trương hợp lòng dân…

Theo đơn gửi Báo Công lý, từ hơn 10 năm trước, Chi bộ và nhân dân thôn 4 xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo đã có nguyện vọng xây dựng Nhà văn hóa thôn làm nơi sinh hoạt cộng đồng cho cả thôn vì từ nhiều năm nay thôn không có nhà văn hóa.

Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Gần 10 năm không giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ

Chưa có “quyết sách” nên mảnh đất ở trung tâm thôn của ông Mênh để xây Nhà văn hóa bị bỏ hoang nhiều năm nay

Tuy nhiên, việc xây dựng Nhà văn hóa thôn có khó khăn do đất công ích của thôn chỉ còn duy nhất là khu đất nhà mẫu giáo cũ. Theo lãnh đạo và nhân dân thôn 4 thì khu đất nhà mẫu giáo cũ không phù hợp để xây dựng nhà văn hóa bởi lẽ, khu đất này vừa nhỏ lại không nằm ở vị trí trung tâm thôn. Theo hồ sơ địa chính xã, khu đất nhà mẫu giáo cũ của thôn 4 có diện tích 245 m2 thuộc thửa đất số 1449, tờ bản đồ số 12.

Để hiện thực hóa mong muốn có Nhà văn hóa thôn rộng rãi, ở vị trí trung tâm, từ năm 2008, Chi bộ và nhân dân thôn 4 đã họp, thống nhất đổi khu đất nhà mẫu giáo cũ để lấy đất ở một vị trí phù hợp, rộng rãi hơn. Sau khi thôn có chủ trương đổi đất xây Nhà văn hóa thôn, gia đình ông Lâm Văn Mênh (cư trú tại thôn 4) cũng đã đồng thuận và tự nguyện đổi phần diện tích đất ở của ông ở trung tâm thôn lấy thửa đất nhà mẫu giáo cũ. Theo hồ sơ địa chính xã, mảnh đất của ông Mênh nằm tại thửa đất số 1590 tờ bản đồ số 12 có tổng diện tích 692 m2, trong đó 332 m2 là đất thổ cư đã được cấp sổ đỏ, 360 m2 là ao địa phương giao cho ông sử dụng.

Ngày 30/4/2008, Chi bộ thôn 4 và gia đình ông Mênh đã thống nhất bằng văn bản nội dung “đổi thửa đất nhà mẫu giáo cũ lấy thửa đất của gia đình ông Mênh để xây dựng Nhà văn hóa thôn”.

Ngày 23/3/2010, UBND xã Trung Lập quyết định thành lập Ban thanh lý nhà mẫu giáo thôn 4, đổi đất nhà mẫu giáo cũ lấy đất thổ cư của ông Mênh để xây dựng Nhà văn hóa. Cũng trong ngày 23/3/2010, UBND xã Trung Lập có Tờ trình số 08/TT-UBND gửi UBND huyện Vĩnh Bảo, Phòng TN&MT huyện về việc xin đổi đất nhà mẫu giáo cũ lấy diện tích đất ở của ông Mênh để xây dựng Nhà văn hóa.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục đổi đất, ngày 21/4/2010, ông Mênh có đơn gửi Phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo đề nghị cấp GCNQSDĐ tại thửa đất nhà mẫu giáo cũ cho gia đình ông.

…nhưng không được giải quyết

Tuy nhiên, sự việc sau đó lại không được giải quyết và có vẻ lắng xuống. Trước nguyện vọng của Chi bộ, nhân dân thôn 4 và bảo đảm quyền lợi cho công dân, ngày 10/7/2015, UBND xã Trung Lập tiếp tục có Tờ trình số 78/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo, Phòng TN&MT huyện xem xét, giúp đỡ làm thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Mênh.

Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Gần 10 năm không giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ

Mảnh đất nhà mẫu giáo cũ đã đổi cho ông Mênh vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ

Ngày 24/11/2015, UBND xã Trung lập có Báo cáo số 156/BC-UBND gửi UBND huyện Vĩnh Bảo, Phòng TN&MT huyện và Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Bảo về nguồn gốc đất thuộc khuôn viên sân kho (bao gồm cả thửa đất nhà mẫu giáo cũ) và tiếp tục đề nghị việc cấp sổ đỏ tại thửa đất nhà mẫu giáo cũ cho gia đình ông Mênh.

Đến ngày 22/1/2016, UBND huyện Vĩnh Bảo có Báo cáo số 11/BC-UBND gửi Sở TN&MT về việc UBND xã Trung Lập xin đổi đất để xây dựng Nhà văn hóa thôn 4. Theo đó, UBND huyện nêu ra nguồn gốc đất, quá trình thực hiện việc chuyển đổi của xã, hiện trạng sử dụng hai thửa đất và đề nghị Sở TN&MT cho ý kiến để thực hiện theo quy định.

Ông Lâm Quang Đại (Trưởng thôn 4) là người có trách nhiệm và tâm huyết với chủ trương trên cũng đã nhiều lần kiến nghị giải quyết việc cấp sổ đỏ tại thửa đất nhà mẫu giáo cũ cho ông Mênh, tiến tới việc xây dựng Nhà văn hóa tại thửa đất thổ cư của ông Mênh.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Trung Lập cho biết, chủ trương đổi thửa đất nhà mẫu giáo cũ lấy thửa đất nhà ông Mênh để tiến tới xây dựng Nhà văn hóa là hợp lý, được Chi bộ và nhân dân thôn 4 đồng thuận. UBND xã đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định, kiến nghị các cơ quan sớm quan tâm, giải quyết việc cấp GCNQSDĐ, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân…

Để làm rõ việc giải quyết kiến nghị của người dân, phóng viên đã nhiều lần liên hệ ông Vũ Xuân Quang, Chánh văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo để làm việc với UBND huyện nhưng ông Quang không nghe điện thoại. Phóng viên qua trực tiếp cơ quan thì phòng làm việc của ông Quang cũng liên tục đóng cửa.

Đến nay, kiến nghị đã kéo dài gần 10 năm không được giải quyết, trong khi cả Chi bộ và nhân dân thôn 4 đang ngóng chờ thì người tự nguyện đổi đất để xây dựng Nhà văn hóa dường như đã thất vọng. Như vậy, UBND huyện đã quan tâm giải quyết kiến nghị của người dân hay chưa; có hay không sự thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý thì vẫn chưa được làm sáng tỏ do các cán bộ có trách nhiệm ở huyện “quá bận”?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo-Hải Phòng: Gần 10 năm không giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ