Huyện Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Tái định cư hơn 10 năm không có sổ đỏ

Quốc Huy| 21/12/2017 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chấp nhận chủ trương bàn giao đất để xây dựng nhà máy, người dân đã di chuyển đến khu tái định cư, thế nhưng đã hơn 10 năm nay hàng chục hộ dân nơi đây vẫn mỏi mòn chờ chính quyền cấp sổ đỏ.

Năm 2006, để có đất xây dựng nhà máy xi măng Công Thanh, chính quyền huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cùng doanh nghiệp đã quy hoạch hàng nghìn m2 đất tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia. Theo đó, 31 hộ dân đang sinh sống có đất nằm trong quy hoạch được bố trí sang khu tái định cư mới thuộc thôn Tam Sơn, xã Tân Trường.

Tái định cư được hơn 10 năm thế nhưng người dân nơi đây vẫn không được cấp sổ đỏ

Trong trong quá trình giải phóng mặt bằng, UBND huyện Tĩnh Gia cùng nhà máy xi măng Công Thanh đã hứa hẹn sẽ có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp mới sổ đỏ cho người dân. Những hộ nào không chuyển đến khu tái định cư mới sẽ được hỗ trợ thêm để đến nơi ở mới. Phía công ty cũng đã chi trả toàn bộ số tiền đền bù tài sản trên mặt đất cho người dân. Thế nhưng đến nay đã gần 11 năm, mọi lời hứa hẹn của chính quyền cũng như doanh nghiệp năm đó vẫn không trở thành hiện thực.

Người dân đang sinh sống trên mảnh đất của mình nhưng lại không được mang tên mình. Bên cạnh đó, người dân đang từng ngày mong ngóng được cấp sổ đỏ để có thể thế chấp ngân hàng lấy vốn làm ăn.

Ông H.V.N, một trong số hàng chục hộ dân nằm trong diện tái định cư cho biết: "Năm 2006, trong một cuộc họp giữa chính quyền huyện Tĩnh Gia, nhà máy xi măng Công Thanh và người dân, chính quyền đã hứa người dân cứ yên tâm di chuyển sang khi tái định cư, chính quyền sẽ có trách nhiệm làm sổ cho người dân. Đến nay đã hơn 10 năm, giờ chúng tôi cần vốn làm ăn chỉ trông chờ vào cái sổ đỏ để thế chấp ngân hàng thế nhưng nhiều lần khiến nghị lên xã vẫn không thấy gì".

Biên bản bài giao đất tái định cư cho người dân năm 2006

Trả lời về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Bê – Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: "Đây cũng là vấn đề khó khăn nhất của xã hiện nay, chúng tôi đã nắm được tình hình, nhiều lần khiến nghị lên huyện nhưng vẫn chưa giải quyết được". Còn theo ông Hoàng Bá Trung – Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tĩnh Gia cho hay: "Việc cấp sổ cho người dân cần phải đầy đủ hồ sơ thủ tục, hiện nay chỉ còn thiếu nghĩa vụ tài chính là có thể tiến hành làm sổ cho người dân. Thế nhưng khúc mắc ở đây là trong quá trình giải phóng mặt bằng, chuyển người dân đến khu tái định cư, khoản tiền chi trả để làm sổ đỏ vẫn chưa được làm rõ. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được phía công ty, chính quyền hay người dân phải chi trả khoản phí đó".

Được biết, đây là dự án tái định cư đầu tiên của huyện Tĩnh Gia, phải chăng vì là lần đầu nên chính quyền huyện còn nhiều bỡ ngỡ, thiếu sót mới liên lụy đến hàng chục hộ dân nơi đây. Hay bên trong còn điều gì đó thiếu minh bạch? 

Dù câu trả lời có thế nào, thì hơn 10 năm nay người dân nơi đây vẫn đang sống trong cảnh hoang mang, lo sợ. Việc không có sổ đỏ trong tay cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế của người dân, kéo theo đó là nhiều hệ lụy đáng buồn. Các cấp chính quyền cần nhanh chóng vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề, trả lại công bằng cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tĩnh Gia - Thanh Hóa: Tái định cư hơn 10 năm không có sổ đỏ