Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa: Dấu hiệu “nhóm lợi ích” từ….kết luận thanh tra

Ngô Trọng Nghĩa| 02/05/2018 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 03/11/2017, UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) có Kết luận thanh tra về một số nội dung trong quản lý, sử dụng đất, xây dựng cơ bản và chi tiêu ngân sách tại xã Nam Giang (Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Sau khi có kết luận này, nhiều cán bộ của xã Nam Giang đã phải nhận “án” kỷ luật. Tuy nhiên, bản kết luận này vẫn thực sự thuyết phục được nhiều cán bộ đảng viên, và nhân dân trong xã. Bởi lẽ, nội dung bản kết luận thể hiện nhiều dấu hiệu bao che, nhóm lợi ích được đoàn thanh tra hợp lý hóa cho những sai phạm.

Vào cuộc quyết liệt

Được biết, năm 2016 xã Nam Giang cán đích chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Để đạt được 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới, xã Nam Giang cần hoàn thiện nhiều công trình xây dựng cơ bản như cơ sở vật chất trường học, trạm y tế xã… Tuy nhiên, nhiều khuất tất trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được công dân xã Nam Giang chuyển tới UBND huyện Thọ Xuân.

Ngày 27/3/2017, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân có quyết định Số 580/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác khảo sát các nội dụng phản ánh và kiến nghị của công dân xã Nam Giang.

Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa: Dấu hiệu “nhóm lợi ích” từ….kết luận thanh tra

Kết luận thanh tra của UBND huyện Thọ Xuân

Ngày 18/05/2017, tổ công tác có báo cáo số 89/BC-UBND gửi UBND huyện Thọ Xuân. Theo báo cáo 89/BC-UBND, tổ công tác kiến nghị huyện Thọ Xuân thành lập đoàn thanh tra tại xã Nam Giang.

Ngày 23/05/2017, UBND huyện Thọ Xuân ban hành Quyết định số 1085/QĐ-UBND về việc thanh tra một số nội dung trong quản lý và sử dụng đất xây dựng cơ bản và chi tiêu ngân sách tại xã Nam Giang. Nhưng không hiểu vì lý do gì ngày 03/08/2017, UBND huyện Thọ Xuân tiếp tục ban hành Quyết định số 1701/QĐ-UBND thì việc thanh tra trên mới chính thức tiến hành.

Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa: Dấu hiệu “nhóm lợi ích” từ….kết luận thanh tra

Công ty Quang Phát sử dụng sai mục đích khi làm quán cà phê tại địa điểm được phê duyệt xưởng cán tôn

Kết luận được… “đánh tráo”?

Những tưởng sau hàng loạt các văn bản, quyết định, chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, thì công tác thanh tra của đoàn thanh tra tra sẽ đảm bảo công tâm, khách quan. Nhưng sự thực kết luận lại có nhiều dấu hiệu “lạ”, cụ thể trong kết luận thanh tra của huyện Thọ Xuân đã không phản ánh đầy đủ đúng sự thật khách quan như các công dân xã Nam Giang phản ánh. Nhiều “khái niệm” đã được đoàn thanh tra “đánh tráo” gây bức xúc cho công dân xã Nam Giang.

Đơn cử, về nội dung chấp thuận địa điểm đầu tư cho Công ty CP Dịch vụ Thương mại Quang Phát (Công ty Quang Phát) trong quá trình thực hiện dự án này có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Cụ thế, trong quá trình thực hiện UBND xã Nam Giang đã không lấy ý kiến của người dân trước khi thống nhất cho doanh nghiệp lập hồ sơ xin chấp thuận địa điểm, không chỉ đạo cho Công ty Quang Phát báo cáo hồ sơ dự án với Đảng ủy trước khi đồng ý địa điểm đầu tư dự án, không có ý kiến phản hồi khi tỉnh kiểm tra hiện trạng, không công khai dự án, không lấy ý kiến dân cư…

Về sai phạm của huyện: khi UBND xã Nam Giang có công văn số 20 gửi UBND huyện và phòng Kinh tế - Hạ tầng nhưng lại nhận được sự im lặng từ hai cơ quan trên.

Sự cẩu thả thể hiện rất rõ khi UBND huyện không phát hiện hàng loạt các bất thường trong khi thực hiện dự án này như: dự án được tỉnh phê duyệt nhưng lại trùng một phần với quy hoạch chi tiết khu dân cư; không có ý kiến tham gia của nhân dân (yêu cầu bắt buộc trong thực hiện dự án) nhưng vẫn được UBND huyện thông qua.

Tuy nhiên, với hàng loạt những sai phạm như vậy, nhưng kết luận thanh tra lại chỉ cho rằng đó là "thiếu sót".

Tiếp đó, các công trình xây dựng cơ bản trong những năm 2015 đến 2017 cũng có nhiều dấu hiệu vi phạm luật đấu thầu, xây dựng trước- phê duyệt sau.

Cụ thể: Theo kết luận thanh tra công trình Trạm y tế xã Nam Giang được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại quyết định 1194/QĐ-UBND  của Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân  ngày 30/06/2016. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Nam Giang thì công trình này được thực hiện từ năm 2014.

Để khẳng định điều này vị Chủ tịch xã cấp cho PV quyết định số 34/QĐ-UBND về việc chỉ định thầu đơn vị tư vấn giám sát công trình Trạm y tế xã Nam Giang ký năm 2014.

Công trình Trạm y tế xã không chỉ bất thường trong thực hiện và thi công dự án, mà còn vi phạm Luật Đấu thầu khi chỉ định thầu, tại gói thầu có số tiền hơn 5 tỉ, nhưng đoàn thanh tra khẳng định là đúng luật.

Không dừng lại tại đó, năm 2016 tại xã Nam Giang còn có 11 công trình xây dựng cơ bản (theo thông tin trong kết luận). Tuy nhiên, trên thực tế, 11 dự án này đã được xé nhỏ từ 4 công trình lớn để “lách luật” việc chỉ định thầu cho các công trình.

Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa: Dấu hiệu “nhóm lợi ích” từ….kết luận thanh tra

Quyết định số 34/QĐ-UBND về việc chỉ định thầu đơn vị tư vấn giám sát công trình trạm y tế xã Nam Giang ký năm 2014.

Với hàng loạt các sai phạm nêu trên nhưng lại được đoàn thanh tra huyện Thọ Xuân bỏ qua, càng khó hiểu hơn khi nội dung này được báo cáo lên Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhưng sau đó mọi việc lại rơi vào "im lặng".

Vậy UBND huyện Thọ Xuân nói gì về kết luận thanh tra này, Thanh tra tỉnh đã xử lý thông tin sau khi nhận kết luận thanh tra này ra sao? Các khái niệm đã được đoàn thanh tra “đánh tráo” như thế nào, PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa: Dấu hiệu “nhóm lợi ích” từ….kết luận thanh tra