Huyện Sóc Sơn -Hà Nội: “Chờ” Công ty ALS hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng không phép?

Nhóm PV| 09/04/2018 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về việc xây dựng công trình không phép của Công ty ALS tại xã Phú Minh.

Huyện lòng vòng giải thích về vi phạm

Ngay sau khi Báo Công lý có bài phản ánh hành vi xây dựng không phép của công ty ALS trên hàng nghìn mét vuông đất thuê sắp hết hạn nhưng không bị xử lý theo đúng quy định, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của công ty ALS.

Ngày 28/03/2018, ông Vương Văn Bút, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản số 128/BC-UBND báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về việc xây dựng công trình không phép của Công ty ALS tại xã Phú Minh.

Huyện Sóc Sơn -Hà Nội: “Chờ” Công ty ALS hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng không phép?

Huyện Sóc Sơn -Hà Nội: “Chờ” Công ty ALS hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng không phép?

Báo cáo số 128/BC-UBND của UBND huyện Sóc Sơn về xử lý sai phạm đối với Công ty ALS

Mặc dù tại mục 1 của báo cáo đề rõ “Tình hình vi phạm và kết quả xử lý”, tuy nhiên đọc đi đọc lại nhiều lần vẫn không tìm thấy kết quả xử lý vi phạm nào của UBND huyện Sóc Sơn đối với công trình xây dựng trái phép ngay sát mặt đường và gần sân bay Nội Bài.

Sau một trang dài trình bày về nguồn gốc đất, UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục lòng vòng giải trình về công tác kiểm tra và lập hồ sơ với nội dung khá thú vị. Điều đáng nói, khi đọc báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, có cảm giác như đang đọc văn bản giải trình của chủ đầu tư với các cơ quan chức năng. Qua đó phần nào bộc lộ bản chất của vấn đề vì sao các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn thờ ơ với các vi phạm “khủng” của các chủ đầu tư lớn.

Theo báo cáo, quá trình xử lý vi phạm hàng nghìn mét vuông các công trình xây dựng trái phép của công ty ALS được huyện Sóc Sơn thực hiện như sau:

“Tháng 7/2016, lực lượng Thanh tra xây dựng và UBND xã Phú Minh kiểm tra công trình của Công ty ALS đang tổ chức thi công xây dựng, sửa chữa công trình nhà kho khi chưa có giấy phép xây dựng. Tổ Thanh tra xây dựng đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngừng thi công, Chủ tịch UBND xã Phú Minh đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục cấp phép theo quy định tại khoản 2, Điều 89, Luật xây dựng 2014. Chủ đầu tư đã chấp hành dừng thi công theo quy định. Tuy nhiên đến thời gian giáp Tết nguyên đán 2017, chủ đầu tư tiếp tục phát sinh khối lượng vi phạm.

Ngày 15/03/2018, Công ty ALS có văn bản số 19/ALS về việc báo cáo và xin phép được xây dựng cải tạo, nâng cấp kho bãi phục vụ hoạt động dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài gửi UBND TP Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn. Tại văn bản, Công ty đề nghị UBND các cấp cho phép được xây dựng, cải tạo, nâng cấp lại kho, bãi để phục vụ nhu cầu cấp thiết của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Hiện nay các hoạt động dịch vụ hàng không, giao nhận hàng hóa tại khu vực sân bay Nội Bài đã quá tải. Các công trình công ty tiếp quản trên khu vực được giải phóng mặt bằng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ tiêu chuẩn để phục vụ. Công ty tiếp tục hoàn thiện về đất đai, TTXD theo quy định”.

Huyện Sóc Sơn -Hà Nội: “Chờ” Công ty ALS hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng không phép?

Sau một thời gian dài trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn và chờ đợi kết quả xử lý vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn, công trình “khủng” trái phép của công ty ALS đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng bất chấp các quy định pháp luật.

Trước đó, như Báo Công lý phản ánh, chỉ còn vài tháng là hết thời hạn thuê đất nhưng Công ty ALS vẫn ngang nhiên xây dựng công trình trái phép trên hàng nghìn mét vuông nhưng không bị xử lý.

Mặc dù, Quyết định số 4308 của UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ trách nhiệm của Công ty ALS: “Sử dụng đất trong phạm vi mốc giới đúng mục đích, không được xây dựng công trình mới, chỉ được cải tạo, sửa chữa,…chấp hành đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường”.

Trách nhiệm của UBND xã Phú Minh, UBND huyện Sóc Sơn cũng được nhấn mạnh: “Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, công trình của Công ty ALS, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố”.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn và Công ty ALS đã cố tình “bỏ qua” Quyết định số 4308 của UBND TP Hà Nội.

Người dân bất bình

Như vậy có thể thấy, quy trình xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn đối với công trình “khủng” của Công ty ALS như sau: Lập biên bản vi phạm, ban hành Quyết định đình chỉ thi công, chủ đầu tư tiếp tục vi phạm, hoàn thiện công trình và đưa vào sử dụng. Các cơ quan chức năng tiếp tục kiên trì, nhẫn nại, đôn đốc Công ty ALS hoàn thiện thủ tục.

Theo thông tin phản ánh, hiện nay, Sóc Sơn còn hàng loạt công trình được xây dựng kiên cố trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất thuê của UBND xã nhưng không bị cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định. Mặc dù trước đó, các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh.

Những công trình “khủng” này đang được các cơ quan chức năng tạo điều kiện giữ nguyên hiện trạng vi phạm và ngang nhiên hoạt động chờ “hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng” trái phép giống như báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn về kế hoạch xử lý vi phạm đối với Công ty ALS tại văn bản số 128/BC-UBND gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Huyện Sóc Sơn -Hà Nội: “Chờ” Công ty ALS hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng không phép?

Một số công trình vi phạm TTXD từ năm 2016 của công ty ALS không bị xử lý theo quy định pháp luật vẫn ngang nhiên tồn tại. Các kho hàng này thu về những khoản tiền khổng lồ cho ALS.

Phải chăng cũng chính bởi xuất phát từ cách xử lý vi phạm bất bình đẳng, quyết liệt với vi phạm nhỏ, "e dè" với vi phạm lớn mà các cơ quan báo chí liên tục nhận được những thông tin phản ánh, những bức xúc của người dân đối với cách xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng với các công trình vi phạm trên địa bàn huyện Sóc Sơn trong một thời gian dài.

Dư luận không khỏi bất bình trước cách xử lý vi phạm “hài hước” của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn đối với các công trình xây dựng trái phép của công ty ALS và hàng loạt công trình “khủng” khác của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Đề nghị Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của công ty ALS và các cá nhân, tập thể liên quan đảm bảo sự công bằng của mọi công dân trước pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn -Hà Nội: “Chờ” Công ty ALS hoàn thiện thủ tục chấp thuận việc xây dựng không phép?