Huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh: Đường di dân vùng lũ vừa bàn giao đã xuống cấp

Nhóm PV| 05/04/2019 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là một công trình có tổng mức đầu tư lớn, thế nhưng vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều điểm xuống cấp. Điều này gây nên sự hoài nghi về chất lượng của công trình liệu có đảm bảo?

Ngày 09/06/2018, báo Công lý điện tử có bài viết: “Hà Tĩnh: Công trình hàng chục tỷ thi công cẩu thả, mất an toàn”. Bài báo nêu rõ dự án đường di dân vùng lũ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của vùng. Tuy nhiên, cách làm của đơn vị thi công đã khiến nhiều người dân hết sức bất bình về sự cẩu thả và mất an toàn của dự án.

Vừa qua, PV nhận được phản ánh của người dân về sự xuống cấp của công trình trên khi vừa mới được bàn giao cách đây chưa lâu. Đến trực tiếp tại hiện trường ở xã Kỳ Thọ và Kỳ Ninh, không khó để nhận ra trên mặt đường bê tông vừa được hoàn thành vào dịp cuối năm 2018, xuất hiện nhiều vết nứt dọc ngang, to nhỏ mặc dù lưu lượng xe và người qua lại đây không nhiều.

Huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh: Đường di dân vùng lũ vừa bàn giao đã xuống cấp

Biên bản làm việc về những vết nứt trên chân cầu Vịnh.

Một người dân sống tại xã Kỳ Ninh cho biết: “Đoạn đường đi qua trước cửa nhà tôi được hoàn thành vào dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng khi vừa hoàn thành xong một thời gian ngắn thì xuất hiện những vết nứt. Chúng tôi không hiểu lý do vì sao nhưng với tình trạng này không biết công trình sẽ có tuổi thọ được bao lâu?”.

Ở vị trí tại đường đầu cầu Vịnh, thuộc mô M1, xuất hiện một số vết nứt mặt đường bê tông; phần tiếp giáp giữa lề đường và mặt đường đầu cầu phía trái tuyến, phần tiếp giáp giữa tứ nón và tường cách mố M1 bị tách hở chiều rộng khoảng 0,2÷ 0,5 cm, chiều dài khoảng 12 cm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Xuân Thành – Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Kỳ Anh cho biết: “Về việc xuất hiện một số vết nứt đầu cầu Vịnh, chúng tôi đã biết. Ngày 17/02/2019, đại diện chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị giám sát và đơn vị thi công đã có cuộc họp, đồng thời có biên bản làm việc ghi nhận sự việc. Chúng tôi nghi ngờ do phía bên trái có hồ nuôi trồng thủy sản nên địa chất không ổn định, chân khay bị kéo ra dẫn đến vết nứt”.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Thành cho biết là sẽ theo dõi vết nứt từ 2- 3 tháng kể từ ngày lập biên bản sau đó sẽ thống nhất biện pháp khắc phục. Còn những vết nứt ở các tấm bê tông trên đường thì sẽ cho anh em xuống kiểm tra ngay, đồng thời có báo cáo và cách khắc phục.

Huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh: Đường di dân vùng lũ vừa bàn giao đã xuống cấp

Những vết nứt tại chân cầu Vịnh.

Được biết, đơn vị thi công là công ty TNHH Vĩnh Phúc (trụ sở tại thành phố Hà Tĩnh) là đơn vị trúng Gói thầu 02.XL - Xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến thuộc Dự án Đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Đơn vị giám sát là liên doanh công ty cổ phần tư vấn xây dựng Nhật Minh và công ty TNHH tư vấn xây dựng Quang Thắng (trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh). Tổng mức đầu tư của công trình là 77 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Tổng chiều dài của công trình là 4,6 km (từ xã Kỳ Thọ đến xã Kỳ Ninh), gồm các hạng mục cầu, cống và đường. Công trình bắt đầu thi công từ tháng 5/2018, hoàn thành và bàn giao từ tháng 12/2018. Công trình có thời hạn bảo hành 12 tháng.

Thiết nghĩ, một công trình có vốn đầu tư lớn nhưng vừa đưa vào sử dụng đã bộc lộ những điểm xuống cấp nghiêm trọng liệu có phải là điều bình thường? Bởi, trong quá trình thi công công trình này cũng đã có nhiều bất cập mà báo Công lý đã phản ánh. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh: Đường di dân vùng lũ vừa bàn giao đã xuống cấp