Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Công trình “khủng” xây dựng không phép?

Thái Tôn| 25/04/2017 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về việc Cty CP TM&CN Thực phẩm Đức Vinh (Cty Đức Vinh) đang xây dựng công trình tại xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) với tổng diện tích sàn lên tới hơn 3.000m2 trên đất thuê của UBND xã La Phù, không có giấy phép.

Công trình… ba không

Khu đất Cty Đức Vinh xây dựng tại điểm Công nghiệp khu A, xã La Phù được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2001.

Ngày 15/4/2016, UBND xã La Phù và Đội Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm của Cty Đức Vinh. Tại thời điểm này, công trình được xác định là đang thi công nhưng không có giấy phép xây dựng. Đoàn công tác yêu cầu công ty Đức Vinh ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm; Tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình vi phạm trong thời hạn 24h kể từ khi lập biên bản.

Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Công trình “khủng” xây dựng không phép?

Một công trình vi phạm khác đang hoàn thiện trên địa bàn xã La Phù

Ngày 16/4/2016 UBND xã La Phù ban hành quyết định số 72/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm đối với Cty Đức Vinh. Tại điều 2 của quyết định này nêu rõ: “Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu công ty Đức Vinh với đại diện là ông Nguyễn Văn Bảo, Giám đốc công ty không tự phá dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ". Tuy nhiên công ty Đức Vinh đã không chấp hành, công trình vẫn tiếp tục được thi công xây dựng cao tới 06 tầng nổi, 01 tầng hầm và đưa vào sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho rằng: “Do lực lượng Công an đóng vai trò quan trọng trong xử lý vi phạm nhưng chưa quyết liệt, thêm nữa cán bộ phụ trách xây dựng của xã mỏng nên không kiểm soát hết được. Mọi vi phạm của công ty Đức Vinh đã được UBND xã báo cáo lên huyện để xử lý".

Dư luận nhân dân xã La Phù đặt nghi vấn phải chăng UBND xã La Phù ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm chỉ để “làm phép” bởi thực tế công trình “khủng” không phép của Cty Đức Vinh vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp các quy định của pháp luật.

Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Công trình “khủng” xây dựng không phép?

Ông Nguyễn Hữu Khoa, phó Chủ tịch UBND xã La Phù trao đổi với PV 

UBND huyện Hoài Đức “quên”?

Quyết định số 72/QĐ-UBND đã nêu rõ: “Công ty không tự phá dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ” nhưng không hiểu sao ngày 29/4/2016, UBND xã La Phù lại có “tờ trình” số 21/TTr-UBND về việc đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tới UBND huyện Hoài Đức.

Trong “tờ trình” số 21/TTr-UBND, UBND xã La Phù nêu: “Theo quy định, hành vi trên bị phạt tiền từ 30.000.000đ đến 50.000.000đ. Xét thấy vụ việc vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý, UBND xã La Phù đề nghị UBND huyện Hoài Đức và các cơ quan chức năng của huyện xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công ty CPTM và công nghệ thực phẩm Đức Vinh theo quy định pháp luật.”

Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Công trình “khủng” xây dựng không phép?

Công trình vi phạm của công ty Đức Vinh gồm 06 tầng nổi, 01 tầng hầm 

Khi được hỏi sau gần một năm có “tờ trình”, đến nay UBND xã La Phù đã nhận được văn bản chỉ đạo, thông tin phản hồi của UBND huyện Hoài Đức chưa, ông Nguyễn Hữu Khoa, khẳng định: “Đến giờ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo hay văn bản chỉ đạo nào của UBND huyện Hoài Đức cũng như các cơ quan chuyên môn huyện".

Được biết, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, công nghiệp tại La Phù diễn ra khá phổ biến, công khai với hàng loạt công trình kiên cố nhưng chưa được xử lý theo quy định pháp luật.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại xã La Phù.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền…

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Công trình “khủng” xây dựng không phép?