Huyện Hà Trung đang khẩn trương xử lý lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Hoạt

Thanh Phương| 13/06/2018 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quan sát của PV, vào các ngày 9- 12/6, UBND huyện Hà Trung đã huy động lực lượng, phương tiện múc xúc lượng lớn khối đất, đá các hộ dân lấn chiếm khu vực bờ sông Hoạt.

Được biết sông Hoạt, đoạn qua xã Hà Yên, Hà Tiến, Hà Tiến (huyện Hà Trung), thời gian qua, đoạn sông qua địa bàn xã Hà Yên và Hà Tiến đã có nhiều hộ dân đổ đá hộc lấn chiếm trong hành lang bảo vệ đê. Thực trạng trên cùng với việc bồi lắng khiến cho nhiệm vụ tiêu thoát nước của dòng sông này bị ảnh hưởng. Hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đều có chủ trương nạo vét, khơi thông dòng chảy.

Ngày 10/5/2018, UBND huyện Hà Trung đã có Công văn số 741/UBND-TNMT chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng toàn bộ dọc tuyến sông Hoạt đoạn qua huyện Hà Trung.

Theo quan sát của PV, vào các ngày 9- 12/6, UBND huyện Hà Trung đã huy động lực lượng, phương tiện múc xúc lượng lớn khối lượng đất đá các hộ dân lấn chiếm khu vực bãi sông Hoạt. Theo đó, các hộ vi phạm sẽ phải tự đổ bỏ số đất đá trên, những hộ khó khăn về kinh tế, nhân lực các xã sẽ bố trí phương tiện, máy móc để các hộ di chuyển trong thời gian sớm nhất.

Huyện Hà Trung đang khẩn trương xử lý lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Hoạt

UBND huyện Hà Trung kiên quyết giải tỏa khu vực lấn chiếm

Theo lãnh đạo UBND huyện Hà Trung, từ nay đến hết tháng 6, huyện Hà Trung sẽ quyết liệt chỉ đạo các xã nằm dọc 2 bên sông Hoạt rà soát, kiểm tra thực trạng đất đai của từng hộ, yêu cầu các hộ lấn chiếm lòng sông phải chấp hành việc thu gọn diện tích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với các hộ không lấn chiếm sẽ yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất và ký cam kết không lấn chiếm đỗ đất san lấp bãi sông.

Cùng với đó, sau khi có kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh đối với hai mặt bằng đấu giá tại khu vực thôn Đồng Ô trên và Đồng Ô dưới. UBND huyện Hà Trung đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện cùng với UBND xã Hà Tiến lập phương án khắc phục đối với hai mặt bằng đấu giá nêu trên.

Ngày 9/06/2018 Hội đồng đấu giá cùng với UBND xã Hà Tiến đã tiến hành thoả thuận với 21 hộ dân trúng đấu giá tại phiên đấu giá tháng 5 năm 2018 đang chờ phê duyệt kết quả đấu giá đối với mặt bằng đấu giá thuộc thôn Đồng Ô trên. Theo đó các hộ dân trúng đấu giá đã thống nhất huỷ kết quả đấu giá và các hộ dân đã được nhận lại số tiền đặt cọc tham gia đấu giá. Trên cơ sở thoả thuận huỷ kết quả đấu giá nêu trên. Chủ tịch UBND huyện Hà Trung đã ra quyết định huỷ kết quả đấu giá theo pháp luật đấu giá tài sản. Ngay sau khi huỷ kết quả đấu giá, UBND huyện Hà Trung đã chi đạo cho tiến hành giải phóng toàn bộ mặt bằng hạ tầng đấu giá đến nay đã hoàn thành cơ bản việc giải phóng mặt bẳng đấu giá nêu trên. Đối với mặt bằng 30 lô đất đã đấu giá năm 2017 UBND huyện Hà Trung đã chỉ đạo tiến các phòng ban chuyên môn lập phương án xử lý trình UBND tỉnh phê duyệt và tiến hành họp thoả thuận với các hộ dân trúng đấu giá về phương án thu hồi và giải phóng mặt bằng đấu giá còn lại, đồng thời các hộ dân thống nhất giữ nguyên hiện trạng cam kết không tiến hành xây dựng trên các ô đất nêu trên.

Huyện Hà Trung đang khẩn trương xử lý lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Hoạt

Một số hộ đã tiến hành xây dựng xong phần móng nhà ngay trên bờ sông

Ngoài các biện pháp khắc phục nêu trên UBND huyện Hà Trung cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng với lãnh đạo huyện tuyên truyền giải thích vận động các hộ dân lấn chiếm tự nguyện chấp hành giải phóng các khu vực vi phạm hành lang bảo vệ đê, đồng thời ra soát chấn chỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về Đất đai, Đê điều, Giao thông trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo UBND huyện Hà Trung cần tiếp tục quyết liệt xử lý khắc phục hậu quả nêu trên đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có những vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hà Trung đang khẩn trương xử lý lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Hoạt