Huyện An Lão, Hải Phòng: Xử lý công trình nhiều lần vi phạm vẫn chưa có phương án rõ ràng

Hùng Minh| 23/03/2018 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình xây dựng trái phép của hộ bà Nguyễn Thị Đoán (địa chỉ 106 Trần Tất Văn, Thị trấn An Lão, huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã nhiều lần bị chính quyền xử lý nhưng vẫn không dứt điểm. Công trình vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật.

Xử lý vi phạm nhưng vẫn tiếp tục hoàn thiện

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và kết quả xác minh của phóng viên thì công trình xây dựng nêu trên vi phạm về trật tự xây dựng đã rất rõ. Việc xử lý của chính quyền địa phương cũng đã được thực hiện ngay trong lúc công trình đang xây dựng. Thế nhưng, không hiểu sao, công trình vẫn được tiếp tục xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng với mục đích khác.

Để tìm hiểu thông tin liên quan đến việc xử lý công trình vi phạm, phóng viên đã có văn bản đăng ký làm việc gửi UBND huyện An Lão (Hải Phòng) và nhiều lần liên hệ nhưng phía huyện chỉ khất lần không làm việc. Sau hơn hai tháng im lặng, mới đây, UBND huyện An Lão mới bố trí được buổi làm việc với phóng viên. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Phong, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng  thuộc UBND huyện An Lão khẳng định: "Việc hộ bà Đoán xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng là đúng. Khi phát hiện vi phạm, UBND huyên An Lão đã tiến hành xử phạt hành chính đối với hộ bà Đoán, yêu cầu bà Đoan thực hiện nghiêm quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, bà Đoán mới chỉ chấp hành nộp phạt chứ chưa tháo dỡ công trình vi phạm. Ngày 01/02/2018, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã có văn bản đề nghị UBND thị trấn An Lão đôn đốc, yêu cầu bà Đoán tự tháo dỡ công trình vi phạm. Báo cáo việc xử lý bằng văn bản về UBND huyện An Lão trước ngày 13/02/2018. Quá thời hạn trên, bà Đoán vẫn cố tình không chấp hành thì UBND thị trấn An Lão báo cáo UBND huyện và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định".

Thế nhưng, đến nay, bà Đoán vẫn chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm, trong khi đó, được biết, UBND thị trấn An Lão vẫn chưa có báo cáo về UBND huyện và chưa có phương án cưỡng chế. Phải chăng UBND thị trấn An Lão bó tay, không thể xử lý?

Về quan điểm chỉ đạo xử lý sự việc, ông Nguyễn Thế Phong cho biết thêm: UBND huyện An Lão sẽ xử lý thu hồi giấy phép xây dựng và tháo dỡ phần công trình vi phạm theo đúng quy định.

Huyện An Lão, Hải Phòng: Xử lý công trình nhiều lần vi phạm vẫn chưa có phương án rõ ràng

Mặt trước và sau công trình xây dựng vi phạm của bà Đoán

Chính quyền có bao che cho sai phạm?

Được biết, công trình xây dựng của hộ bà Đoán được xây dựng vào tháng 8/2017. Ngay sau đó, khi phát hiện vi phạm, bà Nguyễn Thị Tâm (hộ liền kề) đã có đơn phản ánh gửi đến chính quyền địa phương. Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc lập biên bản vi phạm, ngừng thi công nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công mà không hề bị ngăn chặn.

Sau một thời gian cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm, đến ngày 27/09/2017, công trình lại được hợp pháp hóa bằng giấy phép xây dựng số 54/GPXD do ông Phạm Duy Đảm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão ký. Vậy là công trình được cấp giấy phép khi đang xây dựng trái phép, xây dựng trên đất đang có tranh chấp và trên đất không được phép xây dựng. Sau đó, công trình lại tiếp tục xây dựng sai phép và trái phép mà không bị ngăn chặn.

Khi công dân tiếp tục phản ánh sự việc, UBND thị trấn An Lão và cơ quan chức năng của UBND huyện An Lão lại tiếp tục vào cuộc kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, mỗi cơ quan lại có kết luận khác nhau. Trong văn bản trả lời kiến nghị của bà Nguyễn Thị Tâm, UBND thị trấn An Lão khẳng định: Các công trình xây dựng của hộ bà Đoán đều không nằm ngoài khuôn viên diện tích 360m2 đã được UBND thị xã Kiến An cấp.

Trong khi đó, tại văn bản báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện An Lão lại khẳng định: Diện tích công trình xây dựng của bà Đoán vượt ra ngoài phần đất không thuộc đất của gia đình (đất công do UBND thị trấn An Lão quản lý) là 7,37m2.

Hiện tại công trình xây dựng vi phạm của hộ bà Đoán đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng làm nhà xưởng và cửa hàng kinh doanh sắt thép, tôn tấm lợp. Được biết, UBND huyện An Lão đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo tại các cuộc họp và Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã có văn bản đề nghị UBND thi trấn An Lão đôn đốc, yêu cầu bà Đoán tự tháo dỡ công trình vi phạm, báo cáo về UBND huyện trước ngày13/02/2018 nhưng đến nay UBND thị trấn An Lão vẫn chưa thực hiện.

Dự luận đang đặt câu hỏi vì sao công trình xây dựng vi phạm của hộ bà Đoán lại ngang nhiên tồn tại thách thức dự luận, thách thức pháp luật. Liệu có sự bao che, làm ngơ của chính quyền địa phương?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Lão, Hải Phòng: Xử lý công trình nhiều lần vi phạm vẫn chưa có phương án rõ ràng