HTX Thắng Lợi kêu cứu vì bị Sở GTVT Bạc Liêu xử phạt trái quy định

Thành Nhớ| 12/09/2018 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây Báo Công lý vừa nhận được đơn phản ánh của HTX Dịch vụ-vận tải Thắng Lợi (HTX Thắng Lợi) bị Sở GTVT Bạc Liêu ra hai Quyết thu hồi phù hiệu xe trái với Thông tư quy định của Bộ GTVT.

Trước đó, Báo Công lý từng có nhiều bài viết phản ánh về những lùm xùm, sai phạm xảy ra tại Sở GTVT Bạc Liêu. Tuy nhiên đến nay vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng thì cũng tại Sở này tiếp tục ban hành các quyết định xử phạt trái quy định của Bộ GTVT khiến cho HTX Thắng Lợi cùng các xã viên bị thiệt hại năng nề về kinh tế.

HTX Thắng Lợi kêu cứu vì bị Sở GTVT Bạc Liêu xử phạt trái quy định

Quyết định số 131 thu hồi phù hiệu trái quy định

HTX Thắng Lợi kêu cứu vì bị Sở GTVT Bạc Liêu xử phạt trái quy định

Quyết định số 232 thu hồi phù hiệu trái quy định

Cụ thể tại Quyết định số 131/QĐ-SGTVT ngày 13/03/2018 và Quyết định số 232/QĐ-SGTVT ngày 30/05/2018 do ông Lương Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT Bạc Liêu ký thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 và 6 tháng đối với 2 phương tiện mang biển kiểm soát: BSK: 94C-030.86 (1 tháng) và BKS: 94C-036.17 (6 tháng).

Được biết 2 phương tiện trên đều là vi phạm lần đầu, chưa được Sở GTVT Bạc Liêu nhắc nhở bằng văn bản theo quy định mà ngay lập tức ban hành Quyết định thu hồi phù hiệu là chưa đúng với quy định tại Điều 21, Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT ngày 15/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tại Điều 21, Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT quy định nguyên tắc xử lý vi phạm: “Tổ chức, cá nhân vị phạm quy định về trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khi bị phát hiện lần đầu thì bị nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục; trường hợp không khắc phục theo yêu cầu hoặc vi phạm lần thứ hai trở lên trong thời hạn 01 năm, kể từ khi vi phạm lần đầu thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Thông tư này. Cơ quan, người có thẩm quyền nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục vi phạm của tổ chức, cá nhân phải bằng văn bản và nêu rõ hành vi vi phạm, thời hạn yêu cầu khắc phục vi phạm”.

HTX Thắng Lợi kêu cứu vì bị Sở GTVT Bạc Liêu xử phạt trái quy định

Đơn khiếu nại của HTX về việc thu hồi phù hiệu xe trái luật

Ngày 09/08, đại diện Sở GTVT Bạc Liêu, ông Lương Phương Đông đã có buổi làm việc với HTX Thắng Lợi giải quyết vấn đề khiếu nại nêu trên. Tuy nhiên cuộc giải quyết khiếu nại bất thành.

Đến ngày 10/08, Sở GTVT Bạc Liêu ban hành Công văn số 1155/SGTVT-QLVT về việc trả lời đơn khiếu nại của HTX Thắng Lợi. Qua nội dung công văn Sở GTVT thừa nhận là chưa một lần nhắc nhở bằng văn bản đối với 2 phương tiện vi phạm trên. Cụ thể công văn nêu rõ: “Đối với 2 phương tiện 94C-030.86 và 94C-036.17 thuộc Hợp tác xã DVVT Thắng Lợi chưa được Sở GTVT nhắc nhở riêng bằng văn bản là đúng. Tuy nhiên, hàng tháng Sở GTVT có tổ chức họp tất cả doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh vận tải nhắc nhở, phổ biến các quy định kinh doanh vận tải…”. Điều nghịch lý là Sở GTVT thu hồi phù hiệu phương tiện của HTX Thắng Lợi quản lý nhưng lại tự ý trả cho chủ phương tiện (!).

HTX Thắng Lợi kêu cứu vì bị Sở GTVT Bạc Liêu xử phạt trái quy định

Công văn Sở GTVT trả lời đơn khiếu nại của HTX Thắng Lợi

Bà Nguyễn Thị Hà, chủ phương tiện 94C-036.17 bức xúc cho biết: “Tôi không biết việc thu hồi phù hiệu phương tiện 94C-036.17 của Sở GTVT Bạc Liêu là trái quy định của pháp luật nên tôi đã nhận lại phù hiệu và ủy quyền toàn bộ sự việc cho HTX Thắng Lợi khiếu nại và giải quyết về quyết định thu hồi phù hiệu số 1516.17. BL để bảo vệ quyền lợi của xã viên HTX”.

HTX Thắng Lợi cho biết Sở GTVT Bạc Liêu thực hiện các quy định trái pháp luật khiến HTX cũng như các xã viên bị thiệt hại về kinh tế. Để bảo vệ quyền cho HTX cũng như các xã viên, trong thời gian tới nếu như các ban ngành tỉnh Bạc Liêu giải quyết không thỏa đáng, HTX sẽ gửi đơn khởi kiện Sở GTVT Bạc Liêu ra Tòa.

Hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động cho đến nay, HTX Thắng Lợi liên tục bị Sở GTVT Bạc Liêu dùng đủ mọi chiêu trò gây khó dễ, khiến cho các xã viên điêu đứng thiệt hại nặng nề về kinh tế. Những vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu sớm làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Thắng Lợi kêu cứu vì bị Sở GTVT Bạc Liêu xử phạt trái quy định