Hợp tác xã La Khê (Hà Nội): Cần làm rõ có hay không việc chuyển nhượng đất trái pháp luật

Minh Khang| 06/11/2018 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý nhận được đơn thư của tập thể xã viên Hợp tác xã (HTX) La Khê (Quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về những khuất tất trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của HTX.

Trong đơn gửi Báo Công lý và các cơ quan chức năng, đại diện xã viên HTX La Khê cho biết, ông Nguyễn Huy Tuyển là Chủ nhiệm HTX từ năm 2010 - 2017. Thời điểm trước năm 2015, HTX có 4.065 xã viên, đến năm 2016, sau khi tiến hành tổ chức lại theo Luật HTX 2012 thì còn lại 904 xã viên. 

 Vào năm 2008, HTX được cấp một lô đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số AK 672051, vào sổ cấp giấy chứng nhận QSDĐ T00626 do UBND tỉnh Hà Tây cấp ngày 31/3/2008 theo hình thức Nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê hàng năm, hạn thuê đến năm 2053. Vị trí của thửa đất nằm trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông, có diện tích là 9.124,5 m2 trong đó một phần diện tích (375 m2) được sử dụng liên doanh bằng hình thức góp quyền sử dụng. Phần diện tích này được sử dụng vào mục đích kinh doanh xăng dầu, phần còn lại được cấp phép làm bãi xe tĩnh, trông giữ xe. Tuy nhiên, sau này HTX xin chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất trên và cho một doanh nghiệp tư nhân là Công ty 10-6, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại và dịch vụ Thái Việt (Công ty Thái Việt) thuê lại để xây dựng nhà xưởng. 

Từ khi nhận quyền sử dụng đất, tổng chi phí để phục vụ cho công tác san lấp, xây tường bao và một số hạng mục khác trên thửa đất nói trên là 2,7 tỷ đồng. Đây được coi là tài sản chung của 4.065 xã viên của HTX. 

Năm 2016, khi Ban quản trị tiến hành tổ chức lại HTX theo Luật HTX 2012, hầu hết các xã viên trong tổng số 4.065 xã viên cũ đã xin rút khỏi HTX. Lúc này, sau khi tổng kết và khấu hao thì tổng giá trị tài sản nằm trên đất của HTX còn lại 1,5 tỷ đồng. Sau khi định giá, những xã viên xin rút khỏi được trả lại số tiền là 7.100.000 đồng, bao gồm cả giá trị tài sản trên bãi xe tĩnh. Những ai có mong muốn được tham gia vào HTX thì phải đóng vào số vốn là 14.000.000 đồng, còn xã viên cũ mà không muốn rút khỏi thì đóng thêm 6.900.000 đồng cho đủ 14.000.000 đồng để tiếp tục hoạt động. 

Hợp tác xã La Khê (Hà Nội): Cần làm rõ có hay không việc chuyển nhượng đất trái pháp luật

Hợp tác xã La Khê

Tuy nhiên, mới đây xảy ra việc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là đơn vị liên doanh góp vốn trên bãi xe tĩnh nói trên gửi đơn kiện Công ty Thái Việt. Lúc này, 904 xã viên mới của HTX mới hoảng hốt vì nhận được thông tin, bãi xe tĩnh là tài sản chung của HTX đã được chuyển nhượng cho Công ty Thái Việt. 

Sau đó, Ban quản trị mới của HTX vào cuộc tìm hiểu thì được biết, trước khi tiến hành tổ chức lại HTX không lâu, ông Nguyễn Huy Tuyển (Chủ nhiệm HTX thời điểm đó) đã tổ chức Đại hội đại biểu bất thường vào ngày 11/7/2016 với sự tham gia của 145 xã viên để thông qua việc chuyển nhượng này (trong đó có rất nhiều xã viên đã xin rút khỏi HTX và đã nhận 7.100.000 đồng nói trên). 

Điều đáng nói là thời điểm này, những thành viên mới của HTX đã tiến hành đóng tiền (số tiền 14.000.000 đồng góp vốn). Tuy nhiên, về mặt thủ tục thì vẫn chưa bàn giao xong, và danh sách xã viên mới vẫn chưa được lập. 

Theo Ban quản trị HTX La Khê thì trong Luật HTX 2012 (đã có hiệu lực) có quy định, khi triển khai Đại hội để thông qua các nghị quyết chung của HTX thì phải đủ 75% đại biểu có đủ tư cách pháp lý. Tuy nhiên, trong Đại hội đại biểu mà ông Nguyễn Huy Tuyển tổ chức ngày 11/7/2016 chỉ có 145 đại biểu đại diện cho tổng số 4.065 xã viên, tức là chỉ được 65,9% trên tổng số đại biểu. 

Như vậy theo quy định, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Thái Việt nói trên của ông Nguyễn Huy Tuyển và một số xã viên của HTX có dấu hiệu trái pháp luật (?). 

Cũng theo tìm hiểu của Ban quản trị HTX, đã có rất nhiều văn bản qua lại giữa ông Tuyển và Hội đồng tổ chức lại HTX do ông Tuyển lập ra với Công ty Thái Việt thống nhất việc chuyển nhượng đất với giá 20 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, ông Tuyển đã nhiều lần tổ chức họp Đại hội đại biểu thành viên và nội bộ hội đồng tổ chức lại HTX để bàn bạc và thông qua việc chuyển nhượng bãi xe tĩnh cho Công ty Thái Việt, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng nên để lại cho các xã viên mới sau này tiếp tục kinh doanh. 

 Tuy nhiên, dựa vào biên bản Đại hội đại biểu ngày 11/7/2016, ông Tuyển đã ký quyết định bán tài sản trên đất ở thửa đất trên cho Công ty Thái Việt, mà điều đáng nói ở đây là ông Tuyển lại giao cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thái Việt. Ban quản trị HTX mới đặt ra câu hỏi, tại sao tài sản gắn liền trên thửa đất đó ngay từ đầu là của Công ty Thái Việt mà bây giờ họ lại mua lại chính tài sản của họ, liệu có sự mập mờ gì không?.

 Vì lẽ đó, khi tiến hành bàn giao tài sản cho Ban quản trị mới, các xã viên không có trong tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất trên. Câu hỏi đặt ra là, việc chuyển nhượng của ông Tuyển và một số thành viên HTX cũ nói trên có đúng luật không?.

Để đòi lại công bằng và quyền lợi chính đáng, Ban quản trị HTX La Khê đã gửi hàng chục lá đơn đến các cơ quan, các đơn vị chức năng để tố cáo và kêu cứu, trong đó có Phòng CSĐT kinh tế PC46 -  Công an thành phố Hà Nội.

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những vấn đề mà xã viên HTX La Khê tố cáo đối với cá nhân ông Nguyễn Huy Tuyển và những người liên quan, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã La Khê (Hà Nội): Cần làm rõ có hay không việc chuyển nhượng đất trái pháp luật