Hoàng Mai-Hà Nội: Thiếu minh bạch trong vụ việc 33 hộ dân 30 năm mòn mỏi chờ "sổ đỏ"

Mai Đỉnh| 08/12/2017 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

48/81 hộ được làm thủ tục cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ), còn lại 33 hộ sau 30 năm vẫn nhận được sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên liên quan. Sự việc có nhiều khúc mắc chưa được làm rõ.

Thời điểm trước năm 1990, 81 hộ dân là cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Công trình Đường thủy (VINAWACO) đã được phân đất và nhà ở tại ngõ 19, phố Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Thực hiện theo chỉ đạo mua bán và kinh doanh nhà ở theo Nghị định 61 của Chính phủ, năm 2007, tất cả 81 hộ này đều gửi đơn đến UBND Phường, xin làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội có quyết định tiếp nhận cá hộ dân thuộc Công ty cổ phần Công trình Đường thủy (VINAWACO) sang Sở Xây dựng tiếp tục quản lý. Theo đó, các hộ dân sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hoàng Mai-Hà Nội: Thiếu minh bạch trong vụ việc 33 hộ dân 30 năm mòn mỏi chờ

Ngôi nhà của bà Hoa xuống cấp trầm trọng nhưng không thể cải tạo

Cụ thể, ngày 27/10/2010, Sở Xây dựng Hà Nội ra quyết định 11654/QĐ-SXD-B16 (do Phó giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn ký) Tiếp nhận nhà ở thuộc sở hữu nhà nước do Công ty VINAWACO chuyển giao sang Sở Xây dựng tiếp tục quản lý, cho thuê với nội dung khu tập thể Công ty VINAWACO, tổ dân phố 27, 28, khu dân cư 6 (ngõ 19, phường Mai Động, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) tầng 1 có 64 căn hộ với diện tích 1.640,75 m2; tầng 2 có 17 căn hộ với diện tích 731,18 m2”.

Theo quyết định này, công ty VINAWACO có trách nhiệm bàn giao thực địa và chuyển giao toàn bộ hồ sơ nhà, đất có liên quan theo các quyết định nhà nước hiện hành và của UBND thành phố Hà Nội. Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên (MTV) Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội tiếp nhận quản lý và thực hiện các chính sách đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của Chính phủ và của UBND Thành phố. Cùng với đó, Trưởng ban 61/CP, Trưởng phòng Quản lý nhà & kinh doanh bất động sản và các phòng ban liên quan, Công ty TNHH MTV Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội và Công ty VINAWACO thực hiện quyết định trên.

Tuy nhiên, đến năm 2013, tổng số 81 hộ kể trên thì chỉ có 48 hộ được hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ, còn lại 33 hộ không nhận được lời hướng dẫn hay văn bản thông báo nào của các bên liên quan.

Tháng 3/2015, UBND phường Mai Động ra thông báo 30/TB-UBND (do ông Trần Hữu Trúc ký), yêu cầu kê khai hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường. Tại thời điểm đó 33 hộ dân lập tức hoàn thành thủ giấy tờ, thủ tục để trình lên để cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên mong muốn của 33 hộ dân tiếp tục bỏ ngỏ do chưa có hồ sơ, thủ tục từ các đơn vị trên.

Ngày 25/4/2014, UBND phường Mai Động gửi công văn (số 91/UBND) đến Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng, đề nghị cung cấp thông tin liên quan khu tập thể Công ty VINAWACO tổ 28 phường Mai Động. Đồng thời gửi công văn (số 92/UBND) tới Sở Xây dựng Hà Nội và Ban chỉ đạo bán nhà theo Nghị định 61/CP.

Ngày 26/6/2014, thêm một lần nữa, UBND phường Mai Động lại có công văn (số 137/UBND) gửi đến Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng, đề nghị cung cấp thông tin liên quan khu tập thể Công ty VINAWACO tổ 27, 28 phường Mai Động. Nhưng mọi yêu cầu từ phía UBND phường Mai Động đều không nhận được câu trả lời từ Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng, sự việc chìm theo thời gian mà không biết lí do là gì.

Đến năm 2016, 33 hộ dân vẫn không nhận được câu trả lời từ các đơn vị trên. UBND Phường Mai Động tiếp tục gửi công văn (số 125/CV-UBND, do Chủ tịch Nguyễn Hồng Hà ký ngày 13/4/2016) tới Công ty VINAWACO, “đề nghị bàn giao quỹ nhà tự quản tại khu tập thể Công ty VINAWACO - Tổ 27, 28, phường Mai Động”. Những công văn của UBND phường Mai Động cũng như những lời kêu cứu của 33 hộ dân dường như không tồn tại.

Theo Công ty VINAWACO thì Xí nghiệp Quản lý & Phát triển nhà Hai Bà Trưng và Công ty TNHH MTV Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội chưa thực hiện việc tiếp nhận các hộ. Ngày 1/9/2017, Công ty TNHH MTV Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội có văn bản trả lời 33 hộ dân qua công văn gửi Công ty VINAWACO. Theo cơ quan này, Công ty VINAWACO chưa hoàn thiện hồ sơ 33 hộ để bàn giao.

Hoàng Mai-Hà Nội: Thiếu minh bạch trong vụ việc 33 hộ dân 30 năm mòn mỏi chờ

Ngôi nhà của bà Phùng Thị Đằng, hộ gia đình thương binh

Theo người dân, họ bị thiệt thòi quá nhiều, vì chi phí cho việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cũng tăng theo các quy định mới. Cùng với đó là sự mệt mỏi mất hết niềm tin vào cơ quan chức năng liên quan. Trong 33 hộ, có hộ thương binh, có hộ gia đình liệt sỹ, có hộ nghèo.

Bà Phùng Thị Đằng, Nguyễn Thị Minh Hường cho hay, dù đã gửi rất nhiều giấy tờ liên quan việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tới các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, nhưng mấy chục năm nay không hiểu vì sao vẫn không được giải quyết. Cùng với đó, muốn cải tạo mái nhà để ngăn nước mưa dột vào nhà nhưng không có giấy chứng nhận QSDĐ nên không được cấp phép cải tạo. Mỗi khi mưa rào, những hộ dân ở đây phải nháo nhào tìm nilông che đậy đồ đạc trong nhà.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội làm rõ thông tin một số hộ dân phản ánh về sự không minh bạch, bất hợp lý xung quanh việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 48 hộ nhưng 33 hộ còn lại mấy chục năm nay bị bỏ ngỏ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai-Hà Nội: Thiếu minh bạch trong vụ việc 33 hộ dân 30 năm mòn mỏi chờ "sổ đỏ"