Hé lộ vi phạm của Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang

Thái Tôn - Đào Hoàn| 14/06/2019 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt chỉ tiêu nước thải ra môi trường vượt ngưỡng cho phép song đơn vị quản lý bãi chôn lấp rác thải tại phường Đa Mai, TP Bắc Giang vẫn tự tin khẳng định “không có ô nhiễm môi trường”.

Các chỉ số quan trắc môi trường vượt ngưỡng cho phép

Trước đó, Báo Công lý có bài “Tân Mỹ (TP Bắc Giang): Người dân sống trong nỗi “sợ hãi” rác thải”, phản ánh bức xúc của hàng trăm người dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) về tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, sống chung với rác trong một thời gian dài.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý Đô thị Bắc Giang (CPQLĐTBG), đơn vị trực tiếp quản lý chôn lấp rác thải tại phường Đa Mai, Thành Phố Bắc Giang đã khẳng định nội dung mà các hộ dân kiến nghị là không hoàn toàn chính xác.

Hé lộ vi phạm của Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang

Công ty Cổ phần quản lý công trình đô thị Bắc Giang đơn vị quản lý bãi xử lý và chôn lấp rác thải TP Bắc Giang.

Trao đổi với các cơ quan báo chí và các hộ dân có đơn kiến nghị, ông Hoàng Minh Nhật, Giám đốc Công ty CPQLĐTBG cho biết, công ty đã vận hành tất cả các hạng mục của bãi rác theo đúng quy trình, quy định như xử lý rác gọn trong ngày, hố chôn rác được rải vải địa chống thấm, rác được phun chế phẩm EM, đậy bạt, lấp đất, trồng cây xanh bao quanh các hố chôn lấp, phun thuốc diệt ruồi muỗi và xử lý nước rỉ bằng phương pháp hóa học. Mỗi ngày khoảng 300m3 nước rỉ rác qua xử lý bằng phương pháp hóa học được công ty thải ra môi trường.

Kết quả quan trắc năm 2019 cho thấy các mẫu khí đều nằm trong giới hạn cho phép, công nhân của công ty sinh hoạt bình thường ngay tại trụ sở của Đội xử lý (nằm trong khu vực bãi rác) và dòng nước sau khi lắng đọng đưa ra môi trường trong vắt.

Do đó ông Nhật khẳng định “tình trạng ô nhiễm môi trường không phải do bãi rác, nước bị ô nhiễm, gây ngứa là do hàng chục hộ dân chăn nuôi lợn thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm”.

Tuy nhiên, theo thông tin PV có được, kết quả quan trắc và phân tích các thành phần môi trường năm 2019 của Công ty CPQLĐTBG cho thấy, nước thải ra môi trường có hàng loạt chỉ tiêu vượt giới hạn cho phép theo QCVN 40:2011/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp) và QCVN 25:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải của bãi chôn lấp chất thải rắn) như sunfua vượt 1,81 lần, amoni vượt 2,6 lần, tổng N vượt 2,13 lần so với giới hạn cho phép theo QCVN 40:2011/BTNMT.

Hé lộ vi phạm của Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang

Hé lộ vi phạm của Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang

Một số hình ảnh PV ghi lại tại bãi chôn lấp rác thải nằm trên địa bàn phường Đa Mai, Thành phố Bắc Giang

Được biết, amoni tồn tại trong nước với hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn cho phép có thể chuyển hóa thành các chất gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Nước nhiễm amoni còn nghiêm trọng hơn nhiễm asen rất nhiều vì amoni dễ dàng chuyển hoá thành chất độc hại, lại khó xử lý. Amoni là chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người, khi vào trong cơ thể sẽ chiếm mất oxy khiến cho trẻ bị xanh xao, ốm yếu, thiếu máu, khó thở do thiếu oxi trong máu. Đến một giai đoạn nào đó khi nhiễm amoni nặng sẽ gây ngộp thở và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Tổng Nitơ, hàm lượng nitơ trong nước thải thường sẽ gây ra tình trạng phát triển mạnh các loại thực vật phù du gây nên tình trạng phú dưỡng hóa, sản sinh ra nhiều chất độc. Chúng gây hại đến thủy sinh vật dưới nước, mất cân bằng sinh thái, dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây tác động xấu đến môi trường.

Sunfua gây mùi hôi khó chịu, ăn mòn các công trình thoát nước bằng bê tông cốt thép bởi sản phẩm các phản ứng đồng hóa từ nguồn ion sunfat trong nước thải và bùn cặn của vi khuẩn khử sunfat, oxy hóa sunfua.

Khi PV đề nghị ông Nhật giải thích về việc các chỉ số sau quan trắc vượt ngưỡng cho phép, vị này cho rằng “khó có thể khắc phục được, các bãi xử lý rác đều có một số chỉ số vượt ngưỡng là chuyện bình thường. Các bãi rác trong nước và kể cả quốc tế cũng không thể đạt tuyệt đối các chỉ tiêu về môi trường. Điều này không ảnh hưởng nhiều tới môi trường vì nước sau thời gian lắng đọng đưa ra môi trường trong vắt”.

Công ty tự ý đào thêm hố chôn rác thải mới?

Năm 2003, UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt xây dựng bãi xử lý và chôn lấp rác thải của thành phố với tổng diện tích gần 25 ha, đã tiến hành xây dựng 6,5 ha được thiết kế xây dựng theo phương pháp chôn lấp rác. Hiện nay, diện tích 6,5 ha (gồm 06 hố chôn rác) được cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bắc Giang phê duyệt đã quá tải. Công ty CPQLĐTBG đã tiến hành đào thêm một hố mới trên diện tích khoảng hơn 1ha để chôn lấp rác nhưng gặp phải sự phản đối quyết liệt của các hộ dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang.

Hé lộ vi phạm của Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang

Ông Hoàng Minh Nhật, Giám đốc Công ty CPQLĐTBG  khẳng định việc đào thêm hố mới trên diện tích khoảng hơn 1ha của công ty là hợp pháp.

Trao đổi với PV về việc công ty tiến hành mở rộng diện tích chôn lấp, đào thêm một hố mới trên diện tích khoảng hơn 1ha đã thực hiện đánh giá tác động môi trường và có văn bản chấp thuận của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang không hay công ty tự ý thực hiện? Ông Hoàng Minh Nhật, Giám đốc Công ty CPQLĐTBG cho biết: “Công ty tiến hành mở rộng diện tích, đào thêm một hố mới trên diện tích khoảng hơn 1ha nằm trong quy hoạch được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt xây dựng bãi xử lý và chôn lấp rác thải của thành phố. Hố mới này là để chứa rác vật liệu xây dựng phục vụ cho việc đầu tư xây dựng của thành phố Bắc Giang chứ không phải để chôn lấp rác thải sinh hoạt. Do đó, công ty tự làm không cần tiến hành các thủ tục xin phép theo quy trình xây dựng bãi rác nên không có các văn bản chấp thuận của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang”.

Đáng chú ý, trước đó, trao đổi với các cơ quan báo chí, đại diện đơn vị này cho biết, do lượng rác thải ngày càng tăng cao nên đơn vị đã dần mở rộng thêm diện tích bãi xử lý chôn lấp trên diện tích đất đã được phê duyệt. Các loại rác thải cũng đa dạng hơn và thời gian tiêu hủy lâu hơn khiến việc xử lý bằng phương pháp chôn lấp dần bộc lộ những bất cập như không hạn chế được mùi hôi thối, lượng chuột bọ nhiều có nguy cơ truyền dịch bệnh từ rác tăng cao đòi hỏi phải tìm hướng đi mới trong xử lý rác thải.

Trước hàng loạt nhưng vi phạm của Công ty CPQLĐTBG, đơn vị trực tiếp quản lý chôn lấp rác thải tại phường Đa Mai gây bức xúc cho hàng trăm người dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang, UBND Thành phố Bắc Giang và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang có kịp thời phát hiện xử lý theo đúng quy định hay không?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ vi phạm của Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang