Hàng trăm ngôi nhà bị lún nứt do nổ mìn thi công dự án

Quốc Huy| 25/11/2017 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thi công, đơn vị nhà thầu đã tiến hành nổ mìn phá đá gây lún nứt nhà của hơn 160 hộ dân tại xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa). Không chỉ vậy, toàn bộ hộ dân xung quanh dự án bị mất nước sạch hoàn toàn.

Di tản vợ con ngay trong đêm khi nhà bị nứt

Thời gian gần đây, Báo Công lý liên tục nhận đươc phản ánh của người dân xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc liên quan đến việc thi công dự án Bắc Sông chu – Nam Sông Mã đã làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân nơi đây.

Cụ thể, đơn vị thi công đã tiến hành nổ mìn phá đá khiến những ngôi nhà bên cạnh dự án đã bị rạn nứt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, toàn bộ nước sạch sử dụng cho việc sinh hoạt từ giếng khoan, giếng khơi cũng biến mất.

Anh Hà Sĩ Sơn (45 tuổi, trú tại thôn Liên Cơ 1) cho biết: “Nhà tôi nằm ngay sát khu vực nổ mìn, từ khi đơn vị thi công cho nổ mìn phá đá chúng tôi đã phản đối vì lo sợ ảnh hưởng đến đời sống. Nửa đêm khi tôi đang ngủ thì nghe nhiều tiếng tách tách phát ra từ tầng 2. Tôi cầm đèn pin lên xem có chuyện gì thì phát hiện bức tường nhà xuất hiện nhiều nứt lớn. Biết rõ nguyên nhân là do nổ mìn phá đá nên tôi đã hoảng hốt gọi vợ con dậy sang hàng xóm ngủ nhờ”.

Một trong số những vết nứt tại nhà của các hộ dân

Có mặt tại nhà anh Sơn, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những vết nứt dài trên những bức tường. Ngôi nhà của anh Sơn được xây dựng mới gần 2 năm, nhà thiết kế có 8 trụ thép nổi, thế nhưng hiện trạng đã có đến 1/3 số trụ thép đã bị bẻ gãy, trơ lõi sắt. Bên trong ngôi nhà số vết nứt trên tường không thể đếm xuể, phía cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2 đã bị tách rời khỏi bức tường. Hiện nay, gia đình anh đã phải di dời toàn bộ vật dụng trong nhà đến nơi an toàn.

Trụ nhà đã bị gãy, trơ lõi sắt có thể đổ sập bất kỳ khi nào

“Tôi cố gắng tích cóp, vay mượn mãi mới xây được ngôi nhà mới, tưởng rằng cuộc sống sẽ được ổn định từ đây nào ngờ vợ con không có chỗ ăn ở đàng hoàng, ngôi nhà cũng không biết sẽ đổ sập khi nào” – Anh Sơn buồn bã chia sẻ với PV.

Theo người dân sinh sống xung quanh dự án cho biết, việc nổ mìn để phá đá đã làm hầu hết những ngôi nhà sinh sống quanh dự án bị rạn nứt. Hiện nay có 3 nhà nằm trong diệndi dời khẩn cấp đã chuyển đến nơi an toàn, còn những hộ khác cũng sống trong cảnh nơm nớp lo sợ.

Cô Nguyễn Thị Điệp, khu 1 xã Liên cơ kinh doanh ăn uống, thế nhưng khoảng 1 tháng nay việc kinh doanh gần như đã dừng hoàn toàn khi không còn khách nào dám vào quán của cô vì lo sợ ngôi nhà có thể đổ sập bất kỳ khi nào.

2 bức tường của ngôi nhà đã bị tách đôi

Theo tìm hiểu của PV được biết, dự án Bắc Sông Chu – Nam Sông Mã được khởi công xây dựng từ tháng 3/2015. Tổng chiều dài dự án đi qua xã Nguyệt Ấn là 6,5km, được chia thành 3 gói thầu, trong đó có gói thầu số 22 của Công ty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam với chiều dài khoảng 2.8km qua các thôn Liên Cơ 1, 3, làng Nán. Tổng kinh phí của gói thầu là 156 tỷ, bao gồm cả phí phát sinh.

Việc triển khai gói thầu số 22 đã gặp khó khăn khi tầng địa chất nơi đây toàn đá ngầm, khiến nhà thầu phải dùng phương pháp nổ mìn phá đá để thi công. Đơn vị thi công đã cho nổ mìn phá đá từ tháng 11/2015 đến ngày 24/6/2017 thì phải dừng hoàn toàn. Trong khoảng thời gian trên đơn vị đã tiến hành 139 lần nổ mìn. Trong quá trình nổ mìn, khi gặp những lớp địa chất phức tạp, gặp những khối đá to nên đơn vị đã sử dụng thuốc nổ với số lượng lớn. Những ngôi nhà xung quanh đã không thể chịu được rung chấn nên đã bị rạn nứt nghiêm trọng.

Theo thống kê mới nhất của UBND xã Nguyệt Ấn, đã có hơn 160 ngôi nhà bị ảnh hưởng. Ông Lương Chí Kiên, Chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn cho biết: “Hiện tại những ngôi nhà bị rạn nứt sẽ còn diễn biến phức tạp theo chiều hướng xấu. Các vết nứt sẽ càng ngày rộng và kéo dài hơn. Chính quyền xã đang phải liên tục cập nhật thông tin từ phía người dân, nếu hộ nào cần di chuyển gấp xã sẽ lên phương án di dời ngay để tránh gây thiệt hại về người”.

Cầu thang đã bị tách rời khỏi bức tường vô cùng nguy hiểm

Được biết, ngày 7/11 vừa qua, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã trực tiếp về kiểm tra tình hình thực tế và làm việc với các bên liên quan. Tại buổi làm việc ông Nguyễn Đức Quyền đã chỉ đạo tạm dừng việc kiểm đếm thiệt hại do các vết nứt sẽ còn phát sinh nhiều. Đến khi đơn vị thi công hoàn thành gói thầu sẽ tiến hành kiểm đếm và bồi thường thỏa đáng cho người dân.

Nước sạch "biến mất"

Không chỉ những ngôi nhà bị rạn nứt, ô nhiễm khói bụi mà toàn bộ nước sạch sinh hoạt từ các giếng khoan, giếng khơi đã không còn một giọt. Gần 1 tháng nay, người dân nơi đây đã phải đến khu vực khác để xin nước sạch, những hộ không đi xin được nước sạch sẽ phải chịu mua nước với số tiền 50 nghìn/m3.

Hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào xác định rõ nguyên nhân mất nước, thế nhưng theo nhận định của người dân, việc mất nước là do khi nạo vét thi công dự án, những mạch nước ngầm chảy đến các giếng đã bị cắt đứt, nguồn nước theo đó đã không còn.

Vào ngày 23/11, tại UBND xã Nguyệt Ấn, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã chủ trì cuộc họp với người dân và các bên có liên quan. Đây cũng là lần thứ 7 đối thoại với người dân về vấn đề trên. Trong buổi đối thoại, người dân liên tục đưa ra những bức xúc chính đáng của mình, bên cạnh đó cũng yêu cầu chính quyền cũng như chủ đầu tư, đơn vị thi công phải có phương án đền bù hỗ trợ cho người dân.

Đối với việc kiểm kê đền bù về thiệt hại, vào ngày 1/1/2018 sẽ tiến hành với lý do thời hạn thi công của gói thầu sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2017. Đối với 3 hộ dân đã phải di dời, chính quyền sẽ nhanh chóng hỗ trợ tiền sinh hoạt, sản xuất cũng như di chuyển đến nơi ở mới, nếu phát sinh hộ mới sẽ lên phương án di dời khẩn cấp.

Đơn vị thi công sẽ rất khó hoàn thành gói thầu theo đúng thời gian quy định 

Để giải quyết nhất thời việc cung cấp nước sạch cho bà con, chính quyền xã sẽ chịu trách nhiệm đi mua nước từ nơi khác về, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tiền xăng dầu trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, ông Lê Văn Tuấn yêu cầu Phòng Tài nguyên môi trường huyện phối hợp với chủ đầu tư tiến hành khoan 2 điểm giếng để tìm nước sách cho người dân. 

Tình trạng rạn nứt nhà tại đây vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, người dân tiếp tục phải sinh sống trong tình trạng lo sợ đến tính mạng, đời sống sinh hoạt không đảm bảo, bên cạnh đó còn thiệt hại nặng nề về sản xuất kinh doanh.  Hiện tại, gói thầu số 22 mới hoàn thành được 80% khối lượng công trình, trong khi đó thời gian phải hoàn thành là trước ngày 1/1/2018, liệu rằng đơn vị thi công có hoàn thành trong thời gian quy định để tiến hành việc kiểm đếm, đền bù thỏa đáng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm ngôi nhà bị lún nứt do nổ mìn thi công dự án