Hàng trăm công nhân điêu đứng vì ông chủ “bặt vô âm tín”

Thanh Phương| 24/03/2020 11:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH TS Vina (đóng tại xã Định Liên, Yên Định, Thanh Hóa) đang ngồi trên đống lửa vì bị nợ lương, thưởng, không đóng tiền bảo hiểm xã hội… Trong khi ông chủ người Hàn Quốc đã “mất tích” thời gian dài.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina là công ty có vốn đầu tư của Hàn Quốc, đóng trên địa bàn xã Định Liên (Yên Định) được thành lập ngày 31/12/2013 theo giấy chứng nhận đầu tư số 26122000051 do UBND tỉnh cấp.

Ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là may trang phục, sản xuất trang phục dệt kim, thiết kế thời trang liên quan đến dệt, may trang phục. Sau gần vài năm hoạt động, công ty không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn.

Hàng trăm công nhân điêu đứng vì ông chủ “bặt vô âm tín”

Công ty TNHH may xuất khẩu TS Vina

Quá trình kiểm tra, Công ty thường xuyên chậm trả lương cho người lao động, nợ chế độ ốm đau, thai sản của người lao động, nợ kinh phí công đoàn, đặc biệt là nợ BHXH từ tháng 4/2017 đến nay với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Đơn vị chưa lập kế hoạch vệ sinh - an toàn lao động, chưa lập hội đồng vệ sinh - an toàn lao động, chưa tổ chức huấn luyện công tác vệ sinh - an toàn lao động cho người lao động và người sử dụng lao động; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ sức khỏe cá nhân; chưa thống kê đầy đủ số lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; một số người không sử dụng phương tiện cá nhân đã được trang cấp, công nhân vận hành lò hơi không có chứng chỉ chuyên môn và chứng chỉ an toàn lao động...

Để bảo vệ quyền lợi của mình, hàng trăm công nhân đã nhiều lần ngừng việc tập thể, đình công. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ 1/2018 đến hết tháng 12/2019, đã diễn ra 5 vụ công nhân ngừng việc tập thể.

Hàng trăm công nhân điêu đứng vì ông chủ “bặt vô âm tín”

Người lao động hoang mang vì ông chủ biệt tích thời gian dài

Ngồi thất thần trước cửa công ty, chị Nguyễn Thị Hương thở dài: "Tôi làm việc ở đây từ năm 2015, công ty thường xuyên chậm lương, nợ các khoản phụ cấp, thậm chí không đóng BHXH cho công nhân. Do vậy tôi khi sinh con cũng không được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Bây giờ giám đốc bặt vô âm tín, chúng tôi biết kêu ai".

Không chỉ nợ lương, bảo hiểm nhiều tháng của hàng trăm công nhân, công ty này còn nợ tiền nấu ăn, cung ứng thực phẩm, những người vận chuyển đưa đón công nhân hàng tỷ đồng.

Bà Trịnh Thị Liên cho biết: "Tôi được hợp đồng nấu ăn cho công nhân nhưng do không có tiền thanh toán nên tôi buộc phải tạm dừng. Có thời điểm công ty nợ tôi lên đến gần 3 tỷ đồng, sau nhiều lần đòi nợ họ thanh toán còn gần 1,5 tỷ. Hiện công ty hoạt động cầm chừng còn ông chủ “mất dạng” từ bao giờ khiến gia đình tôi sống trong cảnh nợ nần triền miên, rất khổ sở".

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: "Trong quá trình hoạt động, Công ty Vina đã không tuân thủ quy định luật lao động, quyền lợi của người lao động bị xâm hại, dẫn đến xảy ra các vụ nghỉ việc tập thể, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của địa phương. Tính đến ngày 31/1/2020, DN này vẫn còn nợ lương của công nhân, riêng nợ tiền BHXH đã trên 18 tỷ đồng. Hiện giờ chúng tôi không thể liên lạc được với chủ DN là người Hàn Quốc. Vụ việc đã ngoài khả năng giải quyết của huyện, chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh để có hướng giải quyết".

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thanh cho hay: "Hành vi không đóng BHXH, BHTN, BHYT của Công ty Vina đã vi phạm Quy định tại khoản 1 Điều 216 của Bộ luật Hình sự. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, lao động và thực hiện nghiêm minh các quy định của Pháp luật. Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đơn vị chức năng khởi tố vụ án, có biện pháp yêu cầu ông Giám đốc Công ty Vina có trách nhiệm giải quyết các chế độ liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động thuộc công ty và nộp đầy đủ tiền BHXH, BHTN, BHYT theo đúng quy định của pháp luật".

Trong lúc chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc thì hàng trăm công nhân đang rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, bỏ việc đi làm nơi khác hoặc “vật vờ” chờ đợi một phép màu ông chủ xuất hiện thanh toán các khoản lương, chế độ, bảo hiểm… cho mình. Cả 2 hướng đều bất lợi cho người lao động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm công nhân điêu đứng vì ông chủ “bặt vô âm tín”