Hàng nghìn m2 đất canh tác trôi theo dòng nước vì cát tặc lộng hành

Quốc Huy| 20/04/2020 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi ngày hàng chục lượt tàu thuyền hút cát trái phép khiến hàng nghìn m2 đất canh tác dọc bờ sông của người dân bị sạt lở, trôi theo dòng nước trước sự bất lực của chính quyền địa phương

Vài tháng trở lại đây, người dân tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) liên tục phản ánh về tình trạng nhiều đối tượng khai thác cát trái phép giữa ban ngày trên dòng sông Mã, đoạn chảy qua địa bàn xã. Người dân đã nhiều lần thông tin đến chính quyền địa phương nhưng cũng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Đây được xem như 1 điểm nóng về vấn nạn cát tặc trên địa bàn huyện.

Mỗi ngày có hàng chục lượt tàu hút cát trái phép hoạt động tại đây

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến một đại công trường đang khai thác cát trái phép, với hàng chục chiếc tàu đang làm náo động cả 1 khúc sông bởi tiếng gầm rú từ máy hút cát các loại. Các tàu khai thác cát này không có số hiệu và đang thả vòi rồng để “ăn” cát, những đối tượng khai thác dùng máy móc hiện đại, có công xuất lớn để thọc sâu xuống đáy sông chừng 10-20m để hút cát.

Thậm chí còn dùng vòi rồng thọc thẳng vào sát mép bờ đất canh tác của các hộ dân để hút cát, do bị hút quá nhiều nên đáy sông bị lõm sâu khiến nhiều diện tích đất canh tác của các hộ dân nơi đây bị sạt lở nghiêm trọng.

Hàng nghìn m2 đất canh tác của người dân đã trôi theo dòng nước

Ghi nhận thực tế tại khúc sông này, hàng trăm mét bờ bãi của các hộ dân bị sạt lở ăn sâu vào từ 5-10m, có đoạn sạt lở khoét sâu vào diện tích đất canh tác chừng 20m. Thậm chí, nhiều vị trí đất bãi của các hộ dân đang canh tác cũng bị nước cuốn trôi tạo thành eo nước lớn. Các tàu hút cát nhiều nhất từ thời gian từ 5h sáng đến 11 giờ trưa, ngày cao điểm có khoảng 30- 40 lượt tàu hút cát tại đoạn sông này.

Khi phát hiện có người lạ xuất hiện, nhóm đối tượng trên nhanh chóng thu vòi rồng và tắt máy hút cát, có một vài chiếc tàu đã di chuyển vào điểm mỏ, còn số khác thả tàu trôi tự do xuôi về phía hạ lưu.

Người dân rất bức xúc vì tình trạng ngang nhiên, thách thức pháp luật của các đối tượng trên

Ông Phạm Văn Kính, người dân thôn Nghĩa Kỳ bức xúc nói: “Gia đình tôi được chính quyền xã cho thầu 6ha đất trồng hoa màu, nhưng nhiều năm qua đã bị sạt lở bởi nạn cát tặc lộng hành. Ngay tại khúc sông này có một mỏ được nhà nước cấp phép, nhưng điểm khai thác của các tàu kia lại ngoài điểm mỏ, các tàu hút cát không có số hiệu nên tôi không biết tàu bên huyện Yên Định hay tàu của doanh nghiệp tại huyện Vĩnh Lộc”.

“Khoảng 3 tháng trở lại đây, vào những ngày trời mưa gió, đặc biệt thời gian này lợi dụng tình hình chống dịch Covid- 19 cũng như đang phải cách ly toàn xã hội, nên số tàu tập trung khai thác cát trái phép với số lượng nhiều hơn. Việc này, bản thân tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng sự việc không được xử lý triệt để” - Ông Kính cho biết thêm.

Ngày cao điểm có đến hàng chục lượt tàu khai thác cát trái phép hoạt động

Trao đổi với PV, Lê Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa xác nhận thực trạng trên: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền cùng ban Công an xã cũng đã nhiều lần bố trí lực lượng xuống tận nơi để nắm tình hình. Tuy nhiên các tàu thuyền khai thác đấy không đeo số hiệu nên chúng tôi không biết được của đơn vị nào, nên rất khó nhận biết để xử lý. Bên cạnh đó là các tàu hút cát này thường lợi dụng khi trời mưa, khi phát hiện có bóng dáng của lực lượng chức năng thì các tàu đã đi xa hoặc di chuyển vào điểm mỏ”.

“Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng không được trang bị nhiều phương tiện, cũng như có nghiệp vụ để xử lý triệt để vấn nạn này. Hiện tại, lực lượng Công an huyện Vĩnh Lộc đã cử cán bộ cùng với phương tiện túc trực tại các điểm thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép”. - Ông Trung cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn m2 đất canh tác trôi theo dòng nước vì cát tặc lộng hành