Hải Phòng: Việc hợp thức hóa cho công trình vi phạm không thành tiền lệ xấu

Vũ Ba| 19/05/2017 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan chức năng quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đang có chủ trương hợp thức hóa một số công trình vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua trên địa bàn và cho rằng điều này không tạo thành tiền lệ xấu.

Theo đó, trên địa bàn phường Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) xuất hiện 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) điển hình là: Công trình kho xưởng rộng khoảng 5000m2, xây dựng không có giấy phép xây dựng (GPXD) tại khu dân cư Cống Mỹ của Công ty TNHH Sơn Trường (Cty Sơn Trường) và công trình xây dựng vi phạm quy hoạch do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cảnh Hưng (Cty Cảnh Hưng) làm chủ đầu tư tại khu đô thị mới Quán Toan.

Tại phường Sở Dầu, Công ty CP Thương mại Âu Á - chủ đầu tư công trình xây dựng tại số 69 đường Hồng Bàng tiến hành xây dựng sai nội dung GPXD. Cụ thể: Chủ đầu tư mở rộng, xây dựng thêm 2 gian nhà khung thép tiền chế chừng 70m2 trước nhà điều hành khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tương tự, Công ty CP Xuân Hòa (Cty Xuân Hòa) - chủ đầu tư công trình 9 tầng tọa lạc số 4T Trần Hưng Đạo (phường Hoàng Văn Thụ) cũng xây dựng sai nội dung GPXD được cấp.

Hải Phòng: Việc hợp thức hóa cho công trình vi phạm không thành tiền lệ xấu

Kho xưởng của CT TNHH Sơn Trường.

Sau khi báo Công lý đăng bài phản ánh “Hải Phòng: Có hiện tượng đề nghị hợp thức hóa cho công trình vi phạm”, ngày 17/4/2017, UBND quận Hồng Bàng đã tổ chức buổi họp cung cấp thêm thông tin về một số công trình vi phạm nêu trên.

Tại buổi họp, ông Dương Đình Ổn, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết: "UBND quận Hồng Bàng đang rà soát những công trình vi phạm TTXD trên địa bàn quận trong thời gian qua để có hướng xử lý dứt điểm. Đối với những công trình vi phạm TTXD như: xây sai nội dung GPXD, không có GPXD… nếu thấy phù hợp quy hoạch, UBND quận sẽ xem xét, đề nghị thành phố cho phép điều chỉnh GPXD, cấp GPXD bổ sung cho công trình. Trước khi đề nghị cơ quan quản lý điều chỉnh, cấp GPXD bổ sung, chủ đầu tư công trình cần phải hoàn thiện hồ sơ liên quan gửi cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, xét duyệt; việc thẩm định xét duyệt phải thực theo trình tự và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với những công trình vi phạm TTXD, nếu không phù hợp quy hoạch, UBND quận sẽ kiên quyết xử lý theo quy định".

Theo ông Ổn, sau khi xem xét thấy phù hợp với quy hoạch, UBND quận đã đồng tình với Sở Xây dựng đề nghị thành phố cho phép cấp GPXD bổ sung đối với công trình của Cty Sơn Trường và điều chỉnh GPXD đối với công trình của Cty CP Thương mại Âu Á, công trình của Cty Xuân Hòa. Riêng công trình của Cty Cảnh Hưng xây dựng vi phạm quy hoạch, UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư Dự án khu đô thị Quán Toan hoàn thiện thủ tục đề nghị thành phố cho phép chỉnh quy hoạch dự án này.

Khi được hỏi, liệu việc đề xuất hợp thức hóa cho công trình vi phạm có tạo ra tiền lệ xấu khiến tình trạng vi phạm TTXD gia tăng hay không, ông Ổn cho biết, việc đề nghị điều chỉnh, cấp GPXD bổ sung cho những công trình này là cần thiết, không tạo ra tiền lệ xấu khiến tình trạng vi phạm TTXD gia tăng. Thời gian tới, UBND quận Hồng Bàng sẽ siết chặt công tác quản lý TTXD trên toàn quận. Nếu phường nào để xảy ra vi phạm, UBND quận sẽ xem xét xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND phường nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý TTXD của cán bộ các cấp.

Hải Phòng: Việc hợp thức hóa cho công trình vi phạm không thành tiền lệ xấu

Công trình của Cty Xuân Hòa.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, công trình vi phạm quy hoạch của Cty Cảnh Hưng và công trình không có GPXD của Cty Sơn Trường vẫn tiếp tục thi công mà không bị kiểm tra, xử lý. Về việc này, ông Ổn cho biết: "Công trình của Cty Sơn Trường chưa được cấp GPXD bổ sung, đang chờ Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp tham mưu với thành phố. Công ty đã có hồ sơ gửi để xin ý kiến chỉ đạo thành phố, khi nào thành phố đồng ý thì mới cấp phép tạm cho công trình. Về công trình của Cty Cảnh Hưng, chủ đầu tư dự án cũng đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch nhưng phải xin ý kiến tham vấn của Sở Xây dựng vì quy hoạch trước kia do Sở phê duyệt".

“Chủ đầu tư đã làm hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch, bổ sung giấy phép, tuy nhiên trong thời hạn quy định mà cơ quan chức năng không có ý kiến họ được quyền tiếp tục làm bởi luật quy định sau 15 ngày không trả lời là coi như đồng ý”, ông Ổn cho biết thêm.

Để làm rõ vấn đề nêu trên, phóng viên đã liên hệ đề nghị làm việc và đang chờ phản hồi từ Sở Xây dựng thành phố Hải Phòng.

Có thể thấy quyết tâm của vị lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng trong công tác quản lý TTXD rất rõ ràng. Song làm tốt được hay không thì cần có công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và sự quản lý thống nhất của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương…, đồng thời cần có sự theo dõi, giám sát của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Việc hợp thức hóa cho công trình vi phạm không thành tiền lệ xấu