Hải Phòng: Doanh nghiệp gian nan thực hiện Dự án

Nhóm PV| 28/12/2017 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Doanh nghiệp lập dự án đầu tư và hoàn thành đầy đủ các thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật nhưng Sở TN&MT Hải Phòng không cho thuê đất trong nhiều năm, rồi sau đó ban hành quyết định thu hồi đất vì không sử dụng trong vòng 12 tháng.

Doanh nghiệp “bức xúc”

Báo Công lý nhận được đơn của Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1 xã Lập Lễ (Doanh nghiệp) có địa chỉ tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng phản ánh “về việc thu hồi đất thuê của doanh nghiệp không đúng quy định pháp luật”.

Hải Phòng: Doanh nghiệp gian nan thực hiện Dự án

Đơn kiến nghị về việc thu hồi đất thuê của doanh nghiệp không đúng quy định pháp luật của Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1 xã Lập Lễ.

Doanh nghiệp bày tỏ những bức xúc, gian nan trên con đường thực hiện dự án. Theo đó, năm 2010, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, của Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng về việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực chế biển thủy hải sản, giúp giá trị hải sản được nâng cao, đảm bảo đời sống của ngư dân, HTX Lập Lễ đã lập dự án xin đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế biến hàng thủy sản vào khu vực quy hoạch Trung tâm dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Ngày 25/10/2010, UBND TP Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số: 02121000358 cho doanh nghiệp thực hiện dự án. Ngày 27/10/2010, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 1802/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án. Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1798/QĐ-BTNMT ngày 22/09/2011.

Sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật, ngày 27/06/2014, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-UBND thu hồi 20.023 m2 đất tại khu quy hoạch Trung tâm dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu đang thuộc quyền quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải phòng giao cho HTX Lập Lễ thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án.

Hải Phòng: Doanh nghiệp gian nan thực hiện Dự án

Quyết định số 1358/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng thu hồi 20.023 m2 đất giao cho Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1 xã Lập Lễ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất và chế biến hàng thủy sản tại xã Trân Châu huyện Cát Hải.Hải Phòng: Doanh nghiệp gian nan thực hiện Dự án

Ngày 25/07/2014, Sở TN &MT TP. Hải Phòng cùng UBND Huyện Cát Hải và các cơ quan liên quan đã tổ chức hội nghị tại UBND xã Trân Châu để triển khai Quyết định của UBND Thành phố Hải Phòng, bàn giao đất cho HTX Lập Lễ.

Tại thời điểm tháng 4/2014, doanh nghiệp đã cử cán bộ tới Sở TN&MT để nộp hồ sơ xin thuê đất, cũng như đến Sở Xây dựng để xin cấp giấy phép xây dựng, đồng thời triển khai việc mua sắm trang thiết bị máy móc, vật tư, tuyển dụng lao động để nhanh chóng đưa Nhà máy vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Sở TN&MT Hải Phòng cương quyết không ký Hợp đồng thuê đất, cấp GCNQSDĐ cho doanh nghiệp và cũng không giải thích lý do vì sao không cho thuê đất mà cố ý “đánh võng”, kéo dài thời gian tới 03 năm, gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp.

Quyết định thu hồi dự án

Sau hơn ba năm doanh nghiệp kiên trì chờ đợi, nhiều trang thiết bị tiền tỷ bị “đắp chiếu”, ngày 07/10/2017 HTX xã Lập Lễ tiếp tục gửi công văn số 08/CV-HTX, ngày 02/11/2017; Công văn số 12/CV-HTX gửi Thành ủy, HĐND - UBND TP Hải Phòng để trình bày những khó khăn đơn vị đang gặp phải khi thực hiện Dự án, cũng như mong mỏi đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc, ký hợp đồng thuê đất, cấp Giấy phép xây dựng các hạng mục công trình của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Khi chưa nhận được phúc đáp từ phía các cơ quan chức năng, ngày 08/11/2017, Sở TN&MT Hải Phòng đã thông báo về việc kiểm tra, thu hồi lại diện tích đất đã giao cho doanh nghiệp với lý do: đất không được sử dụng sau 12 tháng liên tục kể từ ngày bàn giao theo sự chỉ của UBND TP. Hải Phòng. Tại cuộc họp ngày 08/11/2017, đại diện của HTX xã Lập Lễ đã đặt câu hỏi với Sở TN&MT Hải Phòng về sự việc trên, nhưng đại diện của Sở TN&MT không có câu trở lời thỏa đáng về việc không ký hợp đồng cho thuê đất đối với doanh nghiệp.

Hải Phòng: Doanh nghiệp gian nan thực hiện Dự án

Biên bản bàn giao đất cho Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1 xã Lập Lễ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất và chế biến hàng thủy sản tại xã Trân Châu huyện Cát Hải.  

Doanh nghiệp khẳng định nguyên nhân dẫn tới chậm tiến độ là do Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp khiến doanh nghiệp không thể triển khai Dự án đã được UBND TP Hải Phòng chấp thuận. Đồng thời doanh nghiệp cũng sẵn sàng cam kết: trong vòng 06 tháng kể từ ngày được cấp phép xây dựng sẽ xây dựng xong các hạng mục công trình của Dự án và đưa Nhà máy vào hoạt động theo đúng giấy phép đầu tư được UBND TP Hải Phòng cấp.

Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: phải chăng có nhiều “uẩn khúc” khiến Sở TN&MT cương quyết không ký hợp đồng thuê đất với doanh nghiệp mặc dù UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt dự án?

Ngay khi nhận được đơn thư phản ánh, PV đã đặt lịch làm việc với UBND TP Hải Phòng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng Hải Phòng để làm rõ nội dung đơn phản ánh. Tuy nhiên, nhiều ngày đã trôi qua, vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi nào từ phía UBND TP Hải Phòng tới các cơ quan báo chí.

Đề nghị Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân dẫn tới nhà đầu tư chậm triển khai dự án theo Giấy chứng nhận đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp và nhà đầu tư tạo môi trường hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Doanh nghiệp gian nan thực hiện Dự án