Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?

Nhóm PV| 18/10/2019 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù cam kết “mượn đất” để xây dựng trạm trộn bê tông phục vụ cho công trình cấp bách nhưng Công ty CP XL Thành Vinh đã lợi dụng để đưa bê tông đi đổ cho dự án khác của mình trên địa bàn.

Ngày 8/8/2019, Báo Công lý điện tử có bài viết: “Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dự án kè chống lũ hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã nứt” phản ánh về dự án trọng điểm kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố được đầu tư hàng chục tỷ đồng, mặc dù đang trong quá trình thi công nhưng đã xuất hiện nhiều bất cập khiến người dân lo lắng về chất lượng cũng như vai trò quản lý của các bên liên quan.

Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?

Những vết nứt trên mặt kè Ngàn Phố (huyện Hương Sơn) vẫn y nguyên sau khi báo phản ánh.

Tại buổi làm việc với ông Trần Quốc Pháp - Giám đốc BQL Dự án xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: "Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 41 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (khoảng 7 tỷ đồng) đã hoàn thành xong được khoảng 2 năm. Giai đoạn 2 được khởi công vào cuối năm 2018, hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu bàn giao. Dự án do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, nguồn vốn được lấy từ ngân sách tỉnh, huyện và từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Công ty CP XL Thành Vinh (trụ sở tại TP. Hà Tĩnh)  thi công và do Công ty CPTVXD Hưng Thịnh (trụ sở tại TP.Hà Tĩnh) làm đơn vị giám sát". Công trình sử dụng bê tông tươi của chính đơn vị thi công – Công ty CPXL Thành Vinh.

Về những điểm nứt nẻ, xuống cấp tại Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố, ông Pháp cho biết sắp tới sẽ cho kiểm tra, rà soát lại toàn tuyến, những điểm nứt nẻ, xuống cấp không đảm bảo chất lượng sẽ yêu cầu đơn vị thi công làm lại. Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau, khi PV ghi nhận lại thực tế tại dự án này thì việc khắc phục vẫn chưa được triệt để, những nứt nẻ ở mặt kè vẫn y nguyên.

Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?

Xây dựng trạm trộn bê tông nhằm phục vụ dự án đê Đồng Môn nhưng Công ty CPXL Thành Vinh đã lợi dụng để đưa bê tông đi đổ ở dự án khác.

Trao đổi với PV, ông Võ Tá Vinh – Giám đốc Công ty CPXL Thành Vinh cũng thừa nhận tại Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Phố sử dụng bê tông tươi của Công ty mình. Tuy nhiên khi được hỏi về trạm trộn bê tông của mình đóng ở đâu thì ông Vinh “ấp úng” nói đóng quanh quanh Thành phố Hà Tĩnh.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến trạm trộn bê tông tươi của Công ty CPXL Thành Vinh, PV đã liên hệ với ông Từ Hải Đường – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Tĩnh (Thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh) để tìm hiểu thêm thông tin.

Tại buổi làm việc, ông Đường cho biết: “Phía trung tâm sau khi nhận được tờ trình của Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Hà Tĩnh và của Công ty CPXL Thành Vinh đã cho mượn khu đất bỏ hoang phía Tây Nam Cầu Cày để dựng trạm trộn bê tông tươi phục vụ dự án Nâng cấp tuyến đê Đồng Môn, TP Hà Tĩnh (giai đoạn 2). Trong tờ trình, Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Hà Tĩnh và cả Công ty CPXL Thành Vinh đều cam kết chỉ xây dựng trạm trộn bê tông để phục vụ công trình này”.

Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?

Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?

Mặt đê Đồng Môn dù mới đổ bê tông nhưng đã bị nứt nẻ.

“Dự án Nâng cấp tuyến đê Đồng Môn thuộc công trình cấp bách và có địa hình khó khăn nên phía Trung tâm đã cho mượn đất để Công ty Thành Vinh làm trạm trộn bê tông. Nếu công ty này lợi dụng trạm trộn để đổ bê tông xây dựng công trình khác thì sẽ xem xét lại, không cho mượn đất nữa”, ông Đường nói.

Tiếp tục ghi nhận tại Dự án nâng cấp tuyến đê Đồng Môn, TP Hà Tĩnh (giai đoạn 2), tại dự án này mặt đê mới được đổ bê tông nhưng đã xuất hiện nứt nẻ nghiêm trọng. Nhiều vị trí trên tuyến, vết nứt kéo dài ngang mặt đê, nghiêm trọng hơn có điểm vết nứt còn kéo xuống phần mái đê.

Trao đổi với PV, ông Ngô Minh Huấn – cán bộ kỹ thuật BQL các dự án Đầu tư xây dựng cơ bản TP Hà Tĩnh cho biết: Dự án nâng cấp tuyến đê Đồng Môn, TP Hà Tĩnh (giai đoạn 2), đoạn từ cầu Cày (K0) đến cầu Hộ Độ (K5 + 340) do UBND TP Hà Tĩnh làm Chủ đầu tư, đơn vị Tư vấn giám sát là Liên danh Cty CP Tư vấn và Xây dựng 888 và Cty CP Tư vấn và Xây dựng Công trình 479; Nhà thầu thi công là Cty CP Xây lắp Thành Vinh.

Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?

 Nếu không khắc phục triệt để, chất lượng công trình có đạt?

Dự án được khởi công từ tháng 6/2018, dự kiến đến tháng 12/2019 sẽ hoàn thành. Dự án được đầu tư  xây dựng nhằm hoàn thiện tuyến đê, đảm bảo phù hợp theo quy hoạch tổng thể của TP Hà Tĩnh, đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão; Đảm bảo an toàn cho khu vực dân cư trong đô thị; Kết nối với các tuyến đê đã đầu tư trước nhằm đảm bảo tính đồng bộ, khép kín, phát huy hiệu quả đầu tư.

Dự án có chiều dài tuyến gần 5,3 km, bao gồm các hạng mục đê; Đường thi công kết hợp quản lý đê; Cống và các hạng mục phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư là 115 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng gần 80tỷ đồng. Nguồn vốn được lấy từ Trung ương theo nguồn đầu tư công trung hạn.

“Việc nứt nẻ trên tuyến phía Ban đã nắm được và đã lập biên bản, sẽ yêu cầu đơn vị thi công xử lý, nếu không đạt thì phải làm lại để đảm bảo chất lượng toàn tuyến”, ông Huấn - cán bộ kỹ thuật BQL các dự án Đầu tư xây dựng cơ bản TP Hà Tĩnh nói.

Việc Công ty CPXL Thành Vinh sử dụng trạm bê tông tươi không đúng với cam kết rồi sẽ bị xử lý như thế nào? Có hay không sự “tiếp tay” và buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng liên quan? Những xuống cấp nói trên tại các dự án mà Báo Công lý phản ánh bao giờ mới được khắc phục triệt để? Những câu hỏi này xin được gửi đến các cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra, xử lý.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Trạm trộn bê tông Công ty Thành Vinh có hoạt động đúng mục đích?