Hà Tĩnh: Hệ lụy từ khai thác cát ở xã Hương Minh, chính quyền bất lực?

Nhóm PV| 05/07/2018 12:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý điện tử đã đăng bài phản ánh về vấn đề đất nông nghiệp có nguy cơ "mất trắng" do khai thác cát tràn lan ở xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), kéo theo đó là những hệ lụy về ô nhiễm môi trường do vận chuyển cát gây ra.

Sau khi báo phản ánh, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được những ý kiến “cầu cứu”của bà con nhân dân xã Hương Minh (huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh) phản ánh việc khai thác cát trái phép tại địa phương.

Có mặt tại xã Hương Minh sau khi nhận được thông tin phản ánh chúng tôi nhận thấy, máy hút cát của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Hà, có trụ sở tại Thị trấn Vũ Quang, vẫn đang hoạt động hết công suất. Hàng chục lượt xe chở quá thành thùng, rơi vãi dọc đường vẫn tiếp tục “hành dân”.

Hà Tĩnh: Hệ lụy từ khai thác cát ở xã Hương Minh, chính quyền bất lực?

Chính quyền xã nhiều lần phát hiện việc hút cát ngoài phạm vi mỏ.

Ông H – xóm Đồng Minh, xã Hương Minh cho biết: “Tình trạng này có từ khi mỏ cát đi vào khai thác. Xe chở cát làm cát rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường, lại gây mất an toàn giao thông. Thêm nữa, lâu nay đất nông nghiệp bị sạt lở cũng do khai thác cát. Chúng tôi đã có ý kiến đến các cơ quan chức năng nhưng không có câu trả lời”.

Ông Nguyễn Trọng Sơn – Chủ tịch UBND xã Hương Minh chia sẻ: “Vấn đề Báo Công lý phản ánh là đúng. Địa phương cũng đã nhiều lần tham mưu với phòng Tài nguyên & Môi trường huyện và Công an huyện để phối hợp nhưng các cơ quan đều không có câu trả lời. Chúng tôi mong các cơ quan cấp trên cùng phối hợp để giải quyết, tránh tình trạng mất trắng đất nông nghiệp vì sạt lở. Mỏ này được cấp theo hình  thức khai thác lộ thiên mà đơn vị khai thác dùng  máy hút ngầm nên nhiều khi cũng hút ngoài phạm vi mỏ là có thực.”

Hà Tĩnh: Hệ lụy từ khai thác cát ở xã Hương Minh, chính quyền bất lực?

Người dân vẫn phải chịu sự "hành hạ" bởi ô nhiễm môi trường

Ông Phạm Quốc Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: “Vấn đề báo nêu tôi mới nắm được. Tôi sẽ chỉ đạo ngay phòng Tài nguyên & Môi trường huyện để cùng phối hợp giải quyết. Anh Việt (chủ doanh nghiệp khai thác cát) là em trai chị Y (làm lãnh đạo trong huyện) nhưng công việc độc lập nhau, không phải vì người nhà lãnh đạo mà được tạo điều kiện”.

Thiết nghĩ, một vấn đề có thực tại địa phương, cán bộ xã biết, dân cũng đã có ý kiến tại các kỳ tiếp xúc cử tri vậy nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, phải chăng vì có mối quan hệ thân tình với lãnh đạo huyện nên chính quyền đã "làm ngơ" cho những sai phạm của doanh nghiệp?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hệ lụy từ khai thác cát ở xã Hương Minh, chính quyền bất lực?