Hà Tĩnh: Doanh nghiệp phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện cho phép

Hiền Mai| 28/05/2019 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi đã xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng nhưng Công ty cổ phần xây lắp tổng hợp Trường Long vẫn ngang nhiên làm trái quy định.

Trong khi hệ thống hạ tầng đang còn dang dở, khoảng 3,8 ha đất đã được Công ty cổ phần xây lắp tổng hợp Trường Long (Công ty Trường Long) thông qua các đơn vị môi giới bán và tiến hành thu tiền đặt cọc. Điều đáng chú ý, các lô đất này đã được Công ty Trường Long bán "lúa non". Theo đó, dự án mở bán và khách hàng đã đóng tiền mà chưa hoàn thiện hạ tầng cũng như các thủ tục theo quy định pháp luật. Tiền bán đất, chủ đầu tư đã thu về hàng chục tỷ đồng, còn giá đền bù cho người dân rất thấp.

Được biết, Công ty Trường Long do ông Nguyễn Hồng Lê làm Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc (có địa chỉ tại số 57, đường Nguyễn Xí, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Đây là doanh nghiệp được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư số 2563, đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới Trường Thanh, Trường Vĩnh, Trường Hải tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện cho phép

Hạ tầng dự án đang tiến hành dang dở.

Nghi Xuân là một trong những huyện có vị trí thuận lợi, dân cư đông, tiếp giáp với thành phố Vinh, có quốc lộ 1 đi qua; tuyến đường ven biển nối Nghi Xuân với Vũng Áng. Hiện nay, cây cầu bắc ngang từ Xuân Hội (Nghi Xuân) sang Cửa Hội (Nghệ An) đã tiến hành xây dựng. Chính vì thế trong mấy năm trở lại đây, bất động sản ở Nghi Xuân biến động “đắt như tôm tươi”.

Theo phản ánh của người dân, với “chiêu bài” đầu tư xây dựng khu dân cư nông thôn mới, chỉ phải đóng thuế vài trăm ngàn đồng/m2, xây dựng hạ tầng qua loa, đền bù “rẻ mạt”, công ty Trường Long đã phân lô, bán nền cho người dân kiếm lời hàng chục tỷ đồng.

Tại quyết định 2563/QĐ-UBND, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định. Cụ thể, trong các Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khẳng định: Nhà đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền để nhân dân tự xây dựng nhà ở sau khi đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng theo nội dung dự án, thực hiện các nghĩa vụ về tài chính".

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện cho phép

Hợp đồng đặt cọc.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, PV đã có mặt tại Dự án khu dân cư nông thôn mới Trường Thanh, Trường Vĩnh, Trường Hải tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Theo quan sát, những phản ánh của người dân về việc doanh nghiệp này làm “trái” chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh là có cơ sở.

Ông Hoàng Tiến Anh – Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết: “Hiện nay,  phần hạ tầng, chủ đầu tư đã thực hiện được khoảng 70%, còn phần công viên cây xanh chủ đầu tư chưa thực hiện. Tổng số lô của dự án khoảng 139 lô. Chủ đầu tư cũng chưa xin được giá của UBND tỉnh. Việc đã bán đất hay chưa bản thân tôi không biết vì đó là việc của người dân với chủ đầu tư”.

Mặc dù phủ nhận trách nhiệm không liên quan, nhưng tại biên bản cam kết giữa công ty Trường Long và các hộ gia đình có đất thu hồi phục vụ dự án, ngày 29/6/2018, trong đó nêu rõ, những hộ có đất bị thu hồi sẽ được nhà đầu tư bán với giá ưu đãi khoảng từ 2,5 -2,8 triệu đồng/m2. Sự việc này có sự chứng kiến và làm “trọng tài” của Chủ tịch UBND xã và Bí thư đảng ủy xã!?.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện cho phép

Phiếu thu tiền đặt cọc của Công ty Trường Long.

Bà N.V.S – trú tại thôn Trường Hải, cho biết: “Gia đình tôi đã đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc để mua 2 lô đất tại dự án từ tháng 4/2019. Mỗi lô đất như vậy chúng tôi phải đặt cọc 150 triệu đồng. Theo tôi được biết tất cả các lô đất trên dự án đã được bán hết. Như chúng tôi khi có hợp đồng đặt cọc mà bán lại cho người khác đã được lãi thêm 100 triệu đồng”.

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Lê - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Trường Long được biết "việc thu tiền đặt cọc 150 triệu đồng là có thực, còn hiện nay có bao nhiêu khách hàng đã đặt cọc thì tôi không nắm rõ".

Như vậy, chính quyền địa phương biết việc công ty Trường Long tổ chức phân lô, bán nền khi chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính như quy định nhưng lại "làm ngơ", không có biện pháp ngăn chặn. Việc hợp đồng đặt cọc trong hoàn cảnh này sẽ có những rủi ro cho khách hàng, khi đó vai trò, trách nhiệm của chính quyền với người dân sẽ như thế nào, Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Doanh nghiệp phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện cho phép