Hà Tĩnh: Chính quyền “bật đèn xanh” cho bãi tập kết cát trái phép?

Nhóm PV| 30/03/2018 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động một cách công khai, rầm rộ từ nhiều tháng nay, nhưng ít ai ngờ địa điểm tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng của công ty Tân Sơn Thủy chưa có một thủ tục nào hợp pháp.

Địa điểm nói trên nằm tại địa bàn xóm 9, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, do doanh nghiệp tư nhân Tân Sơn Thủy (đóng tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân) quản lý.

Mặc dù chưa có bất kỳ một giấy tờ, thủ tục nào hợp lệ để hoạt động, nhưng đã nhiều tháng nay, doanh nghiệp này đã cho tiến hành xây dựng nhà cửa kiên cố, dựng hàng rào bằng bê tông giăng thép gai và cho tập kết hàng ngàn m3 cát để kinh doanh buôn bán.

Khu đất mà doanh nghiệp cho xây dựng nhà cửa và tập kết cát hiện đang thuộc xã Cổ Đạm quản lý, là loại đất bạc màu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng để sản xuất kinh doanh.

Hà Tĩnh: Chính quyền “bật đèn xanh” cho bãi tập kết cát trái phép?

Bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động trái phép 

Vì sao một bãi tập kết cát trái phép có quy mô lớn lại hoạt động một cách công khai, bất chấp pháp luật như vậy? Dư luận đang đặt ra câu hỏi có hay không chính quyền xã Cổ Đạm và huyện Nghi Xuân “bật đèn xanh” cho DN này hoạt động phi pháp?!

Ông Nguyễn Thái Tứ - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm thừa nhận: “Hiện tại phần đất công ty Tân Sơn Thủy thuê vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, cũng chưa đưa vào quy hoạch làm đất sản xuất kinh doanh. Xã đang làm thủ tục để chuyển đổi mục đích và đưa vào quy hoạch, hồ sơ đã được trình lên huyện, nhưng đến nay vẫn phải chờ”.

Khi đề cập đến vấn đề doanh nghiệp này đã hoạt động kinh doanh và xây dựng nhà kiên cố thì ông Chủ tịch xã trả lời một cách thiếu trách nhiệm: “Vấn đề này tôi không nắm được và sẽ cho kiểm tra ngay”.

Hà Tĩnh: Chính quyền “bật đèn xanh” cho bãi tập kết cát trái phép?

 Tự ý xây dựng công trình trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Lý giải về việc cho DN thuê khu đất hàng ngàn mét vuông trong khi chưa có bất kỳ một thủ tục hợp pháp nào, ông Tứ phân trần :“Vì thủ tục kéo dài trong lúc doanh nghiệp đang cần đất, chúng tôi đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê lại mảnh đất nói trên với giá 2 triệu đồng/năm, nhưng chỉ cho thuê để tập kết chứ không đồng ý cho kinh doanh cũng như xây dựng nhà lên phần đất đó”.

Thế nhưng, trên thực tế, hoạt động kinh doanh buôn bán đã diễn ra được vài tháng nay, doanh nghiệp Tân Sơn Thủy đã tự ý xây dựng công trình nhà ở lên phần đất đang làm thủ tục thuê đất. Điều đáng nói là bãi tập kết này nằm cách UBND xã Cổ Đạm khoảng vài trăm mét, nhưng chính quyền xã này vẫn không hề hay biết sự việc nói trên.

Hà Tĩnh: Chính quyền “bật đèn xanh” cho bãi tập kết cát trái phép?

Bãi tập kết vật liệu xây dựng này chưa được đưa vào quy hoạch của xã Cổ Đạm

Trong lúc DN đang trình hồ sơ thuê đất lâu dài (50 năm - PV) lên UBND tỉnh Hà Tĩnh và chưa được phê duyệt, thì ở dưới xã Cổ Đạm đã tự ký hợp đồng cho doanh nghiệp này thuê lại mảnh đất có diện tích hơn 12.000m2 đất với giá "bèo". Hơn thế nữa, chính quyền xã này còn làm ngơ cho các hoạt động phi pháp diễn ra ở đây. Trong lúc đó, theo đại diện phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghi Xuân thì phòng chưa hề nhận được một hồ sơ thủ tục nào từ phía xã.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Hải Nam  - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân và các phòng Tài Nguyên-Môi trường, phòng KTHT của huyện này nhưng không nhận được sự phối hợp trả lời. Đề nghị UBND huyện Nghi Xuân cùng các cơ quan ban ngành khác có liên quan cần sớm vào cuộc xử lý vấn đề nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Chính quyền “bật đèn xanh” cho bãi tập kết cát trái phép?