Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường

Nhóm PV| 14/11/2018 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý đăng tải một điểm khai thác đất đồi trái phép ở huyện Chư Păh (Gia Lai) để làm đường liên huyện, thì mới đây lại phát hiện thêm một điểm khai thác trái phép ở huyện Đăk Đoa (Gia Lai) để phục vụ cho một số con đường trên địa bàn huyện.

Xe “ngang nhiên” đi qua trụ sở UBND xã

Hiện trên trên địa bàn huyện Đăk Đoa đang có nhiều tuyến đường được làm mới cũng như nâng cấp mở rộng nhưng các điểm khai thác và vận chuyển đất hầu hết đều được lấy trên địa bàn huyện mặc dù không được cấp phép.

Ngày 3/11, sau khi phát hiện tại thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa xảy ra việc khai thác đất trái phép để xây dựng các công trình trên địa bàn huyện, PV đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thông tin sự việc.

Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường

Chiếc máy múc đang múc đất trái phép lên xe.

Theo ghi nhận của PV, tại địa điểm lấy đất trái phép, máy múc hoạt động liên tục để đưa đất lên các xe ô tô đã chờ sẵn. Chiếc máy múc này hoạt động không ngừng nghỉ bởi lượng xe vào ra liên tục. Hai bãi đất đang hoạt động khai thác rất lớn nằm liền kề, cách nhau chừng 200m. Càng tiến vào sâu, tiếng máy múc, tiếng động cơ xe tải “gầm rú” oằn mình chở đầy đất, tất bật rời khỏi bãi. Hai bên và trước xe có dán logo của công ty CPXD TM Hoàng Đức Sang và Công ty Ngọc Nhân, những công ty này đều đóng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đáng nói ở đây, mỗi khi xe tải chở đất muốn đi được về địa điểm để đổ đất đều phải chạy theo con đường nhựa độc đạo, con đường này qua ngay trước cổng UBND xã Hà Bầu về thị trấn của huyện. Vậy nhưng, các xe này đua nhau chạy, mặc cho khói, bụi bay mù mịt nhưng không bị phát hiện, xử lý!?.

Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường

Xe ngang nhiên tung tăng trên đoạn đường nhựa dài trên 10 km nhưng vẫn không bị phát hiện

Sau gần một ngày quan sát, chúng tôi xác định được những chiếc xe này chở đất đến công trình đường liên xã nối từ xã Tân Bình, thị trấn Đăk Đoa đi xã An Phú thuộc TP.Pleiku do UBND huyện Đăk Đoa làm chủ đầu tư. Đơn vị thực hiện là BQL dự án đầu tư xây dựng huyện, cùng với đó là công ty CPXD TM Hoàng Đức Sang chịu trách nhiệm thi công; đơn vị tư vấn giám sát là công ty CPTV giao thông Quảng Nam. Ngoài ra các xe còn chở đất đến một con đường đang thi công ngoài đồng thuộc làng Piơm của thị trấn Đăk Đoa.

Từ những thông tin trên, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Viết Phẩm-Chủ tịch UBND huyện Đăk Đoa và Chủ tịch UBND xã Hà Bầu để mong được phối hợp làm rõ. Tuy nhiên, sau các cuộc gọi chỉ một thời gian rất ngắn, tất cả các xe tải và máy múc nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Đáng nói hơn, trong khi qua điện thoại vị Chủ tịch xã khẳng định “hôm nay thứ 7 nên anh em nghỉ làm việc” nhưng trên thực tế, từ điểm đổ đến vào bãi, PV đã bắt gặp và ghi lại được 5 chiếc xe đang chở đất đi đổ.

Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường

Đất được đổ bên đường phục vụ cho tuyến đường liên xã.

Sau gần một tiếng đồng hồ PV phản ánh, Chủ tịch UBND xã Hà Bầu, cán bộ của xã và huyện mới có mặt tại điểm khai thác trái phép. Tuy nhiên lúc này, xe tải chở đất và các máy múc khác đã rời khỏi bãi. Câu hỏi đặt ra, liệu chính quyền sở tại có cố tình bao che, làm ngơ cho việc khai thác đất trái phép này?.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để làm rõ thêm thông tin, chúng tôi đã đến đăng ký làm việc với lãnh đạo huyện Đăk Đoa nhưng Chánh văn Phòng huyện Đăk Đoa ông Mai Tấn Lợi cho biết lãnh đạo bận họp nên giới thiệu PV xuống làm việc với Phòng TN&MT huyện. Tại đây, bà Lê Thị Thu Thảo (Phó Trưởng phòng) cho biết: “Trên địa bàn huyện không có mỏ khai thác đất được cấp phép, chỉ cần múc lên khỏi mặt đất dù lớn hay nhỏ là đều trái quy định. Hôm thứ tư tuần trước tôi có ghé vào chỗ hồ nước (vị trí ở giữa hai điểm khai thác đất trái phép) và gọi địa chính xã ra để vào cùng. Tại đây, tôi nhìn thấy chỗ hồ nước là có khai thác nên qua phía bên kia thấy có dấu hiệu mới múc đất nhưng không có máy múc đất ở đó nữa?”.

Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường

Đất còn được chở ra để làm một tuyến đường khác ngoài đồng của làng Piơm (Thị trấn Đăk Đoa).

Cũng theo lời bà Thảo, cơ quan chức năng đã cho mời hai hộ dân là hộ ông Việt và ông Danh lên để làm việc, tuyên truyền và nhắc nhở đồng thời lập biên bản kiểm tra đối với ông Việt. Bà Thảo cũng cho biết thêm trước đó, ông Việt đã có đơn gửi xã để xin múc đất làm hồ tưới cho cà phê nhưng xã không đủ thẩm quyền để cấp.

“Hôm chúng tôi vào kiểm tra thì hộ ông Việt có nói là xin phép làm hồ theo khuôn viên là 20x10x1m. Đất đây đã được cấp quyền sử dụng và thuộc quyền sở hữu của người dân", bà Thảo thông tin.

Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường

Dự án đường liên xã do UBND huyện Đăk Đoa làm chủ đầu tư được lấy đất trái phép.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Xuân-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đăk Đoa cho biết, có việc mua bán đất diễn ra giữa công ty và người dân, còn địa điểm cụ thể thì trong cùng ngày nhóm PV đến làm việc ông mới nắm được.

“Trên địa bàn huyện không có mỏ đất làm vật liệu san lấp nên trong quá trình thi công đường liên xã, đơn vị thi công đã tận dụng nguồn đất do ông Việt và ông Danh đào ao lấy nước tưới cà phê nhưng không biết đổ đi đâu để làm đường cho đỡ tốn kém, lãng phí và đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công dừng việc sử dụng đất khai thác trái phép ở thôn 76 để thi công đường giao thông liên xã”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Thêm một điểm khai thác đất trái phép để làm đường