Gia Lai: Giáo viên “tố” thủ quỹ biển thủ tiền lương, Thanh tra vào cuộc

Trần Sỹ| 22/05/2019 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông (Gia Lai) cho biết, sau khi bốn giáo viên tại trường Tiểu học Nguyễn Du tố thủ quỹ của trường ăn chặn tiền lương trong nhiều năm liền, Thanh tra huyện đã vào cuộc làm rõ.

Tiền giáo viên bị “ăn chặn” trong nhiều năm liền?

Theo đó, 4 thầy giáo công tác tại trường tiểu học Nguyễn Du (Ia Băng-Chư Prông) gồm: Kpăh Der, Rơ Châm Ble, Rơ Mah Huynh, Rơ Lan Dip phản ánh họ bị cô Lại Thị Nhẫn là thủ quỹ của trường “ăn chặn” tiền của các thầy sau mỗi đợt phát lương. Sự việc kéo dài qua nhiều năm liền, (có thầy từ năm 2015, có thầy từ năm 2017-PV), mỗi tháng khoảng từ trên, dưới 2 triệu đồng.

Gia Lai: Giáo viên “tố” thủ quỹ biển thủ tiền lương, Thanh tra vào cuộc

Trường tiểu học Nguyễn Du nơi xảy ra sự việc.

Bốn thầy giáo giáo cho biết, họ đã tham gia công tác giảng dạy tại trường trên 20 năm. Tất cả đều vay tiền ngân hàng từ 60-70 triệu đồng để phát triển kinh tế cũng như xây dựng nhà cửa. Tiền lương hàng tháng, đều được thủ quỹ trả bằng tiền mặt. Từ tháng 3/2019, tiền lương được chi trả qua thẻ ATM.

Đến đầu tháng 4/2019, các thầy sử dụng thẻ ATM rút tiền của tháng 3/2019 mới biết tiền lương hàng tháng của mình sau khi trừ đi các khoản vay ngân hàng còn lại rất lớn, khác xa với số tiền thực tế nhận tiền mặt như trước đây. Từ đây, các thầy nghi ngờ trong nhiều năm, tiền lương đã bị nữ thủ quỹ “ăn chặn”.

Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ làm việc với Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Du. Tại buổi làm việc có mặt cả bà Nhẫn và một số thầy cô khác, bà Hồ Thị Thúy Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Vào tháng 4/2019, 4 giáo viên đã nhận lương qua tài khoản ATM, khi đi rút tiền các thầy thấy có sự chênh lệch so với tháng 3 (nhận tiền mặt). Ngày 12/4, 4 giáo viên đã có đơn kiến nghị gửi lên công đoàn nhà trường. Đến ngày 16/4, nhà trường đã thành lập tổ xác minh để xem xét sự việc, đồng thời triệu tập bà Nhẫn và Kế toán nhà trường đưa sổ sách, giấy tờ để kiểm tra, đối chiếu.

“Qua kiểm tra sổ sách đến ngày 17/4 cho thấy, có việc bà Lại Thị Nhẫn làm sai sót của 2 trường hợp là thầy Ra Lan Díp với số tiền là 37 nghìn đồng và thầy Rơ Mah Huynh là 495 nghìn đồng. Riêng thầy Kpă Der số tiền ký nhận thì đúng nhưng có 249 ngàn đồng chưa rõ nhầm lẫn bên nào. Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã triệu tập các cá nhân có liên quan. Sau khi làm việc đã đưa ra kết luận: tháng 3 có sai sót và bà Nhẫn đã hoàn trả lại số tiền cho thầy Huynh. Quan điểm của nhà trường chỉ bảo vệ cái đúng, chứ không dung túng cái sai...”, bà Ngân cho hay.

Ngoài ra, cũng theo lời bà Ngân, trong chứng từ lưu lại của bà Nhẫn, các giáo viên đã ký tên nhận đầy đủ. Trong khi, các giáo viên kiến nghị, số tiền nhận thực tế không đúng như vậy, nhưng lại không có bằng chứng nên không có cơ sở để kết luận.

Sai một, đền mười vì thành tích của nhà trường?

Tại buổi làm việc với Ban giám hiệu nhà trường, bà Nhẫn đã nhận sai sót trước Ban Giám hiệu cũng như Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Bà Nhẫn lý giải: “Sai sót như thế nào tôi cũng không nhớ rõ vì đã lâu rồi. Tôi nhận có sai ở những thời điểm năm trước, nên mình tự đưa tiền cho các thầy, không bị ai ép buộc. Bản thân tôi cũng không có nghiệp vụ chuyên môn”.

Điều đáng nói ở đây, sai thì phải sửa, vậy nhưng cái sự "sửa sai” lại có vấn đề. Cụ thể, 4 giáo viên và bà Nhẫn đã làm việc với nhau, hai bên thống nhất là bà Nhẫn làm “thiếu” và phải đền bù cho 4 giáo viên số tiền là 77 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra, tại sao sai sót trong tháng 3/2019 với số tiền hơn 700 ngàn đồng nhưng lại đền bù đến 77 triệu đồng như vậy?.

Gia Lai: Giáo viên “tố” thủ quỹ biển thủ tiền lương, Thanh tra vào cuộc

Ban giám hiệu nhà trường và các bên liên quan làm việc.

Trả lời cho sự việc “có 1 không 2” này, bà Lại Thị Nhẫn phân trần: “Bản thân tôi có sai sót, nhầm lẫn trong tháng 3/2019. Sau đó, tôi nghĩ đến bản thân và nghĩ đến tập thể nhà trường, sợ ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường nên tôi chấp nhận bồi thường”.

Tuy nhiên, để làm rõ vì sao có con số “hơn 700 ngàn đồng và con số 77 triệu đồng”, bà Nhẫn không trả lời thêm. Riêng về vấn đề thành tích của nhà trường, bà Ngân- Hiệu trưởng trường khẳng định: “Nhà trường không vì thành tích, ai sai người ấy chịu. Bản thân tôi sẽ đồng hành và đấu tranh với các giáo viên đến cùng”.  

Trước sự việc này, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông (Gia Lai) cho biết: “Sau khi Phòng giáo dục huyện có báo cáo và xin ý kiến của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện xuống thanh tra, làm rõ. Theo báo cáo của Phòng giáo dục, bà Nhẫn có lấy 77 triệu đồng của một số giáo viên. Tôi đã giao cho Thanh tra có ý kiến xử lý. Hiện, Thanh tra đề xuất thành lập đoàn thanh tra, vi phạm đến đâu xử lý đến đó”.  

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Giáo viên “tố” thủ quỹ biển thủ tiền lương, Thanh tra vào cuộc