Báo Công lý
Thứ Năm, 21/11/2019

Đường 250 tỷ đồng mới làm đã hỏng: Nguyên nhân do lớp đất yếu

23/10/2019 15:53 UTC+7
(Công lý) - “Trong quá trình triển khai dự án, Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo”, trích thông báo của UBND tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh Gia Lai vừa gửi thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố về Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, và các bên liên quan.

Theo đó, ngày 3/9 hiện tượng lún, nứt đã xảy ra trên mặt đường đoạn tuyến Km10+200 - Km10+350 thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (địa phận xã Ia Pal, huyện Chư Sê). Đoạn đường hỏng, lún dài 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng (khoảng h=50÷60cm). Sự cố xảy ra làm hỏng hạng mục nền, mặt đường thuộc dự án, không gây thiệt hại về người.

Nguyên nhân chủ yếu do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Đường 250 tỷ đồng mới làm đã hỏng: Nguyên nhân do lớp đất yếu

Đường 250 tỷ đồng mới làm đã hỏng: Nguyên nhân do lớp đất yếu

Đường 250 tỷ đồng mới làm đã hỏng: Nguyên nhân do lớp đất yếu

Một số hình ảnh tại điểm xảy ra sụt, lún.

Về giải pháp khắc phục sự cố, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án 6, Tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Đặc biệt, để bảo đảm an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề; theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình tuân thủ quy định. Quá trình dỡ tải, Ban quản lý dự án 6 và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, và an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và các công trình lân cận.

Thông báo cũng nói rõ, về phân định trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cụ thể: Công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy trình. Tuy nhiên, Tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra, cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn đặc biệt, bất lợi.

Ngoài ra, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Đối với tư vấn thiết kế: Do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết. Đối với tư vấn giám sát, chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo… để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Trước đó, Báo Công lý đã có nhiều bài viết liên quan đến tuyến đường này. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các đơn vị tư vấn thiết kế (giai đoạn lập BCNCKT và TKBVTC), tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các khâu từ công tác khảo sát, thiết kế, quá trình tổ chức chỉ đạo triển khai thi công, quản lý chất lượng đến công tác nghiệm thu công trình hoàn thành,… làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến hư hỏng công trình, báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết sự cố theo quy định trước ngày 20/9/2019.

Ngoài ra, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các tổ chức và các cá nhân được phân công trực tiếp quản lý, điều hành Dự án. Trước mắt thực hiện đình chỉ chức vụ các cá nhân liên quan để tập trung khắc phục xử lý sự cố nêu trên. Yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và các nhà thầu báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện kiểm điểm sau khi có kết luận và nguyên nhân.

Trần Sỹ

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật